Thay chợ truyền thống bằng phố đi bộ, phố chuyên doanh

24/07/2020 - 08:10

PNO - Khi không còn là chợ, phố chuyên doanh sẽ mang nét riêng biệt, đặc trưng và dần trở thành một nét văn hóa của địa phương. Quận 10 không có nhiều tài nguyên du lịch. Những phố chuyên doanh này sẽ là những điểm đến, phục vụ cho việc phát triển du lịch của quận 10.

Nhà ở bên này chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), trước đây, tối nào có việc sang bên kia, bà Nguyễn Thị Gòn phải đi thành đường vòng vì sợ gặp nguy hiểm. Không riêng bà Gòn, nỗi sợ đó đeo bám người dân sống quanh chợ Nguyễn Tri Phương đã mấy chục năm ròng. Ban ngày, chợ hoạt động náo nhiệt nhưng xẩm tối, khu chợ tối om, vắng người, đầy rác và nước thải. Nỗi sợ đó nay đã lùi vào dĩ vãng. 

Tạo nét mới bằng phố đi bộ, phố ẩm thực

Hiện tại, ánh đèn điện từ khuôn viên Kỳ đài Quang Trung - ngay trước cửa chợ Nguyễn Tri Phương - chiếu sáng cả một vùng; những bô rác đã được chuyển đi, đường sá cũng được lát gạch lại tinh tươm. Không gian đổi mới khiến nơi này thu hút nhiều người đến dạo chơi, ngồi chung quanh kỳ đài để chuyện trò, hóng mát. 

Ông Vũ Anh Khoa - Chủ tịch UBND quận 10 - cho biết, vào tháng Chín này, quận hoàn thành giai đoạn 1 của phố đi bộ đêm thuộc khuôn viên Kỳ đài Quang Trung, là điểm vui chơi, thư giãn, ẩm thực, mua sắm. Phố đi bộ này sẽ không bán bia rượu hay các chất có cồn. Theo ông Khoa, phố là nơi để người dân đến nghe nhạc, ăn uống, mua sắm sau một ngày tất bật. Trong giai đoạn tiếp theo, UBND quận 10 sẽ sắp xếp chợ Nguyễn Tri Phương trở thành một phần của phố đi bộ này. 

Bà Gòn - tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương - hào hứng: “Mấy năm qua, chợ ế ẩm lắm, không cạnh tranh nổi với cửa hàng, siêu thị. Nghe tin chợ sẽ là một phần của phố đi bộ, ai cũng hy vọng việc buôn bán sẽ thuận lợi hơn”. Chị Tuyền - tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương - cho biết, sạp của chị lâu nay bán quần áo đủ loại, dùng để mặc ở nhà. Chị đang tìm nhà sản xuất chuyên cung cấp quần áo cho giới trẻ vì theo chị, phố đi bộ đêm sẽ thu hút giới trẻ đến chơi nhiều. 

Khi khoác áo mới, phố chuyên doanh nội thất Ngô Gia Tự cũng văn minh hơn trong chuyện bán mua
Khi khoác áo mới, phố chuyên doanh nội thất Ngô Gia Tự cũng văn minh hơn trong chuyện bán mua

Cùng với phố đi bộ đêm Kỳ đài Quang Trung, UBND quận 10 cũng sẽ hoàn chỉnh khu kinh doanh ẩm thực đêm quanh chung cư Trần Văn Kiểu, thuộc phường 14. Lâu nay, quanh chung cư này, người dân vẫn kinh doanh các mặt hàng ăn uống. Sắp tới, UBND quận 10 sẽ cho cải tạo, chỉnh trang lề đường, vỉa hè quanh chung cư, mang đến diện mạo mới, sức sống mới cho việc kinh doanh ăn uống ở đây. 

Quận 10 có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng 5,7km2. Không có nhiều quỹ đất để phát triển hàng loạt dự án như nhiều quận, huyện khác, nhưng thế mạnh của quận 10 là có các con đường xuyên tâm, thương mại - dịch vụ chiếm gần 80% trong cơ cấu kinh tế.

Phố chuyên doanh là “điểm đến” thu hút du khách

Quận 10 là một quận nội thành, có nhiều khu chợ đặc trưng như chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chợ thuốc tây, chợ hàng nội thất. Trong các đề án phát triển của mình, Quận ủy, UBND quận hướng đến chỉnh trang, chuyển đổi các khu chợ thành những con phố chuyên doanh.

Trong 5 năm qua, quận đã chuyển đổi ba ngôi chợ lâu đời thành hai con phố và một trung tâm chuyên doanh, gồm phố nội thất Ngô Gia Tự, phố chuyên doanh hoa Hồ Thị Kỷ và trung tâm chuyên doanh dược phẩm Tô Hiến Thành. Việc bán mua ở những nơi này đi vào nền nếp, văn minh, lịch sự, vệ sinh môi trường, trật tự giao thông được đảm bảo. 

Buôn bán ở chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ gần 10 năm qua, bà Ngọc cho hay, từ năm ngoái đến nay, khi chợ trở thành phố chuyên doanh hoa, tình trạng mua bán chụp giật không còn. Ban đêm, xe hàng đến bỏ hoa trong trật tự, hàng bán xong không còn tấp thành những bãi rác khổng lồ.

Từ khi trở thành phố chuyên doanh hoa, một số chủ cửa hàng cũng tự bỏ tiền đi học nghề cắm hoa do có nhiều khách đặt hoa theo yêu cầu. Khách Tây đến tham quan, thưởng lãm nhiều hơn nên một số cửa hàng không ngần ngại cắm hoa thành những bó hoa, lẵng hoa, bình hoa xinh xắn đặt trước cửa sạp mình.

Ông Lam - chủ một cửa hàng ở phố chuyên doanh trang trí nội thất Ngô Gia Tự - cũng chia sẻ, khi còn là chợ, các cửa hàng coi chuyện kiếm lợi là trên hết, chèo kéo, tranh giành, chặt chém khách. Giờ đây, khách đến phố nội thất có thể an tâm về giá, vì tất cả cửa hàng đều niêm yết giá. “Nếu khách còn do dự về giá, chúng tôi đề nghị họ đi một vòng phố nội thất tham khảo rồi quay lại, hoặc có thể thông qua các trang mạng để so sánh giá” - ông Lam nói. 

Từ chợ lên “phố chuyên doanh”, tiểu thương đồng lòng hướng đến sự thay đổi sao cho tốt hơn trong cung cách phục vụ, trong đầu tư để cơ sở của mình thành một phần của con phố. Ông Lam hào hứng: “Nói đến hàng nội thất ở thành phố này, người ta nhớ đến phố chuyên doanh Ngô Gia Tự ở quận 10 ”. 

Niềm vui này cũng rất dễ tìm thấy nơi các chủ cửa hàng ở trung tâm kinh doanh dược phẩm Tô Hiến Thành. Năm 2018, khi chuyển đổi từ chợ thuốc thành trung tâm dược, quận 10 đã cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông, trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy, biến nơi đây thành một cơ sở hiện đại, chuyên cung cấp tất cả trang thiết bị y tế và dược phẩm cho toàn miền Nam. 

Khi không còn là chợ, phố chuyên doanh sẽ mang nét riêng biệt, đặc trưng và dần trở thành một nét văn hóa của địa phương. Quận 10 không có nhiều tài nguyên du lịch. Những phố chuyên doanh này sẽ là những điểm đến, phục vụ cho việc phát triển du lịch của quận 10. 

Trong hai ngày 24 và 25/7, Đảng bộ quận 10 tổ chức đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016-2020, giá trị các ngành hàng thương mại - dịch vụ tại quận 10 tăng mạnh, đưa quận trở thành một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ quan trọng của TP.HCM.

Năm năm qua, quận 10 phát triển mới 8.450 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp toàn quận lên 10.366 đơn vị, với tổng vốn đầu tư hơn 116.120 tỷ đồng. Kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển nhanh, kinh tế tập thể tiếp tục được tổ chức phù hợp.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI