"Thẻ vàng" IUU sau 3 năm vẫn khó gỡ

31/10/2020 - 17:15

PNO - Tình trạng tàu cá tại nhiều địa phương vi phạm quy chế đánh bắt được xem là trở ngại lớn nhất để ngành hải sản có thể gỡ bỏ được "thẻ vàng" IUU (các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý) tại thị trường châu Âu.

Nhận định được cơ quan chức năng, hiệp hội, ngành hàng... đưa ra tại hội nghị "Doanh nghiệp Hải sản Việt Nam cam kết tiếp tục chống IUU" diễn ra tại TPHCM ngày 31/10.

Nghề cá Việt Nam đang nỗ lực xoá bỏ thẻ vàng IUU bằng nhiều biện pháp thiết thực. (Ảnh minh hoạ)
Nghề cá Việt Nam đang nỗ lực xoá bỏ "thẻ vàng" IUU bằng nhiều biện pháp 

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó chủ tịch Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, đã có rất nhiều biện pháp được triển khai để khắc phục thẻ vàng IUU trong 3 năm qua từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp, ngư dân. Tuy nhiên, vướng mắc nhiều nhất vẫn nằm ở khâu quản lý tàu thuyền, ngư dân. Vẫn có trường hợp ngư dân xé rào, vì lợi nhuận vi phạm quy luật đánh bắt trên biển.

Lãnh đạo ngành nông nghiệp một số địa phương cũng thừa nhận, có tình trạng ngư dân vì lợi nhuận kinh tế nên tháo thiết bị giám sát hành trình, qua mặt cơ quan chức năng.

Theo ông Nguyễn Quang Hùng – Phó tổng cục trưởng Tổng Cục thuỷ sản, tình trạng vi phạm này do việc xử phạt các tàu cá vi phạm khai thác IUU ở nhiều địa phương hiện chưa được nghiêm minh. Tại nhiều tỉnh, tàu vi phạm gần như chưa bị xử phạt. Trong khi đó, với EC nếu còn 1 tàu cá vi phạm, Việt Nam vẫn rất khó được gỡ "thẻ vàng" IUU.

Do đó, ông Hùng cho rằng, muốn thay đổi, các địa phương cần xử phạt các tàu cá vi phạm nghiêm khắc, song song với việc đáp ứng các khuyến nghị của EC. 

Theo Uỷ ban Hải sản VASEP, "thẻ vàng" IUU của EU đã khiến cho xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2018 đến nay. Năm 2020, xuất khẩu sang EU càng khó khăn hơn khi chịu tác động kép bởi dịch COVID-19, "thẻ vàng" IUU và Brexit. Giá trị xuất khẩu hải sản sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm tiếp tục giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI