Đề tài y khoa trở thành xu hướng phim truyền hình Hàn Quốc

18/05/2020 - 19:49

PNO - Thoát khỏi khuôn mẫu, khai thác chân thật cuộc sống đời thường và công việc của đội ngũ bác sĩ giúp các tác phẩm y khoa đạt tỷ suất người xem cao tại Hàn.

Đầu năm 2020, phim truyền hình Hàn Quốc thắng lớn với loạt tác phẩm ăn khách, hai trong số đó khai thác đề tài y khoa gồm Người thầy y đức 2 (SBS) và Chuyện đời bác sĩ (tvN).

Trong thập kỷ qua, những câu chuyện bên lề về đội ngũ nhân viên y tế, sự đa dạng về nội dung giúp các bộ phim y khoa trở thành đặc sản có rating ổn định và thuộc top phim ăn khách của các đài trung ương Hàn Quốc MBC, SBS và KBS.

Phim đề tài y khoa tiếp tục chứng minh sức hút trên màn ảnh nhỏ.
Phim về đề tài y khoa tiếp tục chứng minh sức hút trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn.

Người thầy y đức 2 khép lại với tỷ suất người xem 28,4%, cao hơn rất nhiều so với mùa đầu tiên lên sóng vào năm 2016, trở thành tác phẩm hiếm hoi của đài SBS gây được sự chú ý của dư luận xứ Hàn, trước việc thâu tóm của các bộ phim đài cáp. Trong khi đó, Chuyện đời bác sĩ (tvN) tiếp tục chứng tỏ không có đối thủ trong khung giờ tối thứ 5, tập phát sóng mới nhất của tác phẩm ghi nhận mức rating 12,1%. Thành công ngay từ mùa đầu, Chuyện đời bác sĩ sẽ bắt tay ghi hình mùa 2, dự kiến vào cuối năm nay.

“Không chỉ các vấn đề sinh tử, có rất nhiều yếu tố căng thẳng xảy ra bên trong bệnh viện. Xung đột quyền lực giữa các nhân vật chính diện và phản diện cũng là yếu tố thu hút sự chú ý người xem, nhân vật bác sĩ Kim trong Người thầy y đức 2 là ví dụ điển hình” - nhà phê bình phim truyền hình Yun Suk-jin trả lời phỏng vấn Korea Herald.

Quay ngược lại quá khứ, những bộ phim y tế đình đám như Quyền lực trắngTrái tim nhân ái (năm 2007) - 2 tác phẩm ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả thời bấy giờ, cũng xoáy sâu vào cuộc chiến tranh giành quyền lực cùng những nỗ lực hết mình cứu sống bệnh nhân của các y, bác sĩ.

Tuy nhiên, các nhà biên kịch tài năng của xứ kim chi không dừng lại ở đó, họ tiếp tục phát triển nhiều khía cạnh hấp dẫn khác. Vượt ra khỏi các công thức đấu đá khuôn mẫu, thay vào đó, họ chuyển hướng khai thác cuộc sống đời thường của đội ngũ y, bác sĩ.

Cách khai thác mới lạ giúp Chuyện đời bác sĩ thu hút khán giả.
Cách khai thác mới lạ giúp Chuyện đời bác sĩ thu hút khán giả.

Chuyện đời bác sĩ là một ví dụ điển hình. Không có xung đột quyền lực sáo rỗng, tác phẩm tập trung vào sự chân thành của các bác sĩ trong công việc và mối quan hệ của họ với bệnh nhân. Phim xoay quanh 5 bác sĩ là những người bạn thân ở độ tuổi 40, mỗi tập phim đều có những câu chuyện thú vị về mối quan hệ gia đình, đồng nghiệp…

Quả thật, đúng như lời đạo diễn Shin Won-ho chia sẻ trước buổi ra mắt phim: “Chuyện đời bác sĩ là một bộ phim nhân văn, dí dỏm quanh nhóm bạn thân giống như loạt phim Lời hồi đáp trước đó của tôi. Nhưng lần này, nó diễn ra bên trong một bệnh viện mà ở đó 5 nhân vật làm việc ở 5 khoa khác nhau giúp cốt truyện trở nên đa dạng hơn”.

Nhận thấy tiềm năng của dòng phim y khoa, mới đây KBS vừa cho lên sóng Soul Mechanic, bộ phim nói về một bác sĩ tâm thần. Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất phim khác cũng đang rục rịch triển khai các dự án xung quanh thể tài này trong năm 2020, tuy nhiên vẫn chưa tiết lộ kế hoạch cụ thể. 

Chung Thu Hương (theo Korea Herald).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI