Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư cần thật bình tĩnh

05/05/2022 - 06:12

PNO - Nhiều chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán sẽ sớm khôi phục đà tăng trưởng. Điều quan trọng hiện nay là các nhà đầu tư nhỏ cần thật bình tĩnh, không bán tháo cổ phiếu để giảm thiểu thiệt hại.

Ngày 25/4, chỉ số VN-Index giảm 68 điểm, xuống 1.310,95 điểm, trong ngày, có thời điểm VN-Index giảm hơn 80 điểm, là mức giảm lớn nhất trong vòng một năm qua. Nhiều nhà đầu tư (NĐT) mới hoảng sợ, tiếp tục bán tháo cổ phiếu (CP) để cắt lỗ.

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam - cho biết chỉ số VN-Index liên tục giảm, giá CP lao dốc do nhiều yếu tố, trong đó có thể do các NĐT lớn đã “chơi chiêu”. Họ bán ra từ vài trăm ngàn đến vài triệu CP/phiên, cộng với thị trường lan truyền nhiều tin đồn không rõ căn cứ về đại gia này, đại gia nọ… khiến NĐT nhỏ lẻ hoang mang, bán tháo CP, sau đó họ sẽ mua vào. 

Các chuyên gia lưu ý những nhà đầu tư cá nhân cần bình tĩnh, không bán tháo cổ phiếu - ẢNH MINH HỌA
Các chuyên gia lưu ý những nhà đầu tư cá nhân cần bình tĩnh, không bán tháo cổ phiếu - Ảnh minh họa

Do đó, ông khuyên các NĐT nên bình tĩnh, theo dõi các báo cáo phân tích, đừng bị cuốn theo các NĐT “cá mập”. Những vụ án lớn vừa qua là biện pháp răn đe đối với các hành vi sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán nhằm bảo vệ các NĐT nhỏ lẻ, mới. Nếu NĐT đang nắm giữ CP không thuộc các doanh nghiệp (DN) có vi phạm thì không nên lo lắng, bởi các DN khác vẫn hoạt động tốt. Đặc biệt nhóm CP ngành xây dựng, đầu tư công sẽ hưởng lợi trong gói kích cầu 350.000 tỷ đồng sắp tới của Chính phủ. “Nếu NĐT trung, dài hạn đang nắm nhiều tiền mặt thì nên mạnh dạn chọn CP tốt để mua vào vì đây là lúc giá CP xuống rất thấp so với lúc trước” - 
ông khuyên. 

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam - hiện mức lỗ của NĐT khá cao, trên 30%. Nếu NĐT vẫn đang nắm giữ CP thì nên tiếp tục giữ và quan sát, đồng thời tìm cách giảm rủi ro như: giảm bớt margin (CP được mua bằng tiền vay từ công ty chứng khoán), tái cấu trúc danh mục đầu tư bằng cách bán bớt CP xấu, mua những CP tốt hơn đang bị xuống giá do ảnh hưởng chung của thị trường. 
Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn chiến lược đầu tư Maybank Investment Bank - cho rằng những NĐT đang giữ tỷ trọng CP cao nên canh những phiên phục hồi để giảm bớt CP, gia tăng tiền mặt. Với những nhà đầu tư đã giảm bớt tỷ trọng CP từ trước thì có thể chờ đợi thêm.

Ông Nguyễn Thế Minh nhận định, về cơ bản, thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ sớm khôi phục đà tăng trưởng. Tuy CP tiếp tục giảm giá nhưng đà giảm đang có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, trong năm 2022, lãi suất huy động tại các ngân hàng được dự báo sẽ tăng dần, nên việc đầu tư vào CP sẽ không còn thuận lợi như năm 2020 và 2021, dòng tiền chảy vào TTCK sẽ không còn dồi dào. Do đó, nếu đầu tư CP theo kiểu đu theo sóng như trong năm 2021 thì rủi ro sẽ rất cao. 

Theo ông Phan Dũng Khánh, dòng tiền đang có xu hướng chuyển sang các kênh khác an toàn như vàng, bảo hiểm, trái phiếu, gửi tiết kiệm: “Lượng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng tăng lên rõ rệt, giá vàng trong nước nới rộng khoảng cách so với giá thế giới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến TTCK, đặc biệt là thị trường CP. Chỉ những NĐT bản lĩnh, tập trung vào CP của nhóm ngành sản xuất phát triển bền vững mới có cơ hội thành công”. 

Ông Trương Hiền Phương cho rằng TTCK cần nhất là sự minh bạch. Cơ quan chức năng cần làm rõ những tài khoản có dấu hiệu không minh bạch, gây lũng đoạn thị trường, hoảng loạn cho NĐT. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI