Thiếu "gạo ngon nhất thế giới" xuất khẩu

13/08/2025 - 17:05

PNO - Gạo ST25 - giống gạo đặc sản từng đoạt danh hiệu “Ngon nhất thế giới” của Việt Nam đang tạo nên sức hút mạnh mẽ tại nhiều thị trường quốc tế từ châu Âu, Mỹ đến Hàn Quốc.

Ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - cho biết, tại các thị trường cao cấp, giá bán lẻ gạo ST25 có thể lên tới 1.500 USD/tấn, còn giá buôn từ Việt Nam khoảng 1.000 USD/tấn.

“Gạo ST25 được người tiêu dùng thế giới biết đến từ sau cuộc thi gạo ‘Ngon nhất thế giới’. Đặc biệt loại gạo này nổi tiếng còn nhờ kiều bào Việt Nam quảng bá ở nhiều nước. Theo đó, nhiều gia đình ở Việt Nam khi thăm con ở nước ngoài đều mang theo loại gạo này làm quà tặng, từ đó đã góp phần nâng cao hình ảnh sản phẩm” - ông nói.

Do diện tích trồng còn khiêm tốn nên gạo ST25 chủ yếu bán tại nội địa - Ảnh: Ngọc Thùy
Do diện tích trồng còn khiêm tốn nên gạo ST25 chủ yếu bán tại nội địa - Ảnh: Ngọc Thùy

Dù có giá cao và được đánh giá cao về chất lượng, sản lượng ST25 xuất khẩu vẫn còn hạn chế. Dữ liệu từ Cục Hải quan cho thấy, mỗi năm cả nước chỉ xuất khẩu vài chục ngàn tấn ST25. Về diện tích, VFA ước tính chỉ khoảng 35.000ha, tập trung chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đơn cử Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An được đánh giá là doanh nghiệp đi đầu trong xúc tiến đưa gạo ST25 giá cao đi các thị trường EU, Hàn Quốc, Nhật Bản với giá từ 1.200-1.500 USD/tấn. Tuy vậy, theo ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT công ty, sản lượng gạo xuất khẩu vẫn khá khiêm tốn bởi khó mở rộng diện tích vùng trồng, cũng như kiểm soát chất lượng đúng theo chuẩn của nước nhập khẩu. Không riêng Trung An, ngay cả “cha đẻ” giống ST25 là ông Hồ Quang Cua cũng chỉ hợp tác và tiêu thụ khoảng 3.000ha giống lúa này mỗi năm.

Từ thực tế này, ông Đỗ Hà Nam nhận định, để ST25 giữ vững vị thế và mở rộng thị phần xuất khẩu, Việt Nam cần xây dựng vùng trồng tập trung, áp dụng đồng bộ các tiêu chuẩn chất lượng.

Ông cho rằng, điểm then chốt là ST25 đòi hỏi quy trình canh tác nghiêm ngặt, kiểm soát chặt chẽ từ giống, phân bón, nguồn nước đến thu hoạch và bảo quản, nên một vài doanh nghiệp không thể thực hiện được.

Ông đề xuất, trong khuôn khổ đề án thí điểm “1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp”, cần dành riêng quỹ đất cho các giống gạo đặc sản như ST25, phục vụ xuất khẩu sang những thị trường giá trị cao như Nhật Bản, Hàn Quốc - nơi tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe nhưng giá bán cao.

Không chỉ ST25, ông Nam cho biết, các dòng gạo thơm khác của Việt Nam như OM, DT, ST24… cũng được nhiều thị trường ưa chuộng. Đáng chú ý, trong khi đối thủ Thái Lan phải giảm giá để giữ thị phần, gạo Việt vẫn duy trì mức giá cao nhờ chất lượng ổn định, hương vị hợp khẩu vị người tiêu dùng.

Ông Nam nhận định, chính nhờ những sản phẩm gạo có giá trị cao như ST25 và các dòng gạo thơm mà gạo Việt được định vị tốt hơn với người tiêu dùng thế giới. Từ đó góp phần nâng cao sản lượng và giá trị xuất khẩu chung toàn ngành hàng trong 7 tháng đầu năm 2025. “Chúng tôi ước tính, cả năm nay toàn ngành sẽ xuất khẩu 8,8 triệu tấn gạo, bất chấp việc Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo của nước ta trong 2 tháng”.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI