Thêm một trẻ tử vong do bệnh bạch hầu

03/07/2020 - 18:55

PNO - Chiều 3/7, TS.BS Phan Tứ Quí - Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu trẻ em, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM - cho biết sau thời gian điều trị tích cực vì mắc bệnh bạch hầu, bé trai G.A.P. (13 tuổi, dân tộc Mông, ở tỉnh Đắk Nông) đã tử vong.

Theo đó, bé P. bị đau họng, ho, sốt khoảng 3 ngày thì được người nhà đưa đến địa phương để điều trị nhưng không khỏi, bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp tục điều trị. Lúc này, ngoài ho, sốt, bé P. còn có biểu hiện khó thở, thanh quản nhiễm độc, nhiễm trùng nặng. Các bác sĩ chẩn đoán bé mắc bệnh bạch hầu ác tính, biến chứng viêm cơ tim, suy hô hấp kéo dài.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho biết trước đây bé chưa được tiêm phòng vắc xin bạch hầu. Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên lập tức nhờ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM hỗ trợ.

Một bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu may mắn được chữa khỏi ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.
Một bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu may mắn được chữa khỏi ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM

Sau hội chẩn, bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đề nghị Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chuyển bệnh nhi đến TPHCM điều trị. Ngày 25/6, sức khỏe bé P. bất ngờ trở nặng với biến chứng loạn nhịp tim nên được đặt máy tạo nhịp, sử dụng thuốc trợ tim.

Bác sĩ Quí cho biết: “Từ khi nhập viện, tình trạng bệnh nhi ngày càng chuyển biến xấu, viêm cơ tim nặng hơn, suy tim, men tim tăng gấp 20 – 30 lần so với bình thường. Bệnh viện đã điều trị hỗ trợ tích cực tim mạch, dùng thuốc hỗ trợ tim mạch chờ phục hồi nhưng bệnh nhi không qua khỏi”.

Bé P. cũng là bệnh nhi thứ 2 tử vong do bệnh bạch hầu, sau bé gái người Mông 9 tuổi ở Đắk Nông, cũng bị bạch hầu ác tính gây biến chứng lên tim, suy thận tử vong sau 2 giờ nhập viện. Bé gái này cũng không được tiêm ngừa bạch hầu.

Theo Bộ Y tế, đến nay trên địa bàn khu vực Tây nguyên đã ghi nhận 26 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, trong đó, tỉnh Đắk Nông 15 ca và tỉnh Kon Tum 11 ca. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI