Thêm gia vị vào bữa ăn để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh

13/12/2022 - 06:32

PNO - Những người thêm lượng gia vị vừa phải và cao vào bữa ăn cho thấy lượng vi khuẩn đường ruột có lợi là ruminococcaceae dồi dào hơn.

 

Có hàng ngàn tỉ vi sinh vật sống trong hệ tiêu hóa của con người, bao gồm hàng trăm đến hàng ngàn loài vi khuẩn, vi rút và nấm. Chúng được gọi chung là hệ vi sinh vật đường ruột và rất quan trọng đối với sức khỏe.

Chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc men là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật này. Nếu hệ vi sinh vật đường ruột không được nuôi dưỡng thích hợp, các vi khuẩn có hại dễ dàng sinh sôi và gây bệnh. 

Theo một nghiên cứu từ Đại học Penn State (Mỹ) vừa được công bố trên tạp chí Nutrition, một ít thảo mộc và gia vị có thể giúp đường ruột của bạn khỏe mạnh hơn. Trong nghiên cứu, 54 người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tim mạch đã tham gia vào thí nghiệm kéo dài 4 tuần. Một số được yêu cầu thêm 0,5g gia vị vào bữa ăn tiêu chuẩn, trong khi những người khác được yêu cầu thêm 3,3g hoặc 6,6g. Hỗn hợp gia vị bao gồm quế, gừng, thì là, nghệ, hương thảo, oregano (kinh giới cay), húng tây và cỏ xạ hương. Một nhóm khác được yêu cầu không cho gia vị vào thức ăn. 

Kết quả, những người thêm lượng gia vị vừa phải và cao vào bữa ăn cho thấy lượng vi khuẩn đường ruột có lợi là ruminococcaceae dồi dào hơn. Họ vi khuẩn này thường được tìm thấy với số lượng cao ở những người trưởng thành khỏe mạnh. Ngoài ra, những người tham gia thuộc nhóm bổ sung gia vị cũng cho thấy số lượng phân tử tiền viêm trong ruột thấp hơn, cho thấy tác dụng chống viêm tiềm năng.

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI