Taxi truyền thống tuyến Hà Nội – Nội Bài đang lâm nguy

14/08/2017 - 00:05

PNO - Những ngày gần đây, nhiều hành khách liên tục nhận được tin nhắn mời gọi đặt xe từ nội đô Hà Nội đi sân bay Nội Bài và ngược lại với mức giá khoảng 150.000/250.000 đồng hoặc 160.000/250.000 đồng.

Rẻ hơn cả Uber, Grab…

Chính người viết bài này cũng liên tục nhận được các tin nhắn, với số điện thoại/tổng đài liên hệ đặt xe ở cả đầu Hà Nội và TPHCM. Đơn cử như: “Đặt xe gia đình đón tiễn: Hà Nội – Nội Bài: 160K, sân bay Nội Bài – Hà Nội: 250K. A/C liên hệ: 08.68802636”. Hay: “Em giới thiệu xe từ Nội Bài – Hà Nội từ 250K! Order tổng đài 02435666000”…

Taxi truyen thong tuyen Ha Noi – Noi Bai dang lam nguy
Tin nhắn chào mời dịch vụ taxi từ sân bay Nội Bài vào trung tâm TP. Hà Nội

Với mức giá trên, chắc chắn là rẻ hơn taxi truyền thống vốn được “đặt quyền” bám trụ đón khách ngay tại sân bay Nội Bài. Song so với giá cước của Uber và Grab cũng vẫn rẻ hơn. Người viết bài này từng đặt Uber từ sân bay Nội Bài về phố Tây Sơn, quận Đống Đa (Hà Nội) mức cước cũng xấp xỉ 300.000 đồng. Hay mới đây thử đặt Grab từ sân bay Nội Bài về số 68 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, giá cước thấp nhất cũng đã 250.000 đồng; nếu phải về phố cổ, cước chắc chắn sẽ lên gần 300.000 đồng.

Gần đây, một ứng dụng đặt xe qua smartphone tương tự như Grab và Uber có tên là Carento, nhưng lại né hai “đại gia” này bằng cách chỉ chuyên tuyến nội thành Hà Nội đi sân bay Nội Bài và ngược lại, với mức cước từ 169.000 đồng; còn với các tuyến đường dài, cước từ 6.500-8.500 đồng/km.

Người viết bài này cũng đã đi một cuốc dịch vụ GrabShare từ sân bay Nội Bài về số 68 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, có giá cước tổng cộng là 186.000 đồng vào thời điểm khoảng 19g30. Như vậy, ngay cả so với giá cước của dịch vụ GrabShare được cho là đang rẻ nhất trên thị trường hiện nay (vì đi chung nên tiết kiệm được chi phí) thì mức cước của Carento cũng rất cạnh tranh.

Taxi truyen thong tuyen Ha Noi – Noi Bai dang lam nguy
Ứng dụng đặt xe Carento chuyên tuyến Hà Nội - Nội Bài.

Vì sao có những ứng dụng đặt xe hay tổng đài đặt xe chuyên cho tuyến Hà Nội – Nội Bài trong khi không có chuyên cho tuyến nội thành TP.Hồ Chí Minh và sân bay Tân Sơn Nhất? Một người trong ngành lí giải: “Khoảng cách từ trung tâm TP.HCM đến sân bay Tân Sơn Nhất không quá xa, giá cước không nhiều lắm nên khó tạo sự khác biệt về giá cước rẻ hơn để thu hút hành khách. Nếu sau này sân bay Long Thành được xây dựng và đưa vào sử dụng thì sẽ khác.

Trong khi đó, cước taxi lâu nay tuyến Hà Nội – Nội Bài lên đến vài trăm ngàn đồng, hiện dần giảm xuống thì đi taxi truyền thống cũng mất khoảng 350.000 đồng. Khi các dịch vụ ứng dụng đặt xe hoặc tổng đài đặt xe chuyên tuyến Hà Nội – Nội Bài với giá chỉ bằng từ 50-70% so với cước taxi truyền thống thì tạo sự khác biệt về chi phí rất rõ, giúp cho hành khách tiết kiệm nhiều hơn, qua đó dễ thu hút khách hàng hơn”.

Không chỉ taxi truyền thống, mà cả Uber và Grab cũng có thể bị “uy hiếp”

Mới đây tôi đáp một chuyến taxi truyền thống của Nội Bài taxi từ sân bay về phố cổ Hà Nội, giá cước tổng cộng là 350.000 đồng.

Tuy nhiên, việc thỉnh thoảng hành khách vì gấp gáp có thể phải trả giá cước cao hơn một chút cũng chấp nhận được. Song điều không thể chấp nhận được chính là, bước lên xe, đóng sập cửa lại, là hành khách phải chịu một mùi hôi hỗn tạp và tổng hợp của bao nhiêu lâu nay và của bao nhiêu con người, đến mức ngột ngạt và buồn nôn.

Taxi truyen thong tuyen Ha Noi – Noi Bai dang lam nguy
Các dịch vụ taxi đang so kè nhau về giá.

Tài xế taxi truyền thống đa phần chạy thuê cho các doanh nghiệp vận tải tư nhân, cổ phần hoặc quốc doanh, phương tiện rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc”. Không chỉ vấn đề vệ sinh, mà cả về kĩ thuật và độ an toàn của phương tiện, cũng ít được chăm chút. Trong khi đó, các dịch vụ xe Uber hay Grab, thậm chí như Carento hay xe của các tổng đài dịch vụ chuyên tuyến Hà Nội – Nội Bài kể trên, là xe tư nhân/cá nhân, luôn được chăm sóc từ vệ sinh đến kĩ thuật, an toàn, trong khi giá cả lại rẻ hơn khá nhiều.

Vậy thì hành khách chọn lựa dịch vụ của bên nào đã quá rõ.

Vấn đề còn lại là các dịch vụ trên làm sao quảng bá được thương hiệu, để cho người dùng biết nhiều về các số điện thoại tổng đài hay ứng dụng đặt xe, thì không chỉ taxi truyền thống “lâm nguy”, mà cả Uber hay Grab cũng có thể bị “uy hiếp”.

Tuyến vận tải hành khách Hà Nội – Nội Bài bằng taxi/ôtô con đang là thị trường ngách nhưng “sống được” vì nhờ lượng hành khách hàng ngày khá ổn định với dung lượng khá lớn, chính vì thế mới phát sinh các ứng dụng/tổng đài đặt xe với giá rẻ hơn, phương tiện sạch sẽ và vệ sinh hơn, và tài xế cũng lịch sự hơn.

Diệu Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI