Thu phí rút tiền nội mạng từ ATM: Tiền có đi liền với chất lượng?

01/03/2013 - 20:08

PNO - PN - Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ 1/3, các giao dịch rút tiền tại ATM nội mạng sẽ phải mất phí. Điều này khiến nhiều người bức xúc, bởi dịch vụ ATM của hầu hết NH hiện nay đều chưa thực sự hoàn thiện.

Theo biểu phí mới quy định, mỗi lần rút tiền ATM nội mạng, người dùng phải trả tối đa 1.000đ. Truy vấn số dư và in sao kê, khách hàng cũng phải mất 1.000đ. Anh Quang Khanh, làm việc ở một doanh nghiệp (DN) bao bì thuộc khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Đồng Nai) cho rằng, mức lương của anh chỉ hơn ba triệu đồng, nên chắt bóp lắm mới đủ trang trải cho những chi phí cố định hàng tháng. Để tránh phát sinh những chi phí không đáng có, anh phải để tiền trong tài khoản và rút khi đến kỳ đóng tiền nhà trọ hay tiền học cho con… Như vậy, sắp tới anh lại phải tính toán thêm khoản có nên rút tiền một lần hay không, vì rút nhiều lần sẽ tốn tiền.

Thực chất mức phí trên không đáng kể nếu chỉ tính một tài khoản, tuy nhiên toàn bộ hệ thống NH thì rất đáng quan tâm. Theo số liệu từ Vụ Thanh toán NHNN, tính đến cuối năm 2012, cả nước có trên 14.000 máy ATM và trên 51 triệu thẻ ATM. Hiện tại, mỗi chủ thẻ đang phải chịu khá nhiều khoản phí như phí phát hành lần đầu (khoảng 100.000đ), phí phát hành thay thế thẻ hết hạn (từ 50.000đ đến 100.000đ), phí thường niên (50.000đ/năm), phí cấp lại PIN 30.000đ; phí tra soát khiếu nại (nếu chủ thẻ khiếu nại không đúng) 80.000đ; phí rút tiền tại ATM của ngân hàng khác 3.300đ/giao dịch… Chỉ tính riêng phí phát hành (tối thiểu 50.000đ/thẻ), các NH đã thu về hơn 2.500 tỷ đồng. Phí quản lý tài khoản thường niên (khoảng 50.000đ/thẻ/năm), NH cũng thu về 2.500 tỷ đồng mỗi năm…

Thu phi rut tien noi mang tu ATM: Tien co di lien voi chat luong?

Thu phí rút tiền nội mạng, nhưng chưa chắc dịch vụ ATM sẽ tốt hơn

Điều đáng nói là mặc dù NH thu phí rút tiền nội mạng từ ngày 1/3, song chất lượng dịch vụ ATM đến nay hầu như không có nhiều thay đổi. Chẳng hạn như dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khoảng hai ba ngày trước Tết, hầu như máy ATM nào cũng có người xếp hàng chờ rút tiền. Ở những máy ATM nằm gần các khu công nghiệp, khu chế xuất… chờ tới lượt rút tiền còn khổ sở hơn. Nhiều người chờ cả giờ, đến lượt thì máy hết tiền. Ngoài ra, tình trạng nhiều máy ATM nhếch nhác, mất an ninh hiện vẫn còn xảy ra. Sau quyết định cho phép NH thu phí rút tiền nội mạng, NHNN cũng ban hành quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động, nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ cho khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, có vẻ quy định này chưa đủ “phê” với NH khi không có chế tài đi kèm.

Từ những thực tế trên, nhiều người đã nghĩ cách tẩy chay ATM nếu bị thu phí rút tiền nội mạng. Anh Hiền, làm ở một DN nhà nước cho biết, anh sẽ rút hết tiền khi có lương và mang về cho vợ giữ. Bởi theo quan điểm của anh Hiền, NH cũng như DN đều hưởng lợi từ việc trả lương qua thẻ, nhưng anh thì bị thiệt là không hợp lý. Trước những phản ứng của người tiêu dùng, hiện có đến 35 NH miễn phí rút tiền nội mạng cho khách hàng. Ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc DongA Bank chia sẻ: năm 2013, NH này tiếp tục không thu phí ATM nội mạng dù hiện DongA Bank có số lượng thẻ phát hành đã lên đến con số sáu triệu. “Nếu thu phí, chúng tôi sẽ có thêm một nguồn doanh thu không nhỏ. Tuy nhiên, trong thời buổi kinh tế ngày càng khó khăn như hiện nay, mọi người đều phải “thắt lưng buộc bụng”, nhất là đối với nông dân, công nhân nghèo, thì 1.000đ cũng có giá trị. Vì vậy, dù ủng hộ chủ trương thu phí giao dịch ATM nội mạng, DongA Bank vẫn tạm thời chưa thu loại phí này để tăng thêm hỗ trợ đối với khách hàng” - ông Bình nói.

Cho đến thời điểm này, theo NHNN, chỉ có 10 NH thu phí ở mức 1.000đ/giao dịch. Mặc dù nhiều NH hiện chưa thu phí, song đây chỉ là “mồi nhử” nhằm kéo khách. Bên cạnh đó, một số NH đưa ra điều kiện để được rút tiền nội mạng miễn phí, khách hàng phải duy trì số dư tài khoản ở một mức tối thiểu do NH ấn định.

Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI