Nhà ủy viên thường vụ quận ủy xây 7 công trình không phép

23/10/2019 - 08:54

PNO - Ông Lê Hữu Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân Q.Thủ Đức, TP.HCM - cùng người thân xây tổng cộng 7 công trình không phép.

Nhiều công trình sai phạm của lãnh đạo quận

Chiều 22/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn thị sát các công trình sai phạm của ông Lê Hữu Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân quận Thủ Đức - và người thân của ông.

Theo đó, liên tục từ năm 2015-2018, ông Thành và người thân đã xây dựng tổng cộng bảy công trình không phép, với hơn 1.800m2 gồm nhà xe, xưởng gỗ, xưởng cơ khí... tại hẻm 419 Kha Vạn Cân, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. 

Người dân bức xúc, nhiều lần phản ánh và Sở Xây dựng TP.HCM lẫn chính quyền địa phương liên tục có công văn yêu cầu xử lý, ban hành hàng loạt quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhưng bảy công trình sai phạm này của ông Thành và người thân vẫn tồn tại. 

Ngày 2/7/2015, Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức đã có văn bản đề nghị UBND phường Hiệp Bình Chánh kiểm tra và xử lý công trình xưởng giấy tại 419/14/15 Kha Vạn Cân (hiện đang cho thuê).

Ngày 14/7/2015, UBND phường Hiệp Bình Chánh lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định cưỡng chế, phá dỡ nhưng đến nay, vẫn chưa tổ chức thực hiện.

Ngày 23/6/2016, UBND phường Hiệp Bình Chánh lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ thi công, cưỡng chế tháo dỡ một công trình không phép khác của ông Thành ở hẻm 419 Kha Vạn Cân nhưng sau khi tháo dỡ, ông Thành đã tái lập công trình vi phạm, đồng thời chuyển nhượng cho người khác.

Sau đó, UBND phường Hiệp Bình Chánh tiếp tục thông báo cưỡng chế nhưng đến nay, vẫn chưa tổ chức thực hiện… 

Nha uy vien thuong vu quan uy xay 7 cong trinh khong phep
Các công trình xây dựng không phép của ông Lê Hữu Thành và người thân tồn tại nhiều năm, chủ yếu cho thuê - bất chấp mọi quyết định cưỡng chế 

Tương tự, năm công trình còn lại của ông Thành và gia đình vẫn mặc nhiên thách thức các quyết định của cơ quan chức năng.

Ngay trong cuộc thị sát của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức đã báo cáo ông Nhân trường hợp của ông Lê Ngọc Quý. 

Ông Quý là quận ủy viên, em trai của ông Lê Hữu Thành. Khi đang là Chánh thanh tra quận Thủ Đức, ông Quý đã để gia đình mình xây nhà không phép ngay trên đất do vợ chồng ông đứng tên, cũng ở đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức. Công trình vi phạm này tồn tại đến hơn 1,5 năm mới được tháo dỡ. 

Ban Thường vụ Quận ủy quận Thủ Đức cho rằng: “Nhận thấy ông Quý và gia đình có vi phạm quy định của Đảng nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật theo quy định”. Ngày 1/6/2019, ông Quý được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng phòng Tư pháp quận Thủ Đức.

Sai phạm tăng đột biến, nhiều cán bộ bị xử lý

Sau khi thị sát 7 công trình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Quận ủy Thủ Đức liên quan sai phạm xây dựng của ông Lê Hữu Thành.

Ông Nguyễn Thọ Truyền - Phó bí thư thường trực Quận ủy Thủ Đức - cho biết, tháng 5/2019, trong quá trình xử lý cán bộ qua phản ánh và thanh tra việc thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng, Quận ủy - UBND quận Thủ Đức tiếp tục nhận được thông tin về bảy công trình sai phạm này.

Ngay sau đó, Quận ủy đã giao UBND quận chỉ đạo khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình. “Quan điểm chung của chúng tôi là kiên quyết xử lý, không bao che đối với ông Thành” - ông Truyền khẳng định.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nếu dư luận và báo chí không nêu thì chưa biết bao giờ ông Thành mới chịu khắc phục. Trong khi đó, là cán bộ lãnh đạo, lẽ ra trước các sai phạm của mình, ông Thành phải tự giác, không để đến mức người dân bày tỏ bức xúc “cán bộ không nghiêm, nói dân không nghe” thì ông mới thừa nhận sai phạm rồi cam kết tháo dỡ. 

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, ông Thành phải tự kiểm điểm sâu sắc; đầu tuần tới, phải có báo cáo lộ trình xử lý, tháo dỡ bảy công trình sai phạm, đồng thời Quận ủy Thủ Đức cũng phải kiểm điểm trách nhiệm và có báo cáo cụ thể về cho Thành ủy.

Liên quan đến trật tự xây dựng, Thủ Đức là địa phương có số lượng các vụ việc vi phạm tăng đột biến. Trong 9 tháng đầu năm 2019, quận này để xảy ra 168 công trình xây dựng không phép, tăng 139 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018; riêng công trình xây dựng sai phép lên đến 98 trường hợp, tăng 55 vụ việc so với cùng kỳ. Theo ông Truyền, đã xử lý 8 tập thể, 28 cá nhân, trong đó có một vị ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, tám cá nhân là cán bộ chủ chốt của quận… 

Theo báo cáo của Quận ủy Thủ Đức, ông Trần Minh Tú - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh - có những hạn chế, khuyết điểm.

Thực hiện chủ trương về chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng cấp cơ sở, tiến tới đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025, ông Tú sẽ không được bố trí tái cử chức danh lãnh đạo quản lý trong cấp ủy phường, sẽ điều chuyển ông về Ban Dân vận Quận ủy.

Ông Tú được dư luận biết đến là người đã báo cáo các vụ việc vi phạm của anh em ông Lê Hữu Thành.

“Việc điều động ông Tú không phải là cách chức. Đó là quyết định điều động cán bộ bình thường, không liên quan đến việc trù dập cán bộ” - Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức giải thích.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI