Thị trấn của những ngôi nhà 1 euro

23/10/2021 - 06:56

PNO - Không chỉ đặc biệt với những kiến trúc cổ, Pratola Peligna còn là nơi đang chào bán rất nhiều ngôi nhà bỏ hoang chỉ với giá 1 euro.

 

Pratola Peligna đang chào bán rất nhiều ngôi nhà bỏ hoang chỉ với giá 1 euro
Pratola Peligna đang chào bán rất nhiều ngôi nhà bỏ hoang chỉ với giá 1 euro

Thị trấn Pratola Peligna (thuộc vùng Abruzzo, miền Trung nước Ý) có diện tích gần 29.000km2 nhưng chỉ có hơn 7.000 cư dân. Theo ghi chép của địa phương, thị trấn hình thành từ một ngôi làng nhỏ thời La Mã. 

Nằm ở độ cao 342 mét so với mực nước biển, Pratola Peligna có cảnh quan tuyệt đẹp với đồng bằng nằm xem kẽ giữa những dãy núi cao, uốn lượn quanh dòng sông Sagittario và nhiều con suối nhỏ cắt ngang. 

Từ thế kỷ XII, nơi đây đã có nhiều công trình kiên cố được xây dựng như lâu đài Pratulae, tu viện Santo Spirito… Năm 1863, theo sắc lệnh của hoàng gia Ý, thị trấn Pratola Peligna chính thức ra đời.

Dù trải qua nhiều thăng trầm, từng bị bom đạn tàn phá trong Chiến tranh thế giới thứ hai nhưng đến nay, thị trấn xinh đẹp này vẫn còn không ít công trình kiến trúc cổ và là điểm đến của những du khách muốn khám phá những điều khác biệt, bên cạnh những điểm đến nổi tiếng thế giới của quốc gia này.

Một trong những địa danh nổi tiếng ở Pratola Peligna là ngôi làng Trung cổ với quảng trường San Pietro Celestino, nhà thờ San Pietro Celestino và Santissima Trinità. Nhiều di tích được cho là đã hình thành từ thời trung cổ, sau đó tiếp tục xây dựng, trùng tu từ thế kỷ XVI - XVIII. 

Đến làng Trung cổ, không thể không ghé thăm Sanctuary of the Madonna della Libera, nơi được xem là thánh địa của người dân địa phương với bức tượng đức mẹ Madonna della Libera - biểu tượng được tôn thờ từ thế kỷ XV. 

Vô số tòa nhà, cung điện xây dựng từ thế kỷ XVI cũng là điểm nhấn đặc biệt của thị trấn xinh đẹp này: Colella Santoro palace, Tedeschi palace, De Petris palace, Campana palace, DI Prospero palace... 

Tình trạng của các ngôi nhà khác nhau. Một số không có cửa sổ, những ngôi nhà khác vẫn còn chứa đồ đạc và dấu hiệu của người sinh sống tại đó cách đây chưa lâu
Tình trạng của các ngôi nhà khác nhau. Một số không có cửa sổ, những ngôi nhà khác vẫn còn chứa đồ đạc và dấu hiệu của người sinh sống tại đó cách đây chưa lâu

Ẩm thực Pratola Peligna phong phú với các sản phẩm đặc trưng của Abruzzo, nổi tiếng nhất là bánh pizzelle. Loại bánh đặc biệt này được chế biến theo phương pháp riêng của dân bản địa, gồm bột mì, trứng, đường mà không có thêm bất kỳ hương liệu nào để tạo mùi vị. Bột và các nguyên liệu được nhào và làm chín bằng một dụng cụ được tạo bởi hai tấm sắt.

Dù cách chế biến rất đơn giản nhưng ai đã nếm thử chiếc bánh pizzelle sẽ khó quên được hương vị của nó.

Không chỉ đặc biệt với những kiến trúc cổ, Pratola Peligna còn là nơi đang chào bán rất nhiều ngôi nhà bỏ hoang chỉ với giá 1 euro. 90 năm trước, thị trấn này có 13.000 cư dân nhưng những người trẻ ở đây lần lượt rời quê hương do khó tìm được việc làm có thu nhập tốt. 

Với hơn 7.000 người còn trụ lại thị trấn, Pratola Peligna có vô số căn nhà bị bỏ hoang nhiều năm, sẽ được bán với giá 1 euro. Các quan chức địa phương hy vọng bằng cách bán nhà giá rẻ, họ có thể khắc phục tình trạng suy giảm dân số. 

Tuấn Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI