Thị trấn của… mọt sách

02/01/2024 - 06:42

PNO - Hay-on-Wye thực sự là thiên đường dành cho những người yêu sách, nơi có các kệ sách công cộng được bài trí dọc những con phố và hơn 20 cửa hàng sách.

 

Cửa hàng sách  của Richard Booth ở Hay-on-Wye được coi là cửa hàng sách cũ lớn nhất châu Âu
Cửa hàng sách của Richard Booth ở Hay-on-Wye được coi là cửa hàng sách cũ lớn nhất châu Âu

Hay-on-Wye được mệnh danh là “Thị trấn sách” từ năm 1977 và nổi tiếng với các hiệu sách cũ. Năm 1961, Richard Booth - một người đàn ông địa phương - đã biến một trạm cứu hỏa ở Hay-on-Wye thành hiệu sách cũ đầu tiên của thị trấn, đồng thời khuyến khích người dân nơi đây mở hiệu sách của riêng họ. Ngày nay, hiệu sách của Richard Booth nằm trên Phố Lion, trải rộng khắp 3 tầng bao gồm rất nhiều sách mới, cũ và sách cổ cùng nhiều quà tặng, văn phòng... Hiệu sách còn có rạp chiếu phim, quán cà phê và một studio - nơi du khách có thể tham gia các lớp học Pilates. 

Phần lớn diện tích thị trấn nằm ở xứ Wales nhưng phần phía đông thuộc nước Anh. Tuy nhiên, thị trấn này được coi là thuộc xứ Wales với dân số khoảng 2.000 người. Hay-on-Wye hiện có hơn 20 hiệu sách, trong đó có những cửa hàng dành riêng cho những cuốn sách cổ quý hiếm, sách dành cho trẻ em, sách lịch sử... Du khách cũng sẽ tìm thấy các cửa hàng chuyên bán đĩa hát, bản đồ cổ, đồ chơi và quà tặng. Thị trấn là nơi lý tưởng để dừng chân ăn trưa, với nhiều quán cà phê và nhà hàng nhỏ, cũng như những khu chợ để mua đồ ăn nhẹ khi đi bộ khám phá Hay-on-Wye.

Một hiệu sách dành riêng cho thơ ca  ở Hay-on-Wye
Một hiệu sách dành riêng cho thơ ca ở Hay-on-Wye

Addyman Books trên Phố Lion là hiệu sách do gia đình sở hữu, đã hoạt động hơn 50 năm. Addyman Books chuyên về những cuốn sách hiếm và không còn xuất bản. Hiệu sách thơ là hiệu sách cũ duy nhất ở thị trấn dành riêng cho thơ ca. Với hàng trăm đầu sách về thơ ca, đây là địa điểm không thể bỏ qua đối với những người yêu thơ. Murder and Mayhem ở Hay-on-Wye bán sách thuộc thể loại kinh dị, tội phạm và trinh thám...
Hay Festival là một lễ hội văn học nổi tiếng thế giới diễn ra hằng năm ở Hay-on-Wye; thu hút những người yêu sách, nhà văn, nghệ sĩ và đông đảo du khách nước ngoài. Lễ hội diễn ra trong 10 ngày từ cuối tháng Năm đến đầu tháng Sáu, bao gồm các buổi nói chuyện, hội thảo và biểu diễn.

Dù nổi tiếng với các hiệu sách nhưng ở Hay-on-Wye không chỉ có sách. Thị trấn nằm gần những không gian ngoài trời tuyệt đẹp bao gồm những ngọn đồi, dòng sông và có rất nhiều đồ cổ để du khách khám phá, mua sắm. 

Một hiệu sách ngoài trời ở Hay-on-Wye
Một hiệu sách ngoài trời ở Hay-on-Wye

Lâu đài Hay nằm ở trung tâm Hay-on-Wye, có niên đại từ thế kỷ XII và sau những lần cải tạo, hiện đã mở cửa đón du khách. Lâu đài hoạt động như một bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật. Bộ phim hoạt hình được trình chiếu dưới tầng hầm lâu đài rất độc đáo và là một cách thú vị để tìm hiểu về lịch sử của Hay. Lâu đài cũng có một quán cà phê và tất nhiên là một hiệu sách nhỏ.

Ngay bên ngoài thị trấn dọc theo sông Wye là ngôi làng Glasbury. Ở đây có một quán cà phê rất ngon mang tên River Café - là một nơi tuyệt vời để uống cà phê bên cạnh dòng sông thơ mộng. Tại River Café, du khách có thể thuê ca nô để trải nghiệm cảm giác sông nước hoặc chọn xe đạp để khám phá những con đường mòn. 

Thiên Cự

Nguồn ảnh: Internet 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI