Thảm nhiệt giá… trên trời, công năng hạn chế

07/05/2015 - 07:04

PNO - PN - Những chiếc giường, thảm, gối bằng đá ceramic PH được quảng cáo quá mức về tác dụng, tính năng và chào bán với giá cao ngất ngưởng, hàng chục triệu đồng/sản phẩm. Đối tượng khách hàng được nhắm đến là người cao tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tham nhiet gia… tren troi, cong nang han che

Khách hàng đang nằm thảm nhiệt tại cơ sở Hanbit Nano Bình Thạnh

Thảm đá trị bá bệnh?

Mới 8g sáng, cơ sở Hanbit Nano (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã chật kín khách hàng ngồi đợi đến lượt được nằm thảm nhiệt, massage miễn phí. Họ hầu hết đều trên 60 tuổi. Suốt buổi sáng, có ba nhân viên (được gọi là “cô giáo”) trên dưới 30 tuổi lần lượt thay phiên nhau phân tích về đủ loại bệnh lý mà người già thường mắc phải như đau lưng, chân tay nhức mỏi, nhức đầu, ù tai, khó ngủ, thoái hóa đốt sống cổ, đốt sống lưng, thoát vị đĩa đệm, thiếu máu não... Các cô gọi những người tham dự là “ba, mẹ” và thể hiện theo kiểu của người con chăm lo sức khỏe cho cha mẹ.

Cuối phần trình bày, mỗi cô đều “dẫn dắt” người nghe đến một loạt các sản phẩm (SP) như “gối hoàng đế”, “thảm trường thọ”, đai quấn bụng, giường massage... Thảm, gối, đai được giới thiệu làm từ loại đá ceramic PH có thể “phát ra tia hồng ngoại tuyến xa”. Họ khẳng định rằng những SP đó trị bá bệnh, là giải pháp giúp tiêu trừ mọi căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Giá thảm nhiệt đôi là 52 triệu đồng, thảm trường thọ: 32 triệu đồng, gối hoàng đế: 6,4 triệu đồng…

Không chỉ vậy, các “cô giáo” còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng để tạo không khí và thu hút các “ba, mẹ”. Quà tặng là những gói muối, gói “bột đá thần kỳ”, được đóng trong túi ni lông nhỏ. Gọi là thần kỳ bởi theo lời quảng cáo của các cô, muối có thể có thể chữa dứt viêm họng, viêm mũi nhanh chóng; bột đá sau khi đắp mặt cho da đẹp, có thể dùng để tưới cây, cây sẽ xanh tốt… Riêng loại gối hoàng đế, người may mắn trúng phải “đóng giúp” công ty thuế nhập khẩu 1,8 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Hanbit Nano vốn là một công ty của Hàn Quốc. Công ty này mở nhiều chi nhánh tại TP.HCM, Hà Nội; đặt một số máy, giường massage, thảm nhiệt ở cơ sở, mời chào người cao tuổi đến nằm thử miễn phí. Không khẳng định về tính năng chữa bá bệnh của SP như lời các “cô giáo”, nhưng trong “thư ngỏ” mà Hanbit Nano gửi cho khách hàng, có nội dung “SP của Hanbit Nano chứa bảy nguyên liệu đá quý với công nghệ nano phát tia hồng ngoại tuyến xa làm thân nhiệt ấm lên, máu huyết lưu thông tốt, ổn định thần kinh, bài trừ độc tố thông qua tuyến mồ hôi, qua đường tiểu tiện, đại tiện…”.

Hanbit Nano còn “khuyến cáo”: cơ thể bị nhiễm độc từ môi trường, từ ăn uống nên dễ dàng mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, huyết áp, tai biến, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ… Và, “chỉ có một cách duy nhất để bảo vệ cơ thể của chúng ta là loại trừ độc tố ra khỏi cơ thể”…

Hình thức chăm sóc khách hàng của công ty này theo dạng đa cấp, chia khách hàng thành từng nhóm, mỗi nhóm có một “cô giáo” phụ trách. Khách hàng nào thường xuyên tham gia thử SP và giới thiệu thêm nhiều người khác sẽ được tặng đồng phục, vòng tay bằng hạt đá, xà phòng, muối...

Mỗi ngày, họ sẽ phát phiếu cho người tham dự và chia thành nhiều ca, mỗi ca 10 người, nằm khoảng 20-30 phút. Cơ sở tại Bình Thạnh có gần 10 chiếc giường đặt thảm nhiệt đôi. Hai người nằm chung một thảm. Trong cái nóng hầm hập của ngày hè cộng với nhiệt độ 420C của thảm nên chỉ sau khoảng năm phút nằm thử, tôi có cảm giác nóng rát lưng, mồ hôi tuôn ra như tắm. Một cô trực ở đây nói “như vậy là rất tốt vì chất độc trong người sẽ được thải ra qua tuyến mồ hôi”.

Vừa được nằm thử miễn phí, vừa được tặng quà và các “cô giáo” chăm sóc tận tình, nên các “ba, mẹ” tỏ ra rất phấn khởi. Khi đã tạo được niềm tin, các “cô giáo” bắt đầu rỉ rả “chúng con lúc nào cũng hoan nghênh các ba, mẹ đến đây nằm miễn phí.

Tuy nhiên, không phải lúc nào ba, mẹ cũng có thể đi được, đặc biệt là những ngày mưa gió, vì vậy ba mẹ nên có một cái ở nhà”. Không chỉ vậy, cô tên Thu còn tỉ tê: “Sếp của con mở ra nơi này để mong giúp mọi người chữa bệnh, nhưng miễn phí hoài thì không lo nổi. Ba mẹ có điều kiện tài chính thì hỗ trợ để sếp con có thể duy trì hoạt động “từ thiện” này lâu dài hơn. Ba mẹ có thể giới thiệu những người có điều kiện đến đây”. Theo ghi nhận của chúng tôi, có khá nhiều “ba, mẹ” đã mua ít nhất một SP. Thậm chí, bà H. (nhà ở Chu Văn An, Q.Bình Thạnh) còn khoe: “Tôi mua không thiếu SP nào, cả giường, thảm, gối, đai và máy massage”.

Tham nhiet gia… tren troi, cong nang han che

Khách hàng đang ngồi massage chân để đợi lên nằm thảm nhiệt

Chỉ giảm đau nhức tạm thời

“Thảm nhiệt bằng đá hay gel, muối hoặc một số các vật liệu khác về bản chất cũng chỉ là SP phát nhiệt. Để hấp dẫn người mua, nhiều SP còn có thiết bị phát tia hồng ngoại hay túi rung, massage… Những SP kể trên có tác dụng dãn cơ, dãn co thắt, giúp lưu thông máu nên có thể giúp giảm đau và phục hồi sự mỏi mệt cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý, sự hồi phục này chỉ mang tính tương đối và tức thời. Chúng không chữa được bệnh và không thể khiến cơ quan đã bị tổn thương có thể khỏe trở lại” - BS Phan Vương Huy Đổng, Chủ tịch Hội Y học thể thao TP.HCM khẳng định.

Cụ thể hơn, BS Phan Vương Huy Đổng phân tích, người lớn tuổi thường mắc những căn bệnh về cột sống như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, thần kinh tọa. Đó là điều tất nhiên. Theo tuổi tác, các dây chằng bị khô cứng, mất độ đàn hồi, đĩa đệm lỏng lẻo, chèn vào dây thần kinh… Đồng thời, sự xuống cấp của cột sống còn chịu tác động của những yếu tố khác như lao động, làm việc nặng nhọc, quá sức; bị chấn thương cấp tính; tư thế làm việc sai; ăn uống không hợp lý, thiếu chất.

Muốn biết cột sống đã bị xuống cấp ở mức nào, điều trị ra sao thì cần có sự đánh giá của bác sĩ chuyên khoa. Để phòng ngừa và hạn chế sự lão hóa của cột sống luôn cần kết hợp: hoạt động, làm việc đúng tư thế; có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ chất; tránh những chấn thương khi mang vác nặng quá sức; tập luyện để cột sống được dẻo dai hơn. Trong đó, điều quan trọng là tập thể dục. Việc nằm thảm nhiệt hay massage chỉ là một phần nhỏ của luyện tập. Do đó, theo BS Phan Vương Huy Đổng, biện pháp này chỉ tựa như “sơn phết hay trang trí cho căn nhà mới, sáng tức thời chứ chưa đụng đến phần móng đang bị sụt lún, phần tường nứt nẻ”.

Việc nằm thảm nhiệt hay giường massage có thể gây tác hại nhãn tiền như rối loạn thân nhiệt. Khi lạm dụng, lưng sẽ bị phỏng; tăng viêm mô sâu; dãn cơ, dây chằng; mạch có thể sưng, phù nề… Đặc biệt, BS Lê Cao Phương Duy, Trưởng đơn vị Tim mạch học can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM, cảnh báo: “Những người bị bệnh tim mạch, huyết áp cao cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thảm nhiệt, giường massage vì có thể gây rối loạn nhịp tim, rối loạn tuần hoàn. Hơn nữa, tương tự xông hơi, việc thoát mồ hôi quá mức khi nằm thảm nhiệt còn khiến cơ thể bị mất chất điện giải, rối loạn điện giải”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các “cô giáo” ở đây không hề có trình độ chuyên môn về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y tế. “Chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông là đủ, nếu có chút khả năng tìm kiếm thông tin trên mạng càng tốt, cứ vào đây làm rồi người đi trước chỉ người đi sau, một thời gian sẽ làm được thôi”, “cô giáo” Thu cho biết.

Tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” cùng với việc thiếu thông tin về SP, về nguồn gốc bệnh tật đã khiến nhiều người cao tuổi dễ rơi vào “bẫy” quảng cáo của đơn vị sản xuất, kinh doanh. Người tiêu dùng cần tỉnh táo và tìm hiểu thông tin kỹ, đặc biệt, người lớn tuổi có nhiều bệnh lý, rất cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định mua SP.

 GIA NGHĨA

Người mắc bệnh mạn tính sử dụng thảm nhiệt: Nhiều nguy hại!

Thảm nhiệt làm bằng đá có tác dụng sinh nhiệt, làm ấm phần cơ thể tiếp xúc với thiết bị này, giúp tăng tuần hoàn máu - dịch thể và dẫn truyền thần kinh, nên người sử dụng có cảm giác thoải mái, giảm đau mỏi. Tuy nhiên, việc những viên đá trên thảm phát ra tia hồng ngoại tuyến xa, tác dụng như thế nào… chưa có nghiên cứu, thông báo rõ ràng.

Liệu pháp nhiệt làm ấm cơ thể và ra mồ hôi giúp thải độc chỉ thích hợp với những người bệnh có thể trạng khỏe mạnh và nhiễm siêu vi gây sốt giai đoạn đầu. Với những người có thể trạng suy nhược và bệnh mạn tính, nếu cơ thể ra mồ hôi nhiều sẽ bị mất nước, đặc biệt ở người cao tuổi chắc chắn sẽ gây hậu quả khó lường. Mặt khác, bất cứ liệu pháp trị liệu nào cũng thích hợp với một vài bệnh chứ không thể phù hợp với mọi loại bệnh.

Liệu pháp này có thay thế tập thể dục không? Tập thể dục là liệu pháp nền tảng phải có trong các phương pháp trị bệnh, nhất là các bệnh mạn tính, bệnh “thời đại” (tăng huyết áp, béo phì, đái tháo đường…). Tập thể dục có hiệu quả nhờ sự tham gia của nhiều cơ quan, bộ phận của cơ thể, đặc biệt là hệ hô hấp. Nếu thụ động, dựa vào tác dụng của thảm nhiệt, chắc chắn không thể thay thế được tập thể dục.

Cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng thảm nhiệt, massage ở người đang có bệnh thiếu máu cơ tim, tăng huyết áp, đái tháo đường chưa ổn định, thiếu máu não, suy tĩnh mạch chi dưới… vì máy sẽ gây dãn mạch đột ngột, ra nhiều mồ hôi gây mất nước cơ thể.

Bác sĩ Trần Văn Năm
Nguyên Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI