'Tát'… cước theo tết, Uber và Grab đang mài mòn thiện cảm của người tiêu dùng

15/02/2018 - 00:00

PNO - Bình thường thì dịch vụ taxi công nghệ hay xe ôm công nghệ của Grab và Uber vẫn tăng cước theo giờ cao điểm, hay những khu vực kẹt xe, những giờ mưa to ngập lụt…, nhưng chưa bao giờ gây bức xúc như lúc này.

Bình thường thì dịch vụ taxi công nghệ hay xe ôm công nghệ của Grab và Uber vẫn tăng cước theo giờ cao điểm, hay những khu vực kẹt xe, những giờ mưa to ngập lụt…, nhưng chưa bao giờ gây bức xúc như lúc này.

Còn nhớ dạo tháng 8/2017, đã có lúc Sài Gòn mưa to gây ngập lụt, có những hành khách đã phải cắn răng chịu trả mức cước tăng gấp ba lần ngày thường cho dịch vụ taxi Uber và Grab. Đến tháng 9/2017, cũng trong một chiều Sài Gòn mưa và ngập nặng, các trang Facebook đã lan truyền thông tin đi taxi Uber bị “chặt” mức cước cao gấp năm lần bình thường.

Tất nhiên, gấp ba hay gấp năm, nhưng giá trị tuyệt đối của số tiền vài chục ngàn đồng phải trả so với vài trăm ngàn đồng phải trả, cũng rất là khác nhau.

'Tat'… cuoc theo tet, Uber va Grab dang mai mon thien cam cua nguoi tieu dung
Taxi công nghệ tăng cước dịp tết đang gây bức xúc cho nhiều người dùng.

Song vào dịp áp tết này, đã có những hành khách tại Hà Nội và TP.HCM, đi taxi Uber và Grab, phải trả mức cước gấp đôi, thậm chí gấp ba, và số tiền phải trả có trường hợp vài trăm ngàn đồng, nên rất bức xúc ...

Vì hành khách bức xúc, mới “xả” trên các trang Facebook cá nhân của mình. Và rất nhanh, những thông tin đó được lan truyền.

Những ai đi dịch vụ Grab và Uber nhiều đều có thể so sánh, ngày thường và thời điểm bình thường, giá cước của hai thương hiệu này rẻ hơn taxi truyền thống đến vài chục phần trăm. Nhưng vào giờ cao điểm, hay trong các tình huống kể trên, thì mức cước không chỉ cao hơn so với taxi truyền thống, mà thậm chí còn cao hơn nhiều.

Tất nhiên hai hãng này cũng từng có lập luận rằng, giờ cao điểm nhu cầu cao nên giá cước điều chỉ tăng, hay khi ngập lụt ít tài xế dám chạy vì sợ xe cũng bị hỏng hóc thì tiền cước chẳng bù được cho chi phí sửa chữa.…

Tất cả đều có lí lẽ. Nhưng có một điều không thể chấp nhận được, là sự tăng mức cước một cách vô tội vạ như trong dịp tết này. Bởi đã quá rõ, tăng cước gấp hai, ba lần như trong dịp tết này thì cũng chỉ có dịch vụ taxi của Uber và Grab chứ chẳng có dịch vụ taxi nào khác cả.

Chính quyền Đà Nẵng đã xử lí hai trường hợp taxi truyền thống chặt chém cước của hành khách nước ngoài và Việt kiều lên đến 600-700 ngàn đồng với quãng đường chỉ 6-7km. Đó chẳng khác nào là một kiểu “trấn lột”. Còn trong trường hợp taxi Uber và Grab tăng cước đến vài trăm phần trăm trong dịp tết, giống như nhân tình thế để ép hành khách vậy.

'Tat'… cuoc theo tet, Uber va Grab dang mai mon thien cam cua nguoi tieu dung

Và tất nhiên mỗi lần như thế, thiện cảm của người tiêu dùng nói chung dành cho hai thương hiệu này dần bị mai một. Thì cũng do chính hai thương hiệu này thôi, với một tính chất ăn xổi hay tư duy ngắn hạn về thu nhập dịp tết, dù rằng họ vẫn có những giải pháp khác là tăng cước ở mức hợp lí hơn và gia tăng chiết khấu cho tài xế.

Khi đó người tiêu dùng đỡ phải “kêu la oán thán”, lợi ích hài hòa hơn thì thiện cảm của người tiêu dùng dành cho hai thương hiệu taxi công nghệ cũng ít bị mai một, hay cũng không quá gây bức xúc.

Nếu theo lí luận bình thường là cái gì cũng có hai mặt, thì lúc này, mặt trái của chính sách cước linh hoạt của taxi Uber và Grab đang khiến người tiêu dùng cảm thấy bị thiệt thòi về lợi ích. Và càng khiến người tiêu dùng, đã có lúc gợn lên mối nghi ngờ rằng một khi Uber và Grab ngày càng lớn mạnh và lấn lướt tại thị trường Việt Nam, thì họ sẽ dần dần “ra tay” với người tiêu dùng bằng cách siết lại quyền lợi, gia tăng mức cước, thậm chí tăng đến mức như đang “một mình một chợ” vậy.

Nhưng trên thực tế lúc này, taxi công nghệ Uber và Grab chưa thể “một mình một chợ”, mà đã như thế. Vậy thì nếu một khi, Uber và Grab “một mình một chợ”, thì lợi ích của người tiêu dùng sẽ còn ra sao?...

Diệu Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI