Việt Nam còn chưa đầy 3 tháng để gỡ thẻ vàng IUU

05/03/2020 - 12:04

PNO - Nếu kết quả của lần kiểm tra này không đáp ứng được các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu, nguy cơ “thẻ vàng” sẽ thành “thẻ đỏ”.

Sau 2 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” (do tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài), xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường EU giảm 6,5%. Trước khi bị “thẻ vàng”, EU là thị trường nhập khẩu hải sản lớn thứ 2 của Việt Nam nhưng hai năm nay đã tụt xuống thứ 5.

Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, 2 đợt kiểm tra vừa qua, Đoàn Thanh tra của EC đã ghi nhận sự vào cuộc tích cực của Việt Nam, nhất là việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý, trong đó có Luật Thủy sản bước đầu đi vào thực tiễn.

EC cũng ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc triển khai lắp đặt giám sát hành trình cho tàu cá theo khuyến nghị của EC, đưa hoạt động của tàu cá từng bước đi vào quy củ. Song, những ghi nhận đó vẫn chưa đủ để EC quyết định rút “thẻ vàng”.

Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương tập trung khắc phục các tồn tại trong công tác kiểm soát tàu cá ra - vào cảng, đảm bảo kiểm soát 100% sản lượng cập bến tại các cảng cá chỉ định và thu hồi 100% nhật ký khai thác của các tàu cá cập cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản xuất sang thị trường EU.
Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương tập trung thực hiện hàng loạt giải pháp để gỡ thẻ vàng IUU


Theo kế hoạch, từ ngày 25/5 đến ngày 5/6/2020, Đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản của Ủy ban châu Âu (DG-Mare) tiếp tục sang Việt Nam kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Điều quan ngại lớn nhất là hiện nay, tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài chưa có dấu hiệu giảm. Lý do là việc áp dụng quy định xử phạt hành chính mới trong lĩnh vực hải sản đối với các trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài còn hạn chế và chưa thống nhất giữa các địa phương, và đây là mấu chốt quan trọng để EC tháo gỡ “thẻ vàng” hay nâng lên cảnh báo “thẻ đỏ” đối với hải sản cho Việt Nam sau đợt thanh tra sắp tới.

Nếu “thẻ vàng” bị chuyển thành “thẻ đỏ”, thì hệ lụy của xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Âu sẽ là rất lớn. Do đó, vấn đề hiện nay là phải tránh được “thẻ đỏ”, tiến tới gỡ “thẻ vàng”.

Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương chuẩn bị chu đáo, hiệu quả kế hoạch và nội dung làm việc lần thứ ba với với Đoàn Thanh tra của EC; đồng thời ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả tàu cá vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm khai thác IUU, đặc biệt là tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI