Sẽ xử lý gần 2.000 dự án "treo" ở 4 tỉnh, thành

28/10/2022 - 12:37

PNO - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết cần tập trung giải quyết gần 2.000 dự án vướng mắc tại 4 tỉnh, thành phố nhưng không "hợp thức hóa sai phạm"

 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Hà cho biết
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết cần tập trung giải quyết gần 2.000 dự án vướng mắc tại 4 tỉnh, thành 

Giải trình ý kiến của đại biểu về công tác quản lý đất đai, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, đây là vấn đề hết sức quan trọng và bày tỏ sự đồng tình, thống nhất về nhận xét của đại biểu về những vấn đề tồn tại, bất cập hiện nay.

Bộ trưởng cho biết có tình trạng lãng phí đất đai. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lãng phí đất như chậm giải phóng mặt bằng, quy hoạch thay đổi, các nhà đầu tư được lựa chọn kém năng lực và pháp luật đất đai, pháp luật liên quan có sự chồng chéo… 

Theo Bộ trưởng, hiện Chính phủ đã lập đề án và tập trung 4 thành phố với gần 2.000 dự án đang vướng mắc và đang đưa phương án xử lý với các cấp có thẩm quyền. Thời gian tới sẽ báo cáo Bộ Chính trị, giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Cũng theo ông Trần Hồng Hà, từ nay đến năm 2024 nên ban hành các nghị quyết của Quốc hội, hoặc nghị định của Chính phủ và các vấn đề liên quan tại địa phương, theo thẩm quyền đưa ra cơ chế giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc phổ biến hiện nay đối với 4 tỉnh, thành phố và sau đó tính toán triển khai với các địa phương khác trong cả nước. “Phải bám sát nguyên tắc không làm thất thoát tài sản của Nhà nước, không hợp thức hóa các sai phạm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tới đây, tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội Luật đất đai (sửa đổi). Bộ trưởng cho hay, để tránh lợi ích nhóm, lợi dụng chính sách đất đai, Luật lần này sửa đổi sẽ tập trung vào các công cụ như quy hoạch, kế hoạch, định giá và hầu hết các phương thức giao đất là đấu thầu và đấu giá để đảm bảo công khai, minh bạch…

Hiện nay, khung giá, bảng giá không sát thị trường, cơ sở thông tin về đất đai không đủ thông tin và chính xác. Lần này, trong dự thảo Luật sẽ thay đổi cơ bản phương pháp định giá, có cơ sở dữ liệu đất đai giá đất, quy định trách nhiệm qua sàn giao dịch... Từ đó, Bộ trưởng khẳng định sẽ thay đổi cơ bản phương pháp định giá mới.

Giải trình về các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được nhiều ĐBQH quan tâm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhìn nhận đây vấn đề hết sức gay gắt, phức tạp và trở thành vấn đề sống còn nếu không có quyết định kịp thời. Vì vậy, Việt Nam đã thể hiện cam kết khẳng định trách nhiệm tại Hội nghị biến đổi khí hậu, đây cũng là một con đường để Việt Nam vượt qua thách thức của chính mình.

Bên cạnh đó, ông cho rằng Việt Nam cũng có Luật khí tượng thủy văn, Luật bảo vệ môi trường, Nghị định của Chính phủ về giảm phát thải, Sơ đồ điện VIII theo hướng cơ cấu năng lượng tái tạo. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang triển khai các chính sách chuyển đổi xanh, kinh tế carbon thấp, ưu tiên triển khai các dự án xanh…

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI