Tập thể dục giúp cải thiện hiệu quả vấn đề tâm thần

05/03/2023 - 06:28

PNO - Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Úc (UniSA), tập thể dục nên là phương pháp điều trị chính cho bệnh trầm cảm và các tình trạng sức khỏe tâm thần phổ biến khác.

Đánh giá toàn diện của họ - được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh - cho thấy, tập thể dục đạt hiệu quả gấp 1,5 lần so với tư vấn và điều trị thuốc trong việc cải thiện các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và đau khổ tâm lý. Ví dụ, yoga và các bài tập kết hợp thể chất - tinh thần khác giúp giảm lo âu, trong khi bài tập sức bền giúp điều trị chứng trầm cảm. 

Tập thể dục giúp cải thiện hiệu quả vấn đề tâm thần
Tập thể dục giúp cải thiện hiệu quả vấn đề tâm thần (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục trong 12 tuần hoặc ngắn hơn giúp làm giảm các triệu chứng sức khỏe tâm thần nhiều nhất. Tác giả chính, nhà sinh lý học lâm sàng Ben Singh từ UniSA cho biết: “Điều quan trọng là chúng ta không cần tập thể dục quá nhiều nhưng vẫn có thể tạo ra thay đổi tích cực đối với sức khỏe tinh thần”. 

Rối loạn sức khỏe tâm thần là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề y tế trên toàn thế giới, gây tốn kém cho cá nhân và cho toàn xã hội. Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sức khỏe tâm thần kém ảnh hưởng đến 1/8 người vào năm 2019, và các nghiên cứu gần đây cho thấy 1/5 người dân trải qua mức độ đau khổ tâm lý cao hơn ở tuổi trung niên.

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI