Hàng Trung Quốc nguy về chất lượng, hại về chủ quyền

11/11/2019 - 06:30

PNO - Không bỗng dưng mà hình ảnh “đường lưỡi bò” được cài cắm trên nhiều hàng hóa Trung Quốc nhập về Việt Nam như thời gian gần đây, mối nguy từ việc này còn lớn hơn nhiều những nỗi lo về chất lượng hàng Trung Quốc.

Trong tháng 10/2019, nhiều ngành hàng phát hiện bản đồ có “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam được cài cắm vào sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, từ phim ảnh (phim hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ), trò chơi trực tuyến (game Âm Dương Sư), ấn phẩm du lịch, đến xe hơi (xe Volkswagen Touareg trưng bày tại triển lãm ô tô Việt Nam 2019). 

Mới đây nhất, ngày 8/11, “đường lưỡi bò” được phát hiện ở thiết bị để theo dõi, vận hành hệ thống điện mặt trời trên mái nhà... Với việc tuyên truyền theo kiểu “dối trá lâu thành quen”, Trung Quốc đang cố tình biến cái không có dần trở thành có, từng bước làm cho người Trung Quốc và người dân các nước tin rằng “đường lưỡi bò” thuộc về Trung Quốc. 

Hầu hết các lĩnh vực, ngành hàng của Việt Nam đã cảnh giác hơn với những sản phẩm có khả năng bị cài cắm hình ảnh phi pháp này. Sau vụ việc ô tô tham gia triển lãm có bản đồ “đường lưỡi bò”, cục hải quan các địa phương đã được yêu cầu phải kiểm tra thực tế 100% đối với ô tô, cũng như các mặt hàng khác có xuất xứ Trung Quốc. Theo ông Nguyễn Hùng Anh - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan - các tổ chức và cá nhân cần cảnh giác và thẩm định kỹ nội dung các sản phẩm kinh doanh trước khi tung ra thị trường, đưa đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận khó khăn trong việc quản lý sản phẩm có cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò”, khi mà hàng hóa Trung Quốc chiếm tỷ trọng quá lớn trong cán cân thương mại Việt Nam - Trung Quốc. Là một đối tác thương mại trọng điểm, hàng hóa Trung Quốc hiện diện ở ngay cả những vật dụng nhỏ nhất trong gia đình. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI