Thịt ngoại ra sức 'tấn công' người tiêu dùng Việt

28/04/2015 - 07:09

PNO - PN - Việt Nam trở thành quốc gia ưu tiên hàng đầu châu Á trong các hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm thịt từ hàng loạt nhà phân phối lớn trên thế giới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thit ngoai  ra súc 'tan cong'  nguoi tieu dung Viet

Việc phát triển nhanh hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm hiện đại khiến thói quen tiêu dùng thay đổi

Tiếp thị dồn dập

Cách đây khoảng một tháng, ông Gerry Ritz, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Canada đã dẫn đầu đoàn chuyên gia nghiên cứu và tiếp thị thịt bò đến Việt Nam (VN). Ông cho biết, VN được chọn là điểm đến đầu tiên trong chiến lược quảng bá thịt bò Canada tại một số thị trường tiêu thụ trọng điểm của châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, VN.

Các chuyên gia trong lĩnh vực súc sản của Canada cũng bày tỏ, họ thấy rõ tiềm năng tiêu thụ thịt bò tại VN khi doanh số nhập khẩu thịt bò từ Úc và Mỹ về VN trong năm 2014 đạt gần 400 triệu USD. Khác với bò Úc, bò New Zealand thường được nuôi bằng cỏ, hay bò Mỹ nuôi chủ yếu bằng bắp… điểm mạnh của thịt bò Canada được tiếp thị chính là quy trình nuôi bằng ngũ cốc nên được đánh giá có chất lượng thịt ngon và nhiều khác biệt. Ngoài ra, với mức giá trung bình từ 5-18 USD/kg (tương đương từ 105.000-365.000đ/kg) tùy từng loại thịt, các nhà xuất khẩu thịt bò Canada cho rằng, sản phẩm của họ hoàn toàn có thể cạnh tranh với các sản phẩm thịt bò đang chiếm đa số tại thị trường VN.

Mới đây, Tổ chức các nhà sản xuất và sử dụng lao động trong ngành công nghiệp thịt (UPEMI) tiếp tục công bố chiến dịch tiếp thị thịt từ Ba Lan và các nước châu Âu vào VN, Mỹ và Hàn Quốc. Chiến dịch này kéo dài đến năm 2016. Theo UPEMI, doanh số xuất khẩu thịt từ châu Âu vào VN tăng trưởng quá ấn tượng. Chỉ trong hai năm (từ 2012-2014), thịt (chủ yếu là thịt heo) và các sản phẩm từ thịt của khối này xuất sang VN đã đạt tổng giá trị 3,3 triệu USD, tăng tới bảy lần; riêng thịt heo từ Ba Lan tăng từ 121 tấn (năm 2012) lên 830 tấn (2014).

Con số các doanh nghiệp châu Âu được phép xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt vào VN cũng đã vượt mốc 100 doanh nghiệp. Các nhà chăn nuôi, chế biến thịt trong nước e ngại, không bao lâu nữa Hiệp định thương mại tự do giữa VN và EU được ký kết, hàng rào thuế quan được bãi bỏ, lúc đó thịt và các sản phẩm từ thịt sẽ còn vào ồ ạt hơn. "Các nhà xuất khẩu thịt chỉ quan tâm đến nhu cầu người tiêu dùng ở các nước nhập khẩu, và chúng tôi xuất sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó…”, ông Wieslaw Rozanski, Chủ tịch UPEMI nói.

Với thịt bò, các nhà xuất khẩu thịt Ba Lan cho rằng, hiện tại với mức nhập tới 200.000 con bò thịt từ Úc vào VN mỗi năm, các nhà xuất khẩu thịt bò Ba Lan và một số nước châu Âu sẽ rất khó “chen chân” để cạnh tranh. “Tuy nhiên chúng tôi nghiên cứu nhu cầu để tìm kiếm một phân khúc phù hợp”, ông Mariuz Boguszewski, đại diện Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội khẳng định.

Thit ngoai  ra súc 'tan cong'  nguoi tieu dung Viet

Nhà máy giết mổ CP Ram, Thái Lan

Người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng thịt tươi?

Theo PGS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi VN, trước đây việc tiêu thụ thịt các loại chủ yếu được người dân mua tại các chợ. Họ thường có quan niệm thịt ở chợ được giết mổ buổi sáng hàng ngày là thịt tươi. Tuy nhiên, với việc phát triển nhanh của hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm hiện đại thì thói quen này dần thay đổi. Thịt tươi đối với nhiều người tiêu dùng bây giờ được hiểu là thịt được bảo quản, giết mổ ở cơ sở có uy tín, an toàn. Thói quen tiêu dùng thay đổi cũng là nguyên nhân khiến các nhà nhập khẩu thịt nắm bắt và đáp ứng theo nhu cầu đó.

Bà Agnieszka Rózanska, chuyên gia của UPEMI cho hay, UPEMI nắm rõ thói quen của người Việt là tiêu thụ thịt tươi đồng thời cũng nắm rõ sở thích. Quy định thịt tươi ở EU khác với VN. Thịt được coi là tươi khi giữ chất lượng tốt sau giết mổ từ 14-21 ngày. Họ chọn "dòng sản phẩm" khác từ thịt để đưa vào VN theo phương pháp đông lạnh, thời gian bảo quản 18 tháng, đáp ứng tiêu chuẩn ngặt nghèo của EU. "Chúng tôi biết rất rõ, thị trường VN rất chuộng xương ống heo, thịt thăn, ba rọi…”, bà Agnieszka Rózanska cho hay.

Theo một lãnh đạo Công ty C.P Việt Nam (Tập đoàn C.P Thái Lan), trước đây thói quen tiêu dùng thịt của người Thái cũng giống với người Việt, nhưng dần thay đổi khi chính cơ quan thú y quy định quản lý chặt nguồn thực phẩm tươi sống này. Từ chỗ heo, bò, gà giết mổ đem ra chợ, hiện nay quy trình giết mổ, tiêu thụ được giám sát chặt chẽ hơn nhằm loại bỏ những lo lắng về sử dụng chất cấm, thuốc an thần, bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ…

Rõ ràng, khái niệm thịt tươi đã có nhiều thay đổi, và có thể lý giải vì sao thịt đông lạnh nước ngoài ồ ạt vào VN và thắng thế. Trong khi đó, chất lượng nguồn thịt trong nước đang có nhiều điều cần bàn. Việc không tự túc được nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp phải thu mua từ người chăn nuôi nhỏ lẻ khắp nơi dẫn đến khó kiểm soát chất lượng như gia súc bị bơm nước, dư lượng kháng sinh, sử dụng nguồn thức ăn không rõ nguồn gốc…

 ĐĂNG THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI