Thêm một trung tâm ngoại ngữ bị giáo viên, nhân viên cũ “tố” nợ lương, bảo hiểm

05/11/2021 - 06:39

PNO - Nhiều người từng làm nhân viên, giáo viên tại Speak UP cũng cho biết dù đã nghỉ việc từ lâu nhưng vẫn chưa được TT trả lại sổ bảo hiểm xã hội.

 

Anh Nguyễn Kim Phúc phản ánh đến Báo Phụ Nữ TPHCM: “Tôi từng là giáo viên tại Trung tâm Ngoại ngữ (TTNN) Speak UP cơ sở Q.2 (TPHCM). Nhưng do liên tục bị trì hoãn trả lương và giảm lương nên tôi xin nghỉ. Tôi đã nghỉ việc theo đúng quy định tại TT từ ngày 12/11/2020. Nhưng từ đó đến nay, TT vẫn không giải quyết khoản lương còn nợ khoảng 5 triệu đồng, cũng như chốt sổ bảo hiểm xã hội để tôi chuyển sang chỗ làm khác”. 

Theo anh Phúc, TTNN Speak UP không chỉ nhiều lần tự ý dời ngày thanh toán lương còn nợ như đã cam kết mà còn trả lời email khiếu nại của người lao động rất xem thường, trịch thượng. Trong một email, TT cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay của Speak UP là trả lương cho nhân viên hiện tại, sau đó là tiền thuê rồi mới tới nhân viên cũ. Anh Phúc tìm đến TT nhưng thấy đóng cửa, gọi điện không nghe máy nên không biết tìm ai để giải quyết.

Nhiều người từng làm nhân viên, giáo viên tại Speak UP cũng cho biết dù đã nghỉ việc từ lâu nhưng vẫn chưa được TT trả lại sổ bảo hiểm xã hội. Chị M.T., từng làm nhân viên văn phòng tại Speak UP, nghỉ từ tháng 10/2020 nhưng vẫn chưa chốt sổ bảo hiểm. Chị cho biết đã nhiều lần liên hệ nhưng TT cứ hẹn, ban đầu là hẹn ngày 31/12/2020, rồi đến tháng 3/2021, đợt cuối cùng được hẹn là tháng 6/2021, sau đó không thấy gì nữa thì liên hệ lại không được. Điện thoại cho trưởng phòng nhân sự không nghe máy, các nhân viên khác thì cho biết đã nghỉ việc nên sẽ không giải quyết. 

Chị T.T. từng là giáo viên tại đây cho biết đã nhận được lương nhưng đã phải gửi email rất nhiều lần và phải chia thành bốn đợt mới nhận đủ. Thế nhưng, dù đã nghỉ việc hơn một năm nhưng sổ bảo hiểm vẫn chưa được chốt. “Tôi liên hệ nhiều lần và yêu cầu được giải quyết nhưng phía TT cứ hẹn riết. Đến khi các văn phòng được làm việc trở lại, tôi chủ động liên lạc thì email trả lời tự động cho biết nhân viên đang nghỉ ở nhà hết nên không ai trả lời được và đến nay vẫn chưa có câu trả lời…”, chị T.T. cho hay. 

Trưa 4/11, chúng tôi đến trụ sở của Speak UP tại Q.1 cũng đang đóng cửa. Sau khi liên lạc bằng điện thoại và tin nhắn thì chiều 4/11, người phụ trách nhân sự của Speak UP, trả lời tin nhắn: “Hiện tại, mình đang tạm nghỉ và vừa bị COVID-19 đang hồi phục. Công ty cũng đang tạm đóng cửa từ tháng Sáu vì dịch bệnh và toàn bộ nhân viên đang nghỉ tránh dịch. Sau khi công ty mở lại sẽ có nhân sự liên hệ lại”. 

Speak Up được Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp phép thành lập doanh nghiệp công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vào tháng 1/2016, do ông Thomas là người đại diện pháp luật. Ban đầu, công ty đăng ký hoạt động tại đường Cao Thắng, Q.3. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Kim Phúc, cơ sở đã chuyển về đường Tôn Thất Tùng, Q.1. Hiện trên website của đơn vị này tại TPHCM chỉ có ba cơ sở tại quận 1, 2 và Gò Vấp. 

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, TT Speak UP có giấy phép hoạt động giáo dục do sở cấp từ năm 2016. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều TTNN gặp khó khăn do phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài dẫn đến việc có hành xử chưa đúng với người học, giáo viên, nhân viên. 

 Thanh Thanh - Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI