Tết ấm nơi bản xa

10/02/2021 - 17:44

PNO - Hoa đào phai nở rộ trong nắng, khung cảnh tan hoang sau mưa lũ dường như không còn lưu dấu tại bản Lương Năng, xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Chị Cao Thị Lưu, Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ bản Lương Năng phấn khởi “khoe”: "Tết ni có “Phiên chợ 0 đồng”, có "Xuân biên phòng" nên bà con ăn tết vui lắm, sung túc hơn mọi năm".

Đi qua một năm mưa lũ với sức tàn phá khủng khiếp, tiếp theo là đợt lạnh lịch sử, vậy mà thật kỳ lạ, chỉ mới đó thôi mà hoa đào đã nở rộ, lúa nước đã lên xanh xóa nhòa dấu vết cũ.

“Phiên chợ 0 đồng” ngày cuối năm tại bản Lương Năng tấp nập rộn ràng. Những mẹ, những chị váy áo xinh tươi tay dắt con trai, con gái đi sắm tết và đã biết lo xa khi “mua” lương khô để ra Giêng chồng con đi lấy mật ong, hái nấm có đồ ăn mang theo.

Hoa đào khoe sắc tại bản Lương Năng
Hoa đào khoe sắc tại bản Lương Năng

Chị Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) tỉnh Quảng Bình cho biết: “Đa số hộ dân ở bản Lương Năng là người dân tộc Chứt, đời sống còn nhiều khó khăn. Cuối tháng 1/2021, “Phiên chợ 0 đồng” đã được tổ chức tại xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) với sự tham gia của bà con dân tộc Vân Kiều các bản Ploang, Rìn Rìn. Trường Sơn là xã bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ, nhiều gia đình vật dụng bị trôi hết. “Phiên chợ 0 đồng” có đầy đủ những món hàng mà chị em cần, để căn bếp nhỏ ấm áp hơn, nhất là dịp tết đến xuân về”.

Cấp phát cây giống và hướng dẫn kỹ thuật cho chị em hội viên.
Cấp phát cây giống và hướng dẫn kỹ thuật cho chị em hội viên

 

Lễ hội bánh chưng xanh.

 Lễ hội "Bánh chưng xanh"

Rộn ràng “Phiên chợ 0 đồng”
Rộn ràng “Phiên chợ 0 đồng”


 “Phiên chợ 0 đồng” không chỉ bán vật dụng thiết yếu, những món ăn dành cho ngày tết, mà chị em còn được tặng cây, con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, gieo niềm hy vọng cho mùa xuân năm sau.

Là hội viên tàn tật, chị Hồ Thị Đoan (xã Trường Sơn) không trực tiếp tham gia các hoạt động vui xuân đón tết được, bù lại, trước đó chị được cán bộ hội đến tận nhà tặng giống rau, gà, ngan, lợn… Mùa xuân này, cuộc sống gia đình chị ấm cúng và đủ đầy nhờ sự giúp đỡ của mọi người và sự cố gắng vươn lên của chị.

Đo thân nhiệt, phát khẩu trang phòng chống dịch; khám, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân.
Đo thân nhiệt, phát khẩu trang phòng chống dịch; khám, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân.

Chị Trần Thị Thùy Dung,  Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Sơn vui mừng cho biết, bên cạnh sự quan tâm của các cấp hội, các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã đồng hành cùng chị em hội viên với nhiều hoạt động như tặng quà, hỗ trợ các mô hình sản xuất rau sạch, dựng nhà sau mưa lũ… Các hoạt động văn hóa văn nghệ cũng mang đến không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào, trong đó có chị em hội viên.

Cùng với “Phiên chợ 0 đồng”, Hội LHPN các cấp đã mang đến các bản làng lễ hội “Bánh chưng xanh”, “Bữa cơm cho em”. Không khí gia đình đầm ấm khắp bản làng, khung cảnh tan hoang sau mưa lũ hôm nào dường như không còn dấu vết.

Gần 170 triệu đồng là con số không lớn, nhưng với sự khéo léo của cán bộ hội và chị em hội viên, mùa xuân đã đến sớm với các bản làng xa ngái.

Trước đó, để giúp chị em hội viên khắc phục hậu quả mưa lũ, các cấp hội đã vận động kinh phí hỗ trợ 13 mái ấm tình thương. Ủy ban Mặt trận TQVN các cấp, bộ đội Biên phòng, các địa phương, đơn vị… đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, “Xuân ấm áp - Tết sum vầy”, “Xuân biên giới” với nhiều hoạt động thiết thực mang mùa xuân đến với mọi nhà.

Diệp Đồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI