"Thành phố gì kỳ": Lại một lần thổn thức vì Sài Gòn

05/08/2021 - 15:02

PNO - Sáng tác mới của thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương với giai điệu vui tươi đã vẽ nên bức tranh thú vị về tình người ở Sài Gòn.

Sài Gòn những ngày giãn cách xã hội vắng vẻ, khác hẳn với sự nhộn nhịp, ồn ào trước đây khiến không ít người thổn thức. Trong đó, nỗi nhớ về Sài Gòn những ngày bình yên, huyên náo cũng như tình người nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng để không ít tác phẩm ra đời.

Mới đây, thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương khiến nhiều người xúc động khi giới thiệu ca khúc Thành phố gì kỳ do anh sáng tác. Thành phố gì kỳ được viết chỉ trong 1 ngày, trong đó phần ca từ được hoàn thiện trong 1 giờ.

Ca khúc mới của Nguyễn Thái Dương khiến người nghe thích thú
Ca khúc mới của Nguyễn Thái Dương khiến người nghe thích thú

Ca khúc có giai điệu vui tươi, trẻ trung và phần lời khá thú vị. Thái Dương đề cập đến tình người Sài Gòn qua những câu hát khiến người nghe say mê: "Thành phố gì kỳ, quán cơm hay quán mì, mình kêu thêm dĩa rau nhưng sao không tính tiền thêm phí", "Thành phố gì kỳ, trà đá cho free, giữa trời chang chang, cho ai đi ngang vơi đi lo toan", "Thành phố gì kỳ, có xe ôm quảng đại, dù không đi cuốc nào, nhưng ai hỏi đường ông đều hăng hái", "Thành phố gì kỳ, hễ ai thiếu gì thì hộp cơm, hay bó rau, ai ai sẻ chia đâu cần suy nghĩ"... 

Lý giải về từ "gì kỳ" gây tò mò ở tựa đề, Nguyễn Thái Dương cho biết anh lấy từ từ ngữ nói chuyện quen thuộc của người Sài Gòn nói riêng cũng như TPHCM nói chung để nói về nghịch lý đáng yêu trong cuộc sống. 

Sau khi ra mắt, nhiều khán giả cho rằng anh nên đổi lại thành diệu kỳ, hoặc kỳ lạ, vì có thể nghe thuận tai hơn, thơ hơn. Tuy nhiên, Nguyễn Thái Dương cho rằng chúng đều không thể hiện được sự đáng yêu, chân chất... như anh muốn truyền tải.

Nhiều khán giả khen sáng tác mới của Nguyễn Thái Dương. Tài khoản Sao Lam viết: "Nhạc có nét rất riêng, viết chắc tay, mộc mạc nhưng cảm xúc đong đầy". Trong khi đó, khán giả Tô Anh Tuấn bình luận: "Thêm một bài hát hay lạ, giai điệu lạc quan yêu đời, khích lệ tâm hồn cao thượng, quân bình giai đoạn khó khăn này. Những bài hát tình người luôn có giá trị lâu dài". 

Thành phố gì kỳ - Nguyễn Thái Dương:

 

Trước đó, Nguyễn Thái Dương cũng cho ra mắt Sài Gòn tôi sẽ, nói về tình người, động viên mọi người vượt qua dịch bệnh khó khăn. Bài hát viết theo điệu valse, bắt đầu với những hình ảnh buồn trong dịch bệnh như: "Sài Gòn tôi đã ngủ im rồi/Ngã ba, ngã tư, ngã năm, không người/Sài Gòn tôi đã vết thương rã rời/Phố to, phố nhỏ đang hụt hơi"... và kết thúc bằng những hình ảnh tươi sáng, đầy niềm hy vọng: "Sài Gòn tôi sẽ náo nức như thường/Sẽ thơm phở ngon, sẽ huyên phố phường/Sài Gòn tôi sẽ thắm tươi hoa cờ/Sẽ vang tiếng ca muôn lời thơ". 

Ở 2 ca khúc, cách hát mộc mạc, đầy tình cảm của Nguyễn Thái Dương càng khiến người nghe xúc động, bị cuốn vào. Anh hát như thủ thỉ, trò chuyện. Nhạc sĩ Võ Hoài Phúc từng dành lời khen cho sáng tác của Thái Dương, nghe qua nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, không hô hào, rất nhẹ nhàng, bao dung đúng như tính chất của vùng đất này. Tuy nhiên, nội dung ca khúc này có phần buồn bã, vì thế Nguyễn Thái Dương mong muốn sẽ ra mắt thêm một sáng tác mới, tươi vui, lạc quan hơn nữa để động viên tinh thần mọi người.

Sài Gòn tôi sẽ - Nguyễn Thái Dương:

 

Nguyễn Thái Dương sinh năm 1991, từng tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học, sau lại trở thành thầy giáo tiếng Anh, được giới trẻ rất yêu thích. Anh mê âm nhạc từ nhỏ. Năm 14 tuổi, Nguyễn Thái Dương được cha mua tặng đàn guitar, sau đó anh mò mẫm tự học. Anh từng sáng tác nhiều ca khúc như: Nhà tôi, Ngày đó... Anh cũng cover, viết lời tiếng Anh cho nhiều ca khúc như: Đom đóm (Jack), Trốn tìm (Đen Vâu), Hong Kong 1 (Nguyễn Trọng Tài)...

 Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI