Thu được 58,3 tỷ đồng tiền bản quyền âm nhạc

17/01/2014 - 07:21

PNO - PN - Theo công bố của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), trong năm 2013, số tiền bản quyền (BQ) đơn vị này thu được là 58,3 tỷ đồng (trước thuế), đã phân phối lại cho các tác giả hơn 49 tỷ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu duoc 58,3 ty dong tien ban quyen am nhac

Trong đó, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là tác giả dẫn đầu về số lượt sử dụng ca khúc (hơn 700 triệu BQ của Trịnh Công Sơn trong 2013 đã được trao cho gia đình ông). Ca khúc nhận tiền BQ cao nhất (164 triệu) là Quên cách yêu của Khánh Đơn do Lương Bích Hữu thể hiện, do có lượng tải nhạc chuông nhiều nhất. Về những eo sèo của dư luận đối với việc phân chia lại tiền BQ cho các tác giả, đại diện của VCPMC cho biết: “Việc phân phối tiền tác quyền là do một phần mềm tự động thực hiện, “nó” chỉ ra từng bài hát của nhạc sĩ đã có những nơi nào sử dụng, ở đâu, lúc nào, thu phí bao nhiêu…, nên không thể nghi ngờ sự minh bạch của Trung tâm”. VCPMC có Top 100 tác giả nhận tiền bản quyền mỗi quý từ 20 - hơn 180 triệu, trong số đó có ông giám đốc Phó Đức Phương.

Còn nhớ, năm 2012, bài hát Vầng trăng khóc của Nguyễn Văn Chung từng đoạt vị trí “quán quân” tác quyền với số tiền hơn 300 triệu. Nguyễn Văn Chung bị tố là “đạo” một bài hát của Trung Quốc, nhưng do bài hát của Nguyễn Văn Chung đã được VCPMC đưa lên hệ thống lưu trữ quốc tế CISnet và trên phần mềm lưu trữ tác giả tác phẩm châu Á trước, nên phía Trung Quốc đã không thể kiện được. Vừa rồi Đàm Vĩnh Hưng đoạt giải “Bài hát yêu thích” với giải thưởng một tỷ (ảnh) nhưng bài hát giúp anh nhận giải là Chiếc vòng cầu hôn của Trần Tiến thì lại bị ca sĩ “sáng tạo” lời be bét. “Nếu anh Hưng chịu khó liên hệ qua chúng tôi, thì đã được cấp bản chính xác của tác phẩm, đâu đến nỗi phải hát sai” - đại diện của VCPMC nói. Hai ví dụ trên các nhạc sĩ và ca sĩ nên tham khảo, để không bị hớ và được bảo vệ khi xảy ra sự cố về tác quyền.

 Q. Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI