Tất tần tật những điều bạn cần biết về bệnh viêm phổi mà bà Hillary Clinton đang mắc phải

13/09/2016 - 10:41

PNO - Cả nước Mỹ đang lo lắng về căn bệnh viêm phổi mà bà Clinton đang mắc phải. Viêm phổi có thể là ở mức độ từ nhẹ đến đe dọa tính mạng.

Gần đây, thông tin bà Hillary Clinton bị bệnh viêm phổi đang làm xôn xao dư luận Mỹ và thế giới trong giai đoạn căng thẳng nhất của cuộc đua vào Nhà Trắng. Hình ảnh bà Hillary Clinton bước đi loạng choạng như sắp ngã quỵ sau khi tham dự buổi lễ tưởng niệm 11/9 đã khiến nhiều người lo ngại rằng, cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của bà Clinton có thể sẽ bị bỏ dở giữa chừng.

Đây không phải lần đầu tiên các chính trị gia Mỹ gặp vấn đề sức khỏe khi đang tham gia các sự kiện. Cựu Tổng thống George HW Bush từng nôn trong cuộc hội kiến Thủ tướng Nhật Bản. Các cựu chủ Nhà Trắng khác như Franklin Roosevelt đã che giấu tình trạng bệnh nghiêm trọng còn John F Kennedy chưa bao giờ nói về chứng bệnh lưng của mình.

Tat tan tat nhung dieu ban can biet ve benh viem phoi ma ba Hillary Clinton dang mac phai
Thậm chí bà còn ho ra một chất màu xanh lạ trong cốc nước.

Những điều bạn cần biết về bệnh viêm phổi mà vị ứng viên Tổng thống Mỹ này đang mắc phải:

1. Nguyên nhân viêm phổi

Viêm phổi xảy ra khi các tác nhân gây bệnh vượt qua hàng rào bảo vệ của cơ thể và xâm nhập vào đường hô hấp. Tại đó, bạch cầu sẽ bắt đầu tấn công tác nhân gây bệnh. Sự tích tụ của mầm bệnh, bạch cầu và các protein miễn dịch trong phế nang khiến phế nang bị viêm và tích dịch dẫn đến khó thở và các tiệu chứng điển hình của viêm phổi.

2. Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm phổi

Viêm phổi thường giống như cảm lạnh và cúm, nên người bệnh không biết được mình bị bệnh nặng hơn nhiều. Các biểu hiện viêm phổi do vi khuẩn thường diễn tiến rất nhanh:

- Ho, thường là ho có đờm (đờm này có thể màu vàng hay xanh hoặc có thể lẫn máu).

- Sốt

- Thở nhanh và hơi thở nông

- Rùng mình (có thể chỉ bị 1 lần hoặc lặp lại nhiều lần liên tục)

- Đau ngực và thường cảm thấy tình trạng tệ đi khi ho hay hít vào

- Nhịp tim nhanh

- Cảm thấy rất mệt hoặc yếu

- Buồn nôn hay nôn vọt

- Tiêu chảy

Tat tan tat nhung dieu ban can biet ve benh viem phoi ma ba Hillary Clinton dang mac phai
Bà Clinton thường xuyên ho liên tục trong các bài phát biểu.

Ở người già, biểu hiện có thể khác hơn. Thường họ ít sốt hoặc có thể ho nhưng không có đờm. Dấu hiệu chính của viêm phổi ở người già là sự thay đổi về mặt nhận thức. Họ thường mê sảng hoặc lẫn lộn. Nếu người già đã có bệnh ở phổi sẵn thì biểu hiện bệnh sẽ nặng hơn.

Phân tích từng triệu chứng theo từng nguyên nhân:

- Viêm phổi do virus: Các triệu chứng thường xảy ra từ từ và ít nghiêm trọng hơn so với viêm phổi do vi khuẩn. Khoảng hơn một nửa các trường hợp viêm phổi là do virus. Bệnh thường bắt đầu với các triệu chứng giống cúm, đau đầu, ho khan, sốt, đau cơ và mệt mỏi. Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân có thể có khó thở và ho khạc đờm trong hoặc màu trắng. Người bị viêm phổi virus cũng có nguy cơ bị bội nhiễm vi khuẩn.

- Viêm phổi do vi khuẩn: Triệu chứng thường xảy ra tương đối nhanh, bao gồm rét run, sốt cao, ra mồ hôi, đau ngực, khó thở, ho đờm đặc màu xanh hoặc màu vàng. Viêm phổi do vi khuẩn thường khu trú ở một vùng (thuỳ) phổi và được gọi là viêm phổi thuỳ.

- Viêm phổi do Mycoplasma: Các triệu chứng giống với viêm phổi do vi khuẩn hoặc virus, tuy nhiên các triệu chứng thường nhẹ và bệnh nhân có thể không biết mình bị viêm phổi.

- Viêm phổi do nấm: Một số loại nấm có thể gây viêm phổi, mặc dù ít gặp. Một số người có thể có rất ít triệu chứng, nhưng một số người có thể bị viêm phổi cấp và dai dẳng.

- Viêm phổi do Pneumocystis carinii: là một bệnh nhiễm trùng cơ hội hay gặp ở người nhiễm HIV/AIDS. Người có hệ miễn dịch suy yếu do ghép tạng, hóa trị liệu hoặc điều trị corticosteroids hay các thuốc ức chế miễn dịch khác cũng có nguy cơ. Triệu chứng của viêm phổi do Pneumocystis carinii bao gồm ho dai dẳng, sốt và khó thở.

3. Biến chứng của viêm phổi có thể bao gồm:

Vi khuẩn trong máu: Viêm phổi có thể đe dọa tính mạng khi viêm nhiễm nhiều phế nang trong phổi và cản trở khả năng thở. Trong một số trường hợp nhiễm trùng có thể xâm nhập vào máu. Sau đó có thể lan nhanh tới các cơ quan khác.

Tràn dịch và nhiễm trùng xung quanh: Đôi khi dịch tích tụ giữa phổi - màng phổi, được gọi là tràn dịch màng phổi. Thông thường, màng phổi mịn, cho phép phổi dịch chuyển một cách dễ dàng dọc theo thành ngực khi thở vào và ra. Nhưng khi màng phổi bị viêm (viêm màng phổi) - thường là do viêm phổi – dịch có thể tích lũy và có thể bị nhiễm bệnh (empyema).

Áp xe phổi: Một khoang chứa mủ (áp xe) trong khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm phổi là một biến chứng tiềm năng.

Hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS): Viêm phổi bao gồm hầu hết các vùng cả hai phổi, làm cho thở khó khăn và giảm oxy máu. Bất kỳ bệnh phổi cơ bản nào, nhưng đặc biệt là COPD, làm cho dễ bị ARDS.

Tat tan tat nhung dieu ban can biet ve benh viem phoi ma ba Hillary Clinton dang mac phai

4. Cần làm gì để phòng bệnh viêm phổi

Chủng ngừa

Bởi vì viêm phổi có thể là biến chứng của bệnh cúm, tiêm ngừa bệnh cúm hàng năm là một cách tốt để ngăn ngừa viêm phổi do virus cúm, có thể dẫn đến viêm phổi do vi khuẩn. Ngoài ra, mặc dù có một số tranh cãi về hiệu quả của nó, đặc biệt là ở người lớn tuổi, các bác sĩ khuyên nên được chủng ngừa phế cầu khuẩn viêm phổi ít nhất một lần sau tuổi 50, và nếu có bất kỳ yếu tố nguy cơ, mỗi năm năm sau đó. Bác sĩ sẽ khuyên nên chủng ngừa viêm phổi ngay cả khi trẻ hơn 50 nếu là người hút thuốc, nếu có ung thư phổi, bệnh tim mạch, một số loại ung thư, tiểu đường hay bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, nếu hệ thống miễn dịch bị tổn thương, hoặc nếu đã cắt lá lách.

Một vắc-xin được gọi là vắc-xin liên hợp phế cầu khuẩn có thể giúp bảo vệ trẻ em chống lại viêm phổi. Đó là khuyến cáo cho tất cả trẻ em dưới 2 tuổi và cho các lứa tuổi trẻ em từ 2 đến 5 năm có nguy cơ đặc biệt bệnh phế cầu khuẩn, chẳng hạn như những người có thiếu hụt hệ thống miễn dịch, ung thư, bệnh tim mạch hoặc thiếu máu hồng cầu hình liềm, hoặc những người tham dự nhóm chăm sóc ban ngày. Tác dụng phụ của thuốc chủng ngừa phế cầu khuẩn thường nhẹ và bao gồm đau nhẹ hoặc sưng tại chỗ tiêm.

Rửa tay

Tay liên tục liên hệ với hầu hết với các vi trùng có thể gây viêm phổi. Các vi trùng này nhập vào cơ thể khi chạm vào mắt hoặc chà xát bên trong mũi. Rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng có thể giúp giảm nguy cơ. Khi rửa là không thể, sử dụng thuốc khử trùng tay có cồn, có thể có hiệu quả hơn xà phòng và nước trong việc tiêu diệt vi khuẩn và virus gây bệnh.

Không hút thuốc

Hút thuốc thường gây hại cho hệ thống phòng thủ chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Tat tan tat nhung dieu ban can biet ve benh viem phoi ma ba Hillary Clinton dang mac phai
Muốn phổi khỏe mạnh, hãy tránh xa thuốc lá.

Hãy chăm sóc bản thân mình

Nghỉ ngơi thích hợp và chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau và ngũ cốc cùng với tập thể dục vừa phải có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Để phòng ngừa bệnh viêm phổi, bạn cần vệ sinh sạch sẽ nơi ở, tốt nhất là sống trong môi trường trong sạch, ít khói bụi. Nhà ở phải thông thoáng, về mùa lạnh phải được che kín các khe hở, nên đóng cửa để che bụi.

Giữ cơ thể ấm về mùa đông, đặc biệt là giữ ấm cổ, ngực và hai bàn chân, tránh bị nhiễm lạnh đột ngột, nhất là với người già và trẻ em. Nằm ngủ nên đắp chăn ấm, giường ngủ nên có đệm.

Mùa đông không nên tắm nước lạnh, nơi tắm phải kín không có gió lùa. Mùa hè không nên để máy điều hoà nhiệt độ ở mức quá mát lạnh, không để quạt điện hướng trực tiếp vào người lúc nửa đêm về sáng.

Hồng Anh (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI