Thị trường trang trí Giáng sinh trầm lắng

05/12/2013 - 07:43

PNO - PNO – Còn chưa đầy 20 ngày là đến Giáng sinh, nhưng không khí mua sắm vật dụng trang trí dịp lễ này chuyển động khá chậm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thị truòng trang trí Giang sinh tram lang

Không khí mua bán hàng trang trí khá vắng lặng

Tại TP.HCM, trong các cửa hàng lớn ở trên đường Hai Bà Trưng (Q.1), Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), Lê Quang Sung, Tháp Mười (Q.6)… đã rực rỡ sắc màu với các mặt hàng trang trí Giáng sinh như: dây kim tuyến, cây thông, trái châu, ông già tuyết, đèn chớp... Tuy nhiên, không khí mua bán vẫn trầm lắng. Thỉnh thoảng có vài vị khách ghé vào, chủ yếu vẫn là xem. T. - nhân viên một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng than: “Năm nay, mặt hàng bán được lai rai là dây kim tuyến, trái châu, họa tiết tuyết, lá thông cách điệu từ mút trắng, còn cây thông bán rất chậm. Có lẽ nhiều gia đình trưng dụng lại cây thông cũ nên chỉ bổ sung “phụ kiện”.

Dạo một vòng các cửa hàng bán đồ trang trí Giáng sinh ở đường Kỳ Đồng (Q.3), Hậu Giang (Q.6)… phần lớn vẫn là các sản phẩm trang trí quen thuộc như những năm trước. Khi phóng viên hỏi mặt hàng “mới lạ”, “độc đáo”, các nhân viên lắc đầu ngay. Tuy nhiên, nhân viên của một cửa hàng đường Kỳ Đồng cũng giới thiệu: “Có vài mẫu mới như trái châu, quả chuông cách điệu, có đính kèm hạt cườm, kim tuyến hoặc làm từ mút, bên ngoài bọc vải. Mẫu chuông năm nay khác năm ngoái chút xíu là làm theo dạng chuỗi ngọc, với nhiều kích cỡ xếp theo thứ tự lớn nhỏ”. Còn mẫu ông già Noel ngồi đánh đàn được giới thiệu là “mới” ra lò năm nay, nhưng thực ra đã có từ hai ba mùa trước.

So với năm ngoái, giá cả vật dụng trang trí Giáng sinh năm nay không thay đổi nhiều. Tại cửa hàng Thuận Phát (Hải Thượng Lãn Ông) bày bán đủ loại cây thông từ trắng tới xanh phủ tuyết, cước nở hoa… giá dao động từ vài chục ngàn đến vài chục triệu đồng, tùy kích thước, vật liệu và đồ trang trí đính kèm. Cây thông xanh cao 1,2 - 2,4 mét, có giá từ 100.000- 500.000đồng/cây, cây thông trắng ba lá, loại từ 1,2 - 3 mét, giá từ 230.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/cây. Cây thông phủ tuyết, cao 6 mét có giá cao nhất là 27 triệu đồng. Những khách hàng thu nhập thấp, thường chọn loại cây thông mini chân gỗ, có trang trí trái châu với giá 50.000đồng/cây. Chủ cửa hàng cho biết: “So với năm ngoái, giá các sản phẩm trang trí không tăng, lượng khách mua cũng chưa cao”.

Thị truòng trang trí Giang sinh tram lang

Cửa hàng này cũng chung số phận

 Ở cửa hiệu Phượng Hoàng, Hiếu Hạnh (đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5) các loại dây kim tuyến dài 2 mét có giá 25.000đồng/dây, dây phủ tuyết giá 160.000đồng/dây, dây cước trắng, đỏ có trang trí giá 180.000đồng/dây, dây ba lá giá 120.000đồng/dây. Trái châu loại nhỏ giá 70.000 đồng/bịch (5 trái), trái châu lớn có giá 90.000 đồng/bịch…. Theo chủ cửa hàng Hiếu Hạnh, các mặt hàng trang trí Giáng sinh phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Mặc dù sản phẩm Trung Quốc có giá cao hơn hàng nội từ 5-10%, tùy loại, kích cỡ, chất liệu, nhưng đa phần khách hàng vẫn chọn mua hàng Trung Quốc vì theo người bán, Trung Quốc phong phú mẫu mã, chất liệu và màu sắc.

Quan sát kỹ một số mặt hàng, người mua dễ dàng nhận thấy nhiều sản phẩm vẫn còn bám bụi, khá cũ, do người bán lấy các mặt hàng “ế” của năm ngoái ra trưng bày. Để tránh mua phải hàng cũ, khách hàng nên chọn mua sản phẩm vào ban ngày.

Để thu hút khách mua, cửa hàng Hương Thảo, đường Kỳ Đồng đã khuyến mãi khách mua sản phẩm trang trí Giáng sinh trên 1,3 triệu đồng được tặng kèm một chiếc điện thoại di động. Tuy nhiên chủ cửa hàng cho biết, tính đến thời điểm này, sức mua vẫn chưa “nóng”.
Bên cạnh việc bán vật dụng trang trí, nhiều công ty, cửa hàng còn nhận uốn tuần lộc, ông già Noel, cây thông Noel, ngôi sao Noel… bằng đèn led.

Nếu không khí mua bán vật dụng trang trí Giáng sinh khá vắng lặng thì các cửa hàng bán trang phục Noel sôi động hơn. Tại các cửa hàng ở đường Cao Thắng Q.10), Trung tâm thương mại Sài Gòn Square (Q.1)… có khá nhiều phụ huynh đi mua sắm trang phục ông già Noel, công chúa tuyết cho con.

Thị truòng trang trí Giang sinh tram lang

Phụ huynh tranh thủ mua quần áo Noel cho trẻ

Trang phục Giáng sinh năm nay, chủ yếu vẫn là các chất liệu truyền thống như nhung, thun, nỉ còn có … Cũng như mọi năm, màu chủ đạo của quần áo Giáng sinh cho trẻ là đỏ, thi thoảng xen kẽ màu trắng và xanh lá. Trang phục bé gái rất đa dạng với đủ kiểu váy, áo đi kèm các loại nơ cách điệu. Tùy theo kích cỡ, đồ Noel của trẻ có giá từ 90.000-130.000 đồng/bộ. Mỗi chiếc nón đội kèm trang phục có giá 20 .000- 35.000 đồng, thị trường cũng có thêm các loại cài, kẹp tóc cho bé gái hình chiếc sừng con tuần lộc, ông già tuyết, lá, quả thông, bông tuyết… giá từ 15.000-25.000đồng/sản phẩm.

Năm nay, do kinh tế khó khăn, đa số doanh nghiệp không còn mặn mà với việc trang trí Giáng sinh. Các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn tại trung tâm TP.HCM năm nay dùng các mẫu trang trí khá đơn giản. Một số nơi chỉ treo vòng nguyệt quế, quả chuông hay dán lên cửa kính, tường một vài lá thông, bông tuyết cách điệu, hoặc đặt các cây khô trắng, vàng được gắn trái châu, đèn nháy đơn giản. Tại thương xá Tax, các trái chuông khổng lồ, đoàn xe tuần lộc, người tuyết…được làm chủ yếu từ mút xốp, sơn xịt kim tuyến lên.

Thị truòng trang trí Giang sinh tram lang

Thị truòng trang trí Giang sinh tram lang

Thị truòng trang trí Giang sinh tram lang

Các trung tâm thương mại năm nay chọn sản phẩm trang trí Giáng sinh đơn giản và tiết kiệm

Bài, ảnh H.Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI