Thăm dò và khai quật cổ vật tàu đắm: Khẩn cấp… từ từ!

23/08/2013 - 16:42

PNO - PN - Đến sáng 22/8, tại vùng biển xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tàu thuyền của ngư dân vẫn ngang dọc dùng phương tiện để thăm dò xem có tàu cổ nào không. Mấy ngày đã qua, lực lượng biên phòng và cảnh sát giao thông...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giữ được vùng nghi có tàu đắm tại thôn Châu Me, nơi ngư dân lặn được vài ba chiếc đĩa vào ngày 19/8, thì cách đó 4km tại thôn Châu Thuận Biển, nơi phát hiện một tàu vào ngày 15/8, ngư dân liều lĩnh cắt lưới bảo vệ để trục vớt. Lực lượng chức năng trắng đêm canh giữ trước đội quân ngư dân hùng hậu với suy nghĩ “một chiếc đĩa gấp mấy lần đi biển”, tìm mọi cách để lấy cổ vật.

Vùng biển này được giới nghiên cứu xác định là nghĩa địa tàu cổ. Nơi đây năm 1999, một xác tàu cùng cổ vật đã được tìm thấy. Từ thực tế liên tiếp các tàu cổ được xác định tại đây, giới nghiên cứu cho rằng, vùng này nằm trên “con đường tơ lụa” trên biển, từ đó kiến nghị chính quyền có biện pháp thăm dò, khai thác.

Nhưng, nhìn lại, tháng 8/2012, một chiếc tàu 500 tuổi được tìm thấy, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản xin trung ương được khai quật, nhưng mãi đến tháng 6/2013, việc khai quật mới bắt đầu. Chiếc tàu được phát hiện ngày 15/8/2013, phương án bảo vệ khẩn cấp đã được đặt ra và đang chờ Bộ VH-TT-DL đồng ý cho phép khai quật. Một động thái bao quát hơn, là Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị tỉnh cho Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương thăm dò trên diện tích 1.000ha mặt nước biển để xác định rõ địa điểm tàu đắm.

Con tàu thứ nhất, gần một năm mới khai quật, là do chờ quyết định từ Bộ VH-TT-DL hết mấy tháng, sau đó rơi vào mùa biển động kéo dài. Con tàu thứ hai không biết bao giờ sẽ có quyết định cho phép khai quật. Còn phương án thăm dò trên diện tích lớn kia, theo ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh, thì Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương mới trình phương án cho Sở vào ngày 21/8 sau đó Sở trình UBND tỉnh. Trong khi chờ đợi, ngư dân không ngừng lùng sục. Nhiều mảnh cổ vật được lấy từ thôn Châu Me, đang được làm… đồ chơi cho trẻ con!

Tham do va khai quat co vat tau dam: Khan cap… tu tu!

Hiện vật tìm thấy tại vùng biển Châu Me đang được trẻ con dùng làm đồ chơi

Mỗi một lần, từ lúc phát hiện đến khi đưa tô, chén, đĩa cổ ra trình thiên hạ xem, mất gần một năm. Trong khoảng thời gian đó, khổ nhất cho địa phương là bảo vệ. Giữ không kỹ thì dân cướp, gây náo loạn làng quê (như đã từng xảy ra năm 2012). Không giữ thì mất tài sản Nhà nước. Muốn giữ thì phải có tiền, mà tiền này nằm trong phương án khai quật chờ Nhà nước duyệt. Kiểu thẩm định và phê duyệt theo trình tự “địa phương khẩn cấp, trung ương từ từ” này, không biết kéo dài đến khi nào.

 Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI