Tháo điểm nghẽn để thành điểm đến

25/11/2025 - 06:28

PNO - TPHCM vừa trở thành địa phương đầu tiên ra mắt cẩm nang TPHCM - Điểm đến sản xuất phim. Cuốn sách mở ra tiềm năng để TPHCM thu hút nhiều đoàn phim trong và ngoài nước. Đây cũng là nội dung được nhiều người quan tâm tại hội thảo Thực trạng và giải pháp thu hút đoàn làm phim đến các địa phương diễn ra ngày 23/11, trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV.

Có đến 25 lần câu chuyện hoàn tiền và 19 lần việc thủ tục giấy phép chưa thông thoáng được nhắc đến tại hội thảo. Đây là 2 điểm nghẽn lớn nhất khiến Việt Nam không thể cạnh tranh với các nước về sự thu hút các đoàn phim nước ngoài. Trong khi rất nhiều nước từ lâu đã có chính sách ưu đãi để kéo các nhà làm phim quốc tế đến quay như Thái Lan ưu đãi 30%, Malaysia trả lại 600.000 USD nếu đoàn phim chi 2 triệu USD…, Việt Nam vẫn chưa có dù Luật Điện ảnh có đề cập.

TPHCM vừa trở thành địa phương đầu tiên ra mắt cẩm nang TPHCM - Điểm đến sản xuất phim
TPHCM vừa trở thành địa phương đầu tiên ra mắt cẩm nang TPHCM - Điểm đến sản xuất phim

Nhà sản xuất Mai Thu Huyền (đang có dự án Scam Land hợp tác với Malaysia, Indonesia và Thái Lan) tiếc nuối vì ban đầu dự tính 75% bối cảnh sẽ quay ở Việt Nam nhưng Việt Nam không có chế độ ưu đãi nên khó thuyết phục các nhà đầu tư. “Việt Nam có cảnh đẹp, đồ ăn ngon nhưng không có tiền” - câu đúc kết của một diễn giả tại hội thảo đã nêu một thực tế buồn về năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên bản đồ của các nhà làm phim thế giới.

Mỗi năm có 10 đoàn phim Bollywood muốn đến Việt Nam quay phim nhưng khi biết không có ưu đãi đã “quay xe”.
“Năm 2025, Thái Lan có 279 đoàn phim đến quay, trong khi con số này ở Việt Nam là 18”.

Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Thủ tục hành chính chưa thông cũng là yếu tố gây cản trở dù hiện tại, theo các lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh, thời gian cấp phép đã rút ngắn rất nhiều: từ 30 ngày còn 15 ngày, từ 5 ngày còn 3 ngày. Thêm nữa, các đoàn phim nước ngoài không cần nộp kịch bản đầy đủ chi tiết như trước mà chỉ cần nộp kịch bản cảnh quay ở Việt Nam.

Sự minh bạch là một hạn chế khác khiến Việt Nam chưa hấp dẫn trong mắt các nhà làm phim nước ngoài. Nhà sản xuất Andy Ho - RICE Content & Media (Singapore) - kể khi công ty ông liên lạc với đơn vị Thái Lan thì nhận được 3 bảng báo giá với số chênh lệch giữa các bên không đáng kể nhưng với các đơn vị Việt Nam, mức chênh giữa các đơn vị lên đến 100 - 200%.

Để tháo gỡ những điểm nghẽn trên, cần có một ủy ban điện ảnh là đề xuất được nhiều người đồng tình. Công việc của ủy ban điện ảnh là điều hành, hỗ trợ các đoàn phim, giúp quảng bá hình ảnh bộ phim.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM - cho biết TPHCM đang có kế hoạch xây dựng trung tâm hỗ trợ phát triển điện ảnh trong đó có phần cung cấp dịch vụ cho các đoàn phim do 23 đơn vị của Việt Nam đảm nhận. Việc làm này được chờ đợi sẽ tháo điểm nghẽn, để TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ là sự lựa chọn của nhiều đoàn phim các nước.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI