The Croods: Đi về phía mặt trời

22/03/2013 - 03:29

PNO - PNO - Gia đình Crood đưa tay về nơi ánh sáng và chọn hướng tới ngày mai... Trong khoảnh khắc những bàn tay vươn cao, DreamWorks cũng vượt lên đẳng cấp cũ để chứng tỏ họ hoàn toàn có thể tạo ra một kỳ quan, như Pixar đã từng.

The Croods: Di ve phia mat troi

Xây dựng tiếng cười chủ yếu xoay quanh tình huống những con người sợ cái mới chứng kiến hết cú sốc nhỏ đến thay đổi lớn đổ ập vào họ, cách cũ nhưng không nhàm và nhảm. Tưởng tượng thăng hoa đến phi lý, nhưng dễ thương và tự nhiên để người xem chẳng cau mày phán xét tính logic. Dày đặc triết lý tình cảm, nhân sinh, song không hề nặng nề, gượng ép. The Croods là bộ phim hoạt hình cả gia đình có thể cùng xem, cùng cười, cùng lo lắng cho nhân vật và hết phim muốn trao cho nhau một cái ôm.

Kể về giai đoạn mà ngay cả các nhà sử học uyên bác nhất cũng chưa bao giờ hình dung tường tận, thế giới người tiền sử là mảnh đất cho sáng tạo bùng nổ. Một thế giới hoang sơ, kỳ vĩ dung nạp những con thú kỳ lạ và những con người phải có sức chịu đựng như siêu nhân mới có thể sinh tồn. Hình ảnh 3D của The Croods vẫn màu mè như Shrek, Kungfu panda trước đây, nhưng chiều sâu và xử lý ánh sáng tiến bộ hơn hẳn. Chuyển cảnh, dựng hình ảnh đối lập giữa ban ngày rực rỡ và màn đêm tịch liêu khá ấn tượng. Độ sâu hun hút của vực thẳm, ánh lửa lập loè trong màn đêm, đất đá bay mù mịt, nổ "pháo hoa" bắp tưng bừng... thể hiện sống động, chân thực khiến khán giả thực sự được sống trong câu chuyện. Tiếng hú hét đặc trưng từ người tiền sử, tiếng bước chân chạy vội vã, âm thanh rung chuyển trong trận động đất, tiếng kêu của từng con thú tạo không khí rộn rã, nhốn nháo suốt phim, đủ thu hút mà không gây cảm giác nặng đầu.

The Croods: Di ve phia mat troi
Ông bố Grug to khoẻ, yêu thương gia đình và bảo thủ

Cái vỏ kỹ xảo và hình ảnh hoành tráng ấy gói trong nó nội dung đầy đặn, xúc động và gợi nhiều suy ngẫm. Người cha Grug, giống mọi ông bố trụ cột khác, làm mọi thứ để bảo vệ gia đình khỏi nguy hiểm giữa môi trường quá mức khắc nghiệt. Ông đặt ra nhiều luật cấm, duy trì sinh hoạt đều đặn trong cái hang in bao dấu tay sau bao lần kể một câu chuyện giống nhau mang thông điệp "mới luôn luôn xấu, hãy luôn biết sợ hãi". Trái với cậu em trai thụ động, cô con gái Eep tuổi mới lớn nổi loạn, ghét hang động, khát sống... Mâu thuẫn cha - con gái "tiền sử" cũng quen thuộc tựa chuyện thế kỷ 21. Và dĩ nhiên... như phim, nút siết chặt nhất của xung đột cũng chính là nút gỡ đều nằm ở sự xuất hiện của một chàng trai. Không có sức mạnh phi thường của nhà Crood, cậu chàng mồ côi Guy sống sót và hưởng thụ cuộc sống nhờ trí thông minh cùng những tri thức cóp nhặt từ quan sát, sáng tạo.

The Croods: Di ve phia mat troi
Cô con gái Eep khát ánh sáng và khát sống

Khi thế giới cũ trên bờ sụp đổ, cơ bắp và cái hang chẳng còn nhiều ý nghĩa, người ta buộc phải lựa chọn giữa việc chết vùi trong cát hoặc mạo hiểm đối diện dưới ánh mặt trời... Theo sự khai sáng của Guy, gia đình Croods tiến vào cuộc hành trình đi tìm tương lai, trên một miền đất mới mà họ sẽ không chui rúc tồn tại qua ngày... Để đến được "ngày mai", tính bảo thủ, sự sợ hãi và các nguyên tắc không còn phù hợp buộc phải vứt lại phía sau.

The Croods: Di ve phia mat troi
Chú khỉ Belt đáng yêu luôn ở bên đôi bạn trẻ Eep và Guy

"Phát minh" vĩ đại nhất của người cha Grug là cái ôm ông dành cho con gái trong phân cảnh cảm động nhất phim. Đẳng cấp vĩ đại của The Croods là xử lý ngọt ngào các cảnh tình cảm cũng như tình tiết hài hước.

Người lớn có thể thấy hình ảnh mình qua quan hệ giữa các nhân vật trong The Croods. Chúng tự nhiên như cuộc sống hiện đại dù là chuyện thời kỳ Coodaceous, thuở khủng long kỷ Jura đã tuyệt chủng. Khoảng cách thế hệ giữa cha mẹ - con cái, chuyện anh con rể đau đầu với bà mẹ vợ tai quái, quy luật thay đổi để thích nghi với biến chuyển không ngừng trong cuộc sống... được lồng ghép khéo léo không ngờ trong một bộ phim hoạt hình.

Những bậc phụ huynh nhiều nghi ngại có thể lo lắng trẻ con học theo những trò nguy hiểm như chụp hình bằng cách... lấy đá đập vào khuôn mặt đã sơn phết, hoặc phi người từ nơi cao xuống. Song nếu đã quen với Tom & Jerry cùng những tình tiết gây cười "thô bạo" hơn, sẽ thấy bộ phim vượt qua những giới hạn ra sao để phá cách và sáng tạo.

Với The Croods, DreamWorks chứng tỏ rằng không chỉ Pixar mới biết làm phim hoạt hình với nhiều tầng nghĩa ẩn sau tiếng cười, phù hợp cho cả người lớn và trẻ con. Cùng với Lạc vào xứ Oz (hãng Disney), tác phẩm này được kỳ vọng trở thành bom tấn phòng vé đầu năm 2013 và ứng cử viên sáng giá cho Phim hoạt hình hay nhất tại Oscar mùa sau.

Lễ lập xuân 2013, ngày 19/3, còn gọi là ngày "xuân phân", đánh dấu ngày đầu tiên của mùa xuân tại Anh, tượng đài khổng lồ tạc chữ The Croods đã được dựng lên ở Stonehenge (Wiltshire, Anh) vào đúng lúc mặt trời mọc. Lần đầu tiên một công trình hiện đại được cho phép đặt tại di tích lịch sử nổi tiếng của thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng này. Với những trọng vọng đó, bộ phim hy vọng sẽ đi vào lịch sử như kỳ quan đầu tiên của DreamWorks.

Phim do Nicolas Cage, Emma Stone, Ryan Reynolds... lồng tiếng. Phiên bản lồng tiếng Việt do nữ diễn viên xinh đẹp Vân Trang thể hiện vai Eep, ca sĩ Isaac nhóm 365 góp giọng cho vai Guy (dịch thành "Trai" khá duyên, nhất là mỗi khi Eep và bà ngoại cô đều "Ta muốn đi theo Trai!").

The Croods khởi chiếu toàn quốc từ 22/3.

ÁI NGUYÊN


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI