Đến thị trấn cổ, thanh lọc tâm hồn và “chạm” tới những vì sao

07/05/2023 - 06:02

PNO - Thị trấn Villa de Leyva là điểm đến đặc biệt dành cho những người yêu thích lịch sử, khoa học, nghệ thuật, văn hóa và thiên nhiên.

Villa de Leyva của Colombia là một thị trấn mang phong cách kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha. Được thành lập vào năm 1572, thị trấn thuộc địa cổ kính này sẽ đưa du khách quay ngược thời gian về với những con đường đá cuội, những mái ngói đất nung và những tòa nhà quét vôi trắng.

Villa de Leyva được công nhận là di tích quốc gia năm 1954.

Thị trấn Villa de Leyva thu hút du khách với phong cách kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha mang nét hoài cổ - Ảnh: George Kipouros
Thị trấn Villa de Leyva thu hút du khách với phong cách kiến trúc thuộc địa Tây Ban Nha mang nét hoài cổ - Ảnh: George Kipouros

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều tòa nhà thời thuộc địa ở Villa de Leyva đã được chuyển đổi thành bảo tàng, nhà hàng, khách sạn. Những bức tường trắng đặc trưng và những mái ngói bằng đất nung theo phong cách Andalucia (bắt nguồn từ Tây Ban Nha, có sự pha trộn độc đáo giữa các yếu tố Hồi giáo và châu Âu) nằm dọc theo những con đường lát đá cuội. Đây là điểm đến đặc biệt dành cho những người yêu thích lịch sử, khoa học, nghệ thuật, văn hóa và thiên nhiên.

Plaza Mayor (quảng trường Thị Trưởng) - tâm điểm của thị trấn - rộng hơn 14.000m2, nổi bật với đài phun nước từ thế kỷ XVIII. Đây là một trong những quảng trường công cộng lớn nhất ở Nam Mỹ. Khu vực quảng trường còn có tòa thị chính được trang trí lộng lẫy mở cửa cho công chúng tham quan. Nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi được xây dựng năm 1604, nằm ở phía bắc quảng trường. Công trình với kiến trúc kiểu baroque thuộc địa hiện vẫn trưng bày các đồ thờ được chạm khắc từ gỗ và dát vàng.

Museo Prehistórico (Bảo tàng Tiền sử) nằm cách Plaza Mayor chỉ vài bước chân, được thành lập năm 1984. Bảo tàng có các tác phẩm điêu khắc về động vật thời tiền sử và hóa thạch được tìm thấy trong bối cảnh tự nhiên của Villa de Leyva. Ngoài ra, nơi đây còn có Museo Paleontológico (Bảo tàng Cổ sinh vật học), Museo El Fósil (Bảo tàng Hóa thạch)… 

Plaza Mayor rộng hơn 14.000m2, đặc trưng với đài phun nước từ thế kỷ XVIII - Ảnh: Atlasobscura
Plaza Mayor rộng hơn 14.000m2, đặc trưng với đài phun nước từ thế kỷ XVIII - Ảnh: Atlasobscura

Bạn đừng quên ghé thăm khu bảo tồn động thực vật Iguaque - nơi có hồ Iguaque linh thiêng. Theo thần thoại Muisca, hồ Iguaque là cái nôi của loài người. Bachué - nữ thần thủy tổ của người Muisca - được cho là đã xuất hiện từ mặt hồ. Vì vậy, người Muisca tin rằng hành hương đến hồ thiêng sẽ giúp thanh lọc tâm hồn, qua đó cầu mong sự bảo vệ của Bachué đối với các cánh đồng và sản phẩm của họ. Nằm cách Villa de Leyva 10km, khu bảo tồn là nơi sinh sống của hàng trăm loài thực vật và động vật hoang dã.

Bạn có thể ghé thăm Villa de Leyva bất kỳ thời điểm nào trong năm để hòa mình vào không gian các lễ hội. Một trong số đó là lễ hội cây quốc gia với chủ đề tôn vinh sự đa dạng sinh học và kêu gọi quan tâm đến môi trường. Nhiều vườn ươm cây giống sẽ trưng bày và bán các loại cây cảnh, cây ăn trái, cây bản địa và cây thuốc cũng như quy trình trồng trọt và bảo tồn các loại thực vật. Bên cạnh đó, lễ hội còn có các sự kiện văn hóa và trao đổi học thuật, trồng cây cùng các hoạt động dành cho trẻ em.

Lễ hội thiên văn học mang đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng các vì sao bằng cách sử dụng kính viễn vọng được lắp đặt tại Plaza Mayor.

Hãy đến Villa de Leyva và nếm thử rượu vang tại một trong những vườn nho của thị trấn. Vườn nho Ain Karim nổi tiếng thế giới, từng giành được nhiều giải thưởng quốc tế là điểm dừng chân không thể bỏ qua của du khách… 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI