Tết này, có được du lịch bình thường không?

11/12/2020 - 06:36

PNO - Các tour du lịch tết đã được mở bán từ nhiều ngày nay, nhưng cả doanh nghiệp lữ hành lẫn du khách đều thấp thỏm trước diễn biến của dịch COVID-19.

Khách e ngại dịch, tour tết bán chậm

Ông Trần Thanh Vũ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch quốc tế Vina Group - cho hay hiện khách đặt tour tết âm lịch vẫn dè dặt. Tính đến ngày 10/12, chỉ có khoảng 300 khách hàng đăng ký tour tết với Vina Group. Hầu hết du khách vẫn e dè vì mọi kế hoạch có thể thay đổi mỗi khi dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát. Ông Vũ dự đoán, có thể sau tết dương lịch, khách hàng sẽ đăng ký nhiều hơn. 

Theo đại diện Sở Du lịch TP.HCM, hoạt động du lịch sẽ diễn ra bình thường với điều kiện tuân thủ các biện pháp phòng ngừa COVID-19
Theo đại diện Sở Du lịch TPHCM, hoạt động du lịch sẽ diễn ra bình thường với điều kiện tuân thủ các biện pháp phòng ngừa COVID-19

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó giám đốc tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel - cho hay trước khi ca bệnh 1.342 được công bố ở TPHCM, lượng khách lẻ mua tour qua công ty này khoảng 500-600 người nhưng sau đó chững lại. Đến thời điểm này, các ca nhiễm COVID-19 được khoanh vùng và cơ bản khống chế được dịch, khách cũng đặt tour trở lại nhưng không cao như trước khi xuất hiện những ca nhiễm mới trong cộng đồng. “Hiện số khách đăng ký tour tết Nguyên đán đạt khoảng 25% kế hoạch. Công ty vẫn giữ kế hoạch phục vụ khoảng 35.000 lượt khách trong mùa tết, tăng 135% so với năm 2020” - bà Vân Khanh nói.

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, du khách có xu hướng chọn tour khởi hành vào các ngày từ mùng Một đến mùng Sáu tết Nguyên đán. Điểm đến được nhiều người tại TPHCM chọn là miền Bắc, miền Tây, kế đến là Đà Nẵng, Quy Nhơn. Mức giá các tour từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung thấp nhất từ 3,6 triệu đồng; tour Côn Đảo trong 2-3 ngày có giá từ 6,5 triệu đồng; tour Phú Quốc ba ngày, giá từ 3,479 triệu đồng, chưa bao gồm vé máy bay. Đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho hay, tại hãng này, các tour đi Phú Quốc, miền Trung, Đà Lạt được nhiều người quan tâm nhất.

Ông Hoàng Đức Huy - Tổng giám đốc TransViet Travel - cho biết các năm trước, đơn vị ông khai thác 70 - 80% tour quốc tế, nhưng năm nay, phải tập trung 100% cho các tour nội địa nên ông kỳ vọng số khách đi tour tết Nguyên đán qua TransViet Travel tăng gấp ba lần so với tết năm ngoái. 
Đại diện một số công ty du lịch cho biết, do người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu cho các dịch vụ nên các doanh nghiệp đã tính đến giải pháp tạo ra nhiều dòng sản phẩm, nhiều phân khúc nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một số doanh nghiệp trước đây chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, nay cũng mở rộng thêm vào phân khúc trung bình. 

Tiếp tục tăng cường liên kết vùng

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay các hoạt động du lịch vẫn được phép diễn ra bình thường. TPHCM đã kích hoạt bộ tiêu chí an toàn du lịch, các doanh nghiệp đã quen với các tiêu chí này. 

Theo bà Hoa, thời gian qua, ngành du lịch TPHCM liên tục tổ chức các hoạt động xúc tiến việc liên kết với các tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là với ba cụm Đông, Tây Bắc, miền Trung và đang cho thấy những dấu hiệu tích cực, khả quan. Hằng tuần, TPHCM đón 3-4 tour khách tham quan từ tám tỉnh của cụm Đông Bắc. Miền Trung vừa trải qua nhiều đợt bão, lũ nhưng các tour, tuyến vẫn có nhiều khách. Điều này cho thấy các sản phẩm du lịch được xây dựng phù hợp với nhu cầu của du khách. 

“Qua sự liên kết này, các chủ doanh nghiệp mừng lắm, vì bán tour được, liên tục có khách. Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch TPHCM cũng như các cụm liên kết sẽ tiếp tục có các giải pháp để thu hút du khách, như làm mới sản phẩm, tăng cường quảng bá, lồng ghép du lịch với mua sắm, nghỉ dưỡng, liên kết các tour gần với các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ, qua đó góp phần tăng độ dài lưu trú của du khách” - bà Hoa cho biết. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI