Teppi Nguyễn Phương Hoa - 3 môn phối hợp trên đường đua và đường đời

29/07/2021 - 06:40

PNO - Ở sân chơi ba môn phối hợp Triathlon, người ta gọi cô là nữ hoàng; ở đường chạy marathon không chuyên, mọi người gọi cô là hoa khôi đường chạy. Thế nhưng những gì Phương Hoa đã làm lung linh hơn nhiều so với các danh xưng ấy.

 

Điều gây bất ngờ nhất ở Nguyễn Phương Hoa có lẽ chính là sự trẻ trung của cô so với tuổi thật. Dường như những lời kêu gọi mọi người tham gia tập luyện các môn thể dục thể thao sẽ rơi vào thinh không nếu chúng ta không nhìn thấy những người như Phương Hoa bằng xương bằng thịt - có tập luyện ắt có thành công, khỏe và đẹp. 

Luyện tập vì muốn thử thách bản thân và truyền cảm hứng 

Mảnh mai, điệu đàng và đẹp là ấn tượng đầu tiên khi gặp Phương Hoa. Tốt nghiệp đại học ngành báo chí ở Việt Nam, sau đó lấy hai bằng thạc sĩ ở Đức và Thụy Sĩ nhưng cô lại chọn về nước, tham gia rất nhiều lĩnh vực từ bán lẻ, phân phối, cho đến sản xuất ở các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.

Phương Hoa ít nói về mình. Cô quan niệm, mọi thứ mình làm không có gì to tát, lớn lao. Chạy, bơi hay đạp xe trong sân chơi ba môn phối hợp cũng là một bài tập để rèn luyện sự kiên trì, ý chí, tính kỷ luật và khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh dù khó khăn hay thử thách.

Từng là quản lý cấp cao trong các công ty đa quốc gia và hiện là giám đốc điều hành một công ty chuyên phát triển các mô hình F&B tại Việt Nam, Phương Hoa luôn khát khao mình có một nền tảng sức khỏe thật tốt để có thể làm việc miệt mài hơn, với một trí não sáng suốt, thông tuệ hơn.

Song nỗi khát khao lớn hơn là cô mong những phụ nữ “hai giỏi” trước tiên phải cân bằng cuộc sống, đảm bảo được sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần - đừng sáng chạy vội đến công sở, chiều cắm đầu vào bếp và… hết ngày, đừng vì khó khăn mà bỏ cuộc.

Việc Phương Hoa tham gia cuộc thi ba môn phối hợp Triathlon không hề khiến bạn bè, đồng nghiệp ngạc nhiên bởi cô vốn rất năng động. Phương Hoa luôn chọn cho mình những môn luyện tập có sự vận động cao và bền bỉ.

Cô hay nói “mình luôn thích cảm giác thử thách và luôn chọn cho bản thân những thử thách, kể cả trong cuộc sống, học tập, công việc và luyện tập thể thao”. Qua đó, cô thấy được giới hạn của bản thân và tìm cách khắc phục hạn chế, phát huy thế mạnh của mình.

Nói thì nghe đơn giản vậy nhưng để hoàn thành đường chạy marathon ở cự ly 21km, 42km hay hoàn thành đường đua Ironman gồm 1,9km bơi biển, 90km đạp xe và 21km chạy liên tiếp thực sự không phải là chuyện ai cũng có thể làm. Tất cả đều đòi hỏi sự luyện tập gian truân và cả hà khắc.

Triathlon còn gọi là ba môn phối hợp, bao gồm: bơi, chạy bộ và đạp xe. Đây là môn thể thao ngoài trời có mặt trong số các môn thi đấu tại Olympic, Á Vận hội và cả SEA games. Ba môn phối hợp đòi hỏi các vận động viên phải có sức bền cả về thể lực lẫn tinh thần.

Với một phụ nữ vừa tham gia điều hành doanh nghiệp vừa chu toàn việc gia đình, quả là khó khăn để có thể cân bằng và tìm ra khoảng thời gian trống để luyện tập.

Cô tâm sự: “Việc lựa chọn ba môn phối hợp để theo đuổi là một bài tập kết hợp rèn luyện thể chất lẫn tinh thần. Ở sân chơi đó, chỉ sức khỏe thôi không đủ mà bạn cần phải có tính kiên trì, ý chí và nghị lực. Tôi ngạc nhiên khi nhìn thấy mình bước ra khỏi những giới hạn của bản thân trước đây và hằng ngày vượt qua nó.

Tôi hạnh phúc khi thấy mình làm được những điều mà tôi từng nghĩ sẽ không thể làm được. Từ những phát hiện đó, tôi muốn truyền cảm hứng sống cho chính mình và cho mọi người”.

Sau cùng, “việc nhà vẫn phải ổn trước đã”

Dường như với bất kỳ người phụ nữ nào, dù có thể lấp biển vá trời, gia đình vẫn là nơi họ để tâm trí và dành thời gian nhiều nhất. Nên để có thể luyện tập ở cường độ cao, trước tiên Phương Hoa buộc mình phải thu xếp ổn việc gia đình. “Mỗi tuần tôi thường đi chợ một lần và mỗi buổi sáng thường dậy sớm để chuẩn bị bữa ăn sáng, ăn trưa và đôi khi cả bữa tối cho cả nhà. Sau đó tôi mới đi tập”.

Nghĩa là để hoàn thành câu nói nhẹ bẫng đó, Phương Hoa luôn phải sắp xếp mọi thứ một cách rất khoa học: sơ chế, tẩm ướp đồ ăn từ tối hôm trước, sáng dậy sớm để nấu nướng và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho một ngày dài.

“Việc nhà không ổn thỏa thì tôi cũng không yên tâm tập luyện”. Chỉ với suy nghĩ đó thôi cũng có thể hình dung về một Phương Hoa cương quyết đến thế nào.

Việc nhà - luyện tập - điều hành công ty cũng chính là một cuộc đua ba môn phối hợp trong quỹ thời gian hằng ngày của Phương Hoa. Vậy những nhu cầu bản thân của cô thì thế nào?

“Tôi luôn dành cho mình một ngày “lười biếng”. Đó là ngày thứ Bảy hằng tuần, tôi sẽ không động tay chân làm bất cứ việc gì trong nhà. Sáng, tôi dậy sớm tập thể thao, về đi ăn sáng, cà phê với gia đình; trưa ăn nhanh và nghỉ ngơi; chiều lại đi dạo phố hoặc đọc sách thư giãn; tối lại ra ngoài ăn tối”.

Mỗi khi gặp Phương Hoa, điều bạn bè thắc mắc nhất vẫn là tại sao cô có thể sắp xếp mọi thứ chu toàn đến vậy. Họ thường gọi cô bằng cái tên trìu mến “superwoman” bởi trong mắt họ, một phụ nữ mảnh mai như thế lại có thể chua toàn mọi việc đâu vào đấy thì hẳn phải… ba đầu sáu tay.

Phương Hoa nói cô thực sự tìm được cảm hứng về lối sống mà mình hằng mong ước. Trước tiên là cảm hứng được tập luyện thể thao mỗi ngày, vượt qua sức ì của bản thân, cảm hứng về một lối sống lành mạnh và tích cực.

Đối với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, cô muốn truyền cho họ một chút cảm hứng về chỉ số AQ (adversity quotient) - chỉ số vượt khó - kỹ năng sống cần thiết cho mọi người dù có phải hy sinh ít nhiều những thú vui cá nhân.

 

Nguyễn  Phương Hoa  đã vào tâm thế  sẵn sàng  cho cuộc thi Triathlon Việt Nam  Ảnh Nhân vật  cung cấp
Nguyễn Phương Hoa đã vào tâm thế sẵn sàng cho cuộc thi Triathlon Việt Nam (Ảnh nhân vật cung cấp)

Phương Hoa chính là hình mẫu sống động hơn bất cứ buổi nói chuyện truyền cảm hứng sống nào. Dù tập bơi hay đạp xe, Hoa đều tìm thấy trong những môn thể thao đó niềm thích thú như nhau. Chính trong bộ đồ tập thể thao cô mới thấy mình gợi cảm và duyên dáng. Hoa thích nhìn mình khi ấy hơn khi váy áo lụa là.

Dù da có nâu bóng chứ không trắng trẻo như mọi người thì với cô đó chính là một làn da khỏe; là kết quả của việc luyện tập chăm chỉ, được chăm sóc bằng nắng và gió. Phương Hoa thu hút bằng hình ảnh phóng khoáng, mạnh mẽ, đầy năng lượng.

Phương Hoa đã vào tâm thế sẵn sàng cho cuộc thi Triathlon Việt Nam. Ở đó, mục đích chính của cô không phải chiến thắng mà chính là những trải nghiệm. Là trải nghiệm vượt qua giới hạn của chính mình - hoàn thành một cam kết với chính mình.

Cam kết đó, với Nguyễn Phương Hoa, có khi là sự kiệt sức trên đường tập, là sự hy sinh những cuộc vui, thậm chí có cả những chấn thương đau đớn. Nhưng mọi thứ ấy đâu phải là điều mà ai cũng có thể trải qua trong đời mình. 

Lan Khôi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI