Thăng trầm phim truyền hình Hàn Quốc nửa đầu năm 2020

08/07/2020 - 17:20

PNO - Ngoài những siêu phẩm có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhiều biên kịch mới tài năng được ra mắt, vẫn còn đó không ít sự tái xuất gây thất vọng.

6 tháng đầu năm 2020 là chặng đường gập ghềnh của phim truyền hình Hàn Quốc. Nắm giữ lợi thế khi sự bùng phát đột ngột của dịch COVID-19 buộc nhiều tác phẩm điện ảnh, các dự án âm nhạc phải tạm hoãn, hiển nhiên màn ảnh nhỏ trở thành nguồn giải trí, thư giãn ưa chuộng của khán giả. Tuy nhiên, đòi hỏi cao từ công chúng khiến nhiều dự án bom tấn trở thành “bom xịt”, các ngôi sao nổi tiếng đành ngậm ngùi nhận lấy thất bại ê chề.

Thế giới hôn nhân, Tầng lớp Itaewon và Hạ cánh nơi anh là 3 tác phẩm K-drama khuynh đảo màn ảnh nhỏ châu Á đầu năm 2020.
Thế giới hôn nhân, Tầng lớp Itaewon và Hạ cánh nơi anh là 3 tác phẩm K-drama khuynh đảo màn ảnh nhỏ châu Á đầu năm 2020.

Trình làng các biên kịch mới tài năng

Bên cạnh những tên tuổi bảo chứng chất lượng, được xếp hạng “biên kịch vàng” của ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc như Kim Eun Hee, Kim Eun Sook, Park Ji Eun… K-drama (phim truyền hình Hàn Quốc) còn đón nhận những làn gió mới, đầy sáng tạo từ các nhà biên kịch trẻ. Thậm chí, những đứa con đầu lòng của họ còn đánh bại các tác phẩm của nhiều bậc tiền bối lão làng.

Thật khó tin khi bộ phim truyền hình lấy chủ đề thể thao đầu tiên ở xứ kim chi Stove League (tựa Việt: Đội bóng chày Dreams, đài SBS), đánh bại rating của Hạ cánh nơi anh (Park Ji Eun biên kịch), lại được chấp bút bởi tân binh Lee Shin-hwa. Đây được xem là màn chào sân đại thành công của nam biên kịch. Không rườm rà về nội dung, bộ phim lột tả chân thật cuộc sống của các vận động viên phía sau ánh hào quang, giúp tác phẩm hoàn toàn thuyết phục công chúng, dù không phải là người hâm mộ môn bóng chày.

Trong khi đó, Jin Han-sae, người "nhào nặn" Hoạt động ngoại khóa trình chiếu trên nền tảng Netflix, cũng gây ấn tượng không kém khi bóc trần mặt tối của thanh thiếu niên Hàn Quốc xoay quanh vấn đề mại dâm và buôn bán người. Chắc tay trong xây dựng đường dây kịch bản, sắp đặt tình huống giúp Han-sae lọt top biên kịch mới triển vọng.

Biên kịch Lee Shin-hwa (trái) và Jin Han-sae (phải).
Biên kịch Lee Shin-hwa (trái) và Jin Han-sae (phải).

Thực tế, trước hai bộ phim đang "làm mưa làm gió" mới nhất là Stove LaegueHoạt động ngoại khóa, các tác phẩm K-drama của đội ngũ biên kịch tân binh vẫn đủ sức cuốn hút sự theo dõi từ công chúng. Điển hình như Black Dog (đài TvN) của Park Ju-young phản ánh sự cạnh tranh gay gắt của các giáo viên trường tư thục Hàn Quốc; hay phim Money Game của Lee Young-mi, khai thác về sai phạm trong lĩnh vực tài chính…

Tuy nhiên, đường đến thành công của các biên kịch chưa bao giờ là dễ dàng. Lee Shin-hwa phải mất gần 4 năm mới hoàn thiện tác phẩm, tập trung nghiên cứu và phỏng vấn các quan chức liên quan để phim bám sát thực tế. Tương tự, Lee Young-mi viết Money Game dựa trên kinh nghiệm nhiều năm phụ trách kịch bản phát thanh cho các chương trình tài chính, đồng thời tham khảo ý kiến từ chuyên gia trong lĩnh vực này để chỉnh sửa kịch bản.

Rất khó để đơn vị sản xuất bỏ tiền đầu tư dự án của biên kịch mới nếu bản thân kịch bản không xuất sắc và mới lạ. Bởi nó không chỉ chứa đựng nhiều rủi ro mà còn gây khó trong việc mời chào quảng cáo, hay thuyết phục các ngôi sao danh tiếng góp mặt. Đặc biệt, thành công của Lee Shin-hwa và Jin Han-sae còn đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của biên kịch nam. Trước đó, 90% biên kịch phim truyền hình Hàn Quốc là nữ giới.

Nhiều tác phẩm mới do các biên kịch tân binh chắp bút tạo được tiếng vang.
Nhiều tác phẩm mới do các biên kịch tân binh chấp bút tạo được tiếng vang.

Phong độ trồi sụt của loạt ngôi sao

Ít nhất 3 siêu phẩm K-drama đã gây sốt toàn châu Á tính đến thời điểm hiện tại như Hạ cánh nơi anh, Tầng lớp Itaewon và Thế giới hôn nhân, đưa tên tuổi của Son Ye Jin, Hyun Bin, Park Seo Joon và Kim Hee Ae chiếm giữ vị trí quan trọng trong lòng công chúng. Dẫu vậy, năm 2020 cũng đón nhận sự tái xuất trồi sụt của nhiều diễn viên hạng A xứ kim chi.

Ju Ji-hoon và "nữ hoàng cảnh nóng" Bae Doo-na tiếp tục chứng minh thực lực, gây ấn tượng đậm nét trong phần 2 bộ phim kinh dị zombie Kingdom. Tác phẩm được đánh giá vượt trội so với phần đầu về nội dung lẫn kỹ xảo, xuất sắc lọt top 10 phim được yêu thích nhất trên Netflix. Bên cạnh năng lực không thể phủ nhận thì tài đánh giá kịch bản của Bae Doo-na chưa bao giờ khiến người hâm mộ thất vọng.

Không may mắn như Bae Doo-na, mỹ nhân Kim Tae Hee không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả khi Hi bye, mama, tác phẩm tái xuất của ''nữ thần'' sau 5 năm dành thời gian chăm lo gia đình chỉ đạt mức rating trung bình. Bù lại, nữ diễn viên được giới chuyên môn khen ngợi về khả năng diễn xuất tiến bộ của mình.

Jung Hae In, Kim Tae Hee và Lee Min Ho có màn tái xuất gây thất vọng.
Jung Hae In, Kim Tae Hee và Lee Min Ho có màn tái xuất gây thất vọng.

"Nam thần" Jung Hae-in thậm chí còn có "thành tích" đáng quên nhất trong sự nghiệp với A Piece of your mind, với tỷ suất người xem cực thấp, dao động 1-2%, buộc nhà sản xuất phải cắt giảm số tập từ 16 xuống còn 12. 

Ngoài diễn xuất chưa bứt phá thì sự an toàn trong khâu chọn kịch bản khiến Lee Min Ho (Quân vương bất diệt), Jung Hae In, Park Min Young (Trời đẹp em sẽ đến)... nhận lấy sự quay lưng của công chúng. Nếu Lee Min Ho vẫn trung thành với dạng vai đẹp trai, quyền lực thì cô nàng Park Min Young tiếp tục tham gia các dự án tình cảm lãng mạn tương tự Thư ký Kim sao thế? hay Bí mật nàng fangirl. Những thất bại này sẽ là bài học đắt giá cho các ngôi sao hạng A nếu không thay đổi, hoàn thiện kỹ năng sẽ khó duy trì chỗ đứng vững chắc của mình trước sự khắc nghiệt của làng giải trí xứ Hàn.

Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI