“Thiên đường ngọt ngào” ở Eger

25/09/2021 - 06:31

PNO - Nhắc đến Hungary, du khách thường nghĩ ngay đến thủ đô Budapest, sông Danube và đặc biệt không thể quên Eger - miền đất đã đi vào ấn tượng nhiều thế hệ người Việt qua cuốn tiểu thuyết "Những ngôi sao Eger" của tác giả Gárdonyi Géza.

Eger - thành phố lớn thứ hai của Hungary - quyến rũ du khách nhờ lịch sử lâu đời lưu dấu qua những công trình kiến trúc thành quách, pháo đài, nhà thờ cổ kính. Nói Eger là nơi có cảnh quan kiến trúc baroque đẹp nhất ở châu Âu cũng không ngoa. Đặc biệt, Eger có một điểm đến thú vị với điểm nhấn là căn phòng trang trí theo phong cách baroque - bảo tàng bánh ngọt marzipan.

Nghệ nhân Kopcsik Lajos bên tác phẩm của ông
Nghệ nhân Kopcsik Lajos bên tác phẩm của ông

Ở châu Âu, các loại bánh kẹo marzipan, làm từ hạnh nhân và đường, là món ăn rất được yêu thích. Hungary có đến ba bảo tàng bánh ngọt marzipan nằm ở Eger, thủ đô Budapest và thành phố Szentendre. Trong đó, bảo tàng ở Eger đặc sắc hơn cả vì có căn phòng làm từ bánh hạnh nhân. Bảo tàng nằm trong một xưởng đúc chuông cũ đã bị phá hủy vào Thế chiến thứ hai, khá gần với tháp Minaret - công trình Hồi giáo duy nhất còn tồn tại và là một trong ba tiểu tháp duy nhất còn sót lại từ thời đế chế Ottoman.

Bước chân vào bảo tàng bánh ngọt marzipan ở Eger, du khách như chìm đắm trong một thế giới đầy sắc màu và ngọt ngào vì những tác phẩm trưng bày đều làm từ hạnh nhân và đường. Đây là công trình của nghệ nhân làm bánh nổi tiếng thế giới Kopcsik Lajos. Nhìn những con búp bê Nga, các tấm đệm thêu, sách thiếu nhi, trứng Phục Sinh, tranh Van Gogh, chai rượu vang cao 2m… màu sắc bắt mắt, họa tiết tinh xảo, khó ai tin chúng được làm bằng thực phẩm. Bảo tàng cũng trưng bày những bức tượng các nhân vật anh hùng được nhiều trẻ em yêu thích. Tất nhiên chúng cũng được nhào nặn từ đường, hạnh nhân và sơn màu sắc vui nhộn. 

Mặt tiền bảo tàng
Mặt tiền bảo tàng

Kopcsik Lajos năm nay đã 80 tuổi. Vợ ông - bà Margit Bencs - cũng là một thợ làm bánh kẹo. Ông làm quen với công việc làm bánh kẹo từ năm 14 tuổi ở một xưởng nhỏ của nhà sản xuất bánh kẹo nổi tiếng Pál Schmida. Từ năm 1960 trở đi, khi luôn thắng mọi cuộc thi nghiệp vụ, trong đó đáng nhớ nhất là cuộc thi Olympic dành cho đầu bếp diễn ra ở Berlin (Đức) năm 1996. Khi đó, mười tác phẩm ông đều đoạt huy chương vàng - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử cuộc thi. 

Những vật phẩm trong phòng đều làm từ đường
Những vật phẩm trong phòng đều làm từ đường

Hiện ông nắm giữ nhiều giải thưởng, huy chương vàng Olympic và cả danh hiệu kỷ lục gia Guinness trong ngành. Bảo tàng bánh kẹo marzipan ở Edger, nơi ông sinh sống, có thể xem là thành tựu lớn nhất của đời ông. Sau khi dành ba năm làm việc miệt mài để cho ra đời những tác phẩm trưng bày trong bảo tàng và mở cửa cho du khách tham quan từ năm 2005, ông dành thêm ba năm nữa để hoàn tất ý tưởng tạo ra căn phòng trang trí theo phong cách baroque mà từ sàn, trần, giấy dán tường, rèm cửa, tranh, đèn chùm bếp lò, bàn ghế… đều được làm từ đường, trứng, hạnh nhân và các thành phần ăn được khác.

Với những người yêu thích đồ ngọt, đây đúng là một thiên đường mà mỗi tác phẩm là một kiệt tác và những bức ảnh chụp hoàn toàn không thể truyền tải hết tay nghề đỉnh cao của Kopcsik Lajos. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI