Mức sống tối thiểu ngày nay không chỉ là “ngày 3 bữa cơm, một năm 2 bộ quần áo”

28/10/2022 - 09:59

PNO - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trương Trọng Nghĩa lưu ý, mức sống tối thiểu ngày nay không chỉ là “ngày 3 bữa cơm, một năm 2 bộ quần áo” mà phải đủ để tái sản xuất.

 

 


 
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đề xuất sớm tăng lương cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ về hưu... để đảm bảo mức sống tối thiểu
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đề xuất sớm tăng lương cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ về hưu... để đảm bảo mức sống tối thiểu

Phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 28/10, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) đánh giá cao những kết quả trong năm 2022. Việt Nam đã vượt qua “cơn bão kinh tế - xã hội cấp độ mạnh”, để lại bài học quý báu về năng lực lãnh đạo, điều hành của Nhà nước và tinh thần đoàn kết của nhân dân khi đất nước hoạn nạn.

ĐBQH đề xuất thêm một số ý kiến đến Chính phủ, trong đó có việc tập trung trả 3 “món nợ” còn tồn đọng. Thứ nhất là chuyển đổi cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng. Thứ hai, giải quyết các khoản đầu tư thua lỗ, ngân hàng yếu kém, nợ xấu đang để lại gánh nặng về tài chính cực lớn cho ngân sách Nhà nước, đè nặng lên đôi cánh tăng trưởng. Thứ ba là xây dựng, hoàn thiện thể chế Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa, phát triển đồng bộ phù hợp với nền kinh tế thị trường, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Sự trễ hẹn này - theo ĐBQH Trương Trọng Nghĩa - tạo ra lực cản và điểm nghẽn cho các mục tiêu phát triển.

ĐBQH cũng đưa ra vấn đề mong mỏi Chính phủ giải quyết ngay. Trước hết, cần có biện pháp tháo gỡ để ngành y tế khôi phục được năng lực và điều kiện hoạt động như trước dịch COVID-19. Các giải pháp cần đồng bộ quy định từ đấu thầu thuốc, thu nhập của cán bộ y tế...

“Nếu hệ thống y tế không được củng cố ngay cả về người và cơ sở vật chất thì chẳng những không phát huy được vai trò, nhiệm vụ với hàng chục triệu nhân dân, người lao động, cán bộ viên chức, hưu trí, người hưởng chính sách... mà càng không chống đỡ được khi dịch bệnh bùng phát lại hoặc phát sinh mới”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Ngoài ra, khẩn trương hoàn thành giải ngân theo Nghị quyết 43 của Quốc hội để hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế vì 9 tháng qua mới giải ngân được 20%. Đại biểu cũng đề nghị có ngay nghị quyết cải cách tiền lương và thu nhập của cán bộ công viên chức, theo nguyên tắc lương thu nhập phải đủ cho người lao động tái sản xuất, mở rộng sức lao động và chăm lo một phần cho gia đình.

“Xin lưu ý, mức sống tối thiểu ngày nay không chỉ là “ngày 3 bữa cơm, một năm 2 bộ quần áo” như thời bao cấp”, ông nhấn mạnh.

Trước hết không để quá tải nguồn lực, các đối tượng thu nhập thấp nhất, không đủ cho mức sống tối thiểu cần được tăng lương ngay lập tức từ 1/1/2023, trong đó đại biểu đề nghị quan tâm đến ngành y tế, giáo dục, lương hưu, trợ cấp thu nhập thấp... Các đối tượng có thu nhập cao hơn thì tăng chậm và thấp hơn để chia sẻ khó khăn và sau đó, tiến tới xây dựng Luật tiền lương tối thiểu.

Theo ông, nếu không có biện pháp này thì việc vượt thu ngân sách, hay tăng GDP bình quân đầu người, cũng như các thành tích khác của năm 2022 sẽ không có nhiều ý nghĩa với người dân.

Ngoài ra, ĐBQH cũng đề xuất đẩy mạnh kiềm chế lạm phát, nghiêm trị các hành vi găm hàng, lừa đảo, lũng đoạn thị trường. Có chính sách xây, trả góp nhà ở xã hội. Khắc phục ngập lụt xảy ra ở nhiều địa phương, từ đô thị miền núi...


 
ĐBQH Nguyễn Anh Trí khẳng định, dù là nguyên nhân gì thì thiếu thuốc để điều trị là có lỗi nặng với nhân dân
ĐBQH Nguyễn Anh Trí khẳng định, dù là nguyên nhân gì thì thiếu thuốc để điều trị là có lỗi nặng với nhân dân

Phát biểu trước ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) tiếp tục đề cập đến câu chuyện “nóng” của ngành y tế hiện nay. Ông nhìn nhận, ngành y tế Việt Nam đang bị chao đảo. Cán bộ y tế ồ ạt ra khỏi khu vực công, thuốc men và vật tư y tế thì bị thiếu.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, nhưng đại biểu khẳng định “dù vì bất cứ lý do nào, nếu không có thuốc để điều trị cho bệnh nhân là có lỗi nặng với nhân dân”.

ĐBQH TP. Hà Nội mong Chính phủ, Bộ Y tế tập trung tháo gỡ vấn đề trên. Trong đó, điều quan trọng nhất là giao cho bệnh viện tự chủ là phải cho họ được tự chủ, đặc biệt là về tài chính và nhân lực.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí dẫn lại báo cáo của Chính phủ về việc còn một số cán bộ, công chức vi phạm quy định bị xử lý kỷ luật. “Có thể nói chưa bao giờ cán bộ, công chức bị phát hiện vi phạm quy định nhiều như lúc này. Chưa bao giờ có nhiều cán bộ quản lý, lãnh đạo từ thấp lên cao, đến rất cao bị xử lý kỷ luật như bây giờ. Dù qua đó chúng ta rất tin tưởng quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, nhưng chúng ta không khỏi buồn, đau, lo lắng khi biết những gương mặt bị kỷ luật, những con số bị xử lý”, ông Nguyễn Anh Trí nói.

Theo ĐBQH Nguyễn Anh Trí, để hạn chế các sai sót của cán bộ, ngoài việc đào tạo, lựa chọn, tiếp tục đẩy mạnh chống tham nhũng, tiêu cực thì cần phải chú ý hơn việc tự rèn luyện, tự tu dưỡng, tự đào tạo của cán bộ. Đặc biệt cần nâng cao chất lượng và tính thực chất của việc giám sát từ nhân dân. Vì theo ông, không gì qua được mắt của nhân dân.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI