Thời đại 'auto-chửi'

24/08/2018 - 19:00

PNO - Lên mạng ngày nay mà nói cái gì hiền lành hoặc nghiêm túc quá thì sẽ chẳng ai nghe. Muốn được nhiều like, phải nói chuyện sốc (nếu không khoe thân), nói ngược với mọi người và sẽ càng hấp dẫn hơn nếu ta... chửi.

Đúc kết ấy từ cộng đồng mạng đã khiến vô số người lao vào cuộc “phản biện”.

Thoi dai 'auto-chui'
Phiên bản tiếng Mường của Báo Hòa Bình bị chửi là dùng tiếng Việt quái dị

Những ngày qua, ảnh chụp màn hình trang báo điện tử Hòa Bình, với những ký tự “lạ” được chia sẻ tràn lan trên mạng. Nhiều người gọi đó là “tiếng Việt kiểu Bùi Hiền”, nhiều người khác mắng mỏ Báo Hòa Bình dùng ngôn ngữ quái dị.

Không một ai chú ý đến thông tin cho biết đó là phiên bản tiếng Mường - cộng đồng dân tộc phân bố chủ yếu ở tỉnh này và cũng không ai buồn quan tâm việc tiếng Mường rất giống tiếng Việt.

Bộ phim Song lang ra mắt với nhiều hình ảnh về một Sài Gòn thời thập niên 1980 với bếp dầu, bảng hiệu kiểu cũ, xe đạp... cũng bị chửi khi nhân vật Linh Phụng và Dũng thiên lôi chơi game Contra.

Những nhà thông thái của mạng xã hội khẳng định chắc nịch rằng, thập niên 1980 không thể có trò chơi điện tử, trong khi hầu như mọi cậu bé từng sống ở thời đó (thế hệ 7x) đều có thể mô tả lại chiếc máy chơi game ấy như thế nào, trò chơi Contra có các loại đạn lửa, đạn xoáy, đạn sáu tia ra sao, thậm chí kể về những chiếc ti vi màu JVC 14 inch được chuyển hệ để có thể chơi game.

VTV không mua bản quyền phát sóng Asiad. Những tín đồ của túc cầu giáo đã lén lút lên mạng xem bóng đá qua các kênh livestream lậu và liên tục mắng VTV, mắng lẫn nhau là những kẻ vi phạm bản quyền, bảo rằng những người xem đá bóng qua mạng là “làm nhục quốc thể” khi tham gia vào “vụ ăn cắp bản quyền quy mô quốc gia”.

Họ quên mất những người săn lùng, xem lậu Diên Hy công lược và thả những bản phim lậu lên cả web sex. Họ cũng quên mất những phần mềm bẻ khóa đang nằm trong máy tính của họ.

Khủng khiếp nhất là khi hay tin diễn viên Mai Phương bất hạnh mắc bệnh ung thư phổi và các nghệ sĩ đang kêu gọi mọi người hỗ trợ chi phí điều trị cho cô, đã có không ít người lên giọng đạo đức, mắng các nghệ sĩ là đạo đức giả, chất vấn các nghệ sĩ sao không kêu gọi cho người khác - những người cũng mắc bệnh ung thư và đang phải oằn mình với gánh nặng viện phí. Cá biệt, có người còn tấn công cả Mai Phương, bảo rằng bất hạnh của cô thì nên tự mình gánh lấy, đừng phiền đến xã hội.

Vâng, Mai Phương đã cố gắng giấu tình trạng bệnh tật của mình cho đến khi đồng nghiệp của cô tiết lộ, khi biết cô đang nguy kịch. Lý do đầy kiêu hãnh và tự trọng của Mai Phương - “không muốn bán bệnh” - liệu có đủ để những người luôn đặt mình ở chế độ auto-chửi nghĩ lại một lần về sự độc ác của bản thân?

Chửi người khác chưa bao giờ là hành vi văn minh và chẳng thể giải quyết bất kỳ vấn đề gì. Thậm chí nếu trong những trường hợp cụ thể, việc chửi mắng có thể xử lý được vấn đề thì hậu quả nó để lại cũng thật khó lường. Nhưng ở thời đại auto-chửi - chửi cho sướng miệng, chửi để được like, được chú ý, để... bán hàng online hay để lên fame (danh tiếng ảo), người ta đâu quan tâm đến văn minh và cũng chẳng cần văn hóa. 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI