Thế chấp ảnh khỏa thân để vay tiền nặng lãi, nhiều cô gái bị tống tiền

14/06/2023 - 16:35

PNO - Nhiều cô gái trẻ cần tiền tiêu đã chấp nhận vay lãi nặng và “thế chấp” bằng…ảnh khỏa thân. Đối tượng cho vay sau đó đã dùng những hình ảnh này để đòi nợ và tống tiền.

Ngày 14/6, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết đang tạm giữ Nguyễn Đức Anh (SN 2002, trú phường Tràng Minh, quận Kiến An, Hải Phòng) với cáo buộc “Làm nhục người khác” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nguyễn Đức Anh tại cơ quan công an
Nguyễn Đức Anh tại cơ quan công an

Theo cảnh sát, đầu tháng 5/2023, trên mạng xã hội Facebook đăng hình ảnh khỏa thân của một cô gái kèm nội dung cho rằng cô gái chuyên lừa đảo, mượn tiền không trả. Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác nên công an đã vào cuộc.

Cảnh sát xác định người bị đăng ảnh là chị D.L. (SN 2000, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Chị L. cho biết, giữa tháng 4/2024, chị đăng thông tin cần vay tiền lên một hội nhóm, sau đó có một người sử dụng tài khoản Zalo mang tên là Việt Anh liên hệ, đồng ý cho chị L. vay 3 triệu đồng. Điều kiện để được vay là chị L. phải tự chụp hình, quay phim hình ảnh khỏa thân của mình và gửi cho bên vay. Tổng số gốc và lãi chị L. phải trả là 4,8 triệu đồng và trả dần trong vòng 16 ngày, mỗi ngày 300 ngàn đồng (tương đương 100%/tháng). Nếu trả chậm một ngày, bên vay phải chịu phạt số tiền 300 ngàn đồng.

Do cần tiền gấp nên chị L. đồng ý các điều khoản do tài khoản Zalo Việt Anh đưa ra. Tuy nhiên, sau khi chị L. gửi giấy tờ tùy thân và hình ảnh nhạy cảm theo yêu cầu, đối tượng chỉ chuyển khoản cho chị L. số tiền 1,89 triệu đồng. Đối tượng thông báo đã thu của người vay tiền phí giới thiệu khách hàng 450 ngàn đồng và thu trước số tiền gốc và lãi hai ngày 600 nghìn đồng.

Đến ngày 30/4, chị L. đã chuyển trả vào tài khoản mang tên Nguyễn Đức Anh tại ngân hàng 6 lần với tổng số tiền là 4,95 triệu đồng (gồm cả tiền gốc, lãi và tiền phạt do có những ngày trả chậm) và tất toán khoản vay theo thỏa thuận.

Tuy nhiên, đối tượng tiếp tục sử dụng hình ảnh và video khỏa thân của chị L. để uy hiếp tinh thần, buộc nạn nhân phải chuyển thêm tiền cho mình. Đối tượng đe dọa sẽ đăng hình ảnh, video khỏa thân của chị L. lên khắp các trang mạng xã hội và gửi đến bạn bè của chị L. nếu chị này không thực hiện yêu cầu.

Các hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân bị đăng lên mạng
Các hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân bị đăng lên mạng

Do nạn nhân không đồng ý nên từ đầu tháng 5/2023, đối tượng đã đăng những hình ảnh khỏa thân nói trên vào phần bình luận trên Facebook của chị L. và chồng. Lo sợ, chị L. tiếp tục chuyển cho đối tượng số tiền 3,45 triệu đồng.

Không dừng lại, vài tuần sau, đối tượng tiếp tục đe dọa, yêu cầu chị L. chuyển cho mình số tiền 3,8 triệu đồng...

Cảnh sát xác định, ngoài hành vi làm nhục người khác, đối tượng cho cho chị L. vay tiền còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 14/6, Ban chuyên án quyết định phá án, bắt giữ đối tượng đối tượng đã thực hiện các hành vi phạm pháp nói trên là Nguyễn Đức Anh.

Qua đấu tranh, đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, do không có công ăn việc làm và muốn có tiền tiêu xài, Đức Anh tìm hiểu và tham gia nhóm “Cho vay nude góp ngày” trên ứng dụng Facebook với tên tài khoản là “Nguyễn Đức Anh”.

Ngoài chị L., còn có nhiều nạn nhân là phụ nữ trẻ có nhu cầu vay tiền đã bị đối tượng khống chế, làm nhục nhằm cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu đề nghị các nạn nhân liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự Công an quận để cung cấp thông tin, hỗ trợ công tác điều tra.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI