Thu hồi pate Minh Chay không được sẽ cưỡng chế

16/09/2020 - 07:37

PNO - Đây là một trong những yêu cầu từ Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố; Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh/thành phố, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh hướng dẫn triển khai việc truy xuất, thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Cụ thể, Nafiqad yêu cầu các địa phương khẩn trương truy xuất, thu hồi sản phẩm, phải khẩn trương truy xuất đến địa chỉ khách hàng để thu hồi triệt để các sản phẩm không bảo đảm an toàn của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới. Cần tuyên truyền, vận động khách hàng tự giác giao nộp sản phẩm vi phạm. Trong trường hợp khách hàng vẫn không giao nộp có thể phối hợp chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi theo quy định của pháp luật.

Sản phẩm patê Minh Chay đang được thu hồi trên toàn quốc vì chứa chất gây ngộ độc. (Ảnh minh hoạ)
Sản phẩm patê Minh Chay đang được thu hồi trên toàn quốc vì chứa chất gây ngộ độc. (Ảnh minh hoạ)

Đối với việc lưu giữ, bảo quản sản phẩm, Cục cũng yêu cầu cần bố trí kho chuyên dùng để lưu giữ, bảo quản sản phẩm tránh thất thoát, ảnh hưởng đến tính nguyên vẹn của sản phẩm. Trong trường hợp không bố trí được kho chuyên dụng đề nghị báo cáo UBND tỉnh, thành phố trưng dụng kho chuyên dụng. Việc lưu giữ, bảo quản sản phẩm là nhằm phục vụ tốt cho công tác truy xuất, điều tra nguyên nhân của cơ quan chức năng, cũng như điều tra, xác minh và xử lý vụ việc của cơ quan công an.

Đồng thời, việc tiêu huỷ sản phẩm phải theo quy định của pháp luật (có sự đồng thuận, đặc biệt là cơ quan công an điều tra do vụ việc đang được công an điều tra và sự tham gia của các cơ quan ban ngành liên quan; đảm bảo an toàn cho người dân; không ảnh hưởng đến môi trường ...) và phải được cơ quan kiểm tra về an toàn thực phẩm, chính quyền địa phương kiểm tra, xác nhận kết quả tiêu hủy theo quy định.

Theo Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, tính đến ngày 7/9, đơn vị này đã thu hồi được 275 sản phẩm của 156 khách hàng, không thu hồi được 45 sản phẩm của 26 khách hàng do khách hàng yêu cầu được tự giữ để gửi trả lại nhà sản xuất.

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI