“Tập thể dục” cho tham nhũng?

03/11/2013 - 13:53

PNO - PNO- Sau bảy ngày xét xử, ngày 1/11, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt 23 quan chức và doanh nghiệp tự ý thành lập 7 khu dân cư với trên 70.956m2 đất nông nghiệp trên địa bàn TP Long Xuyên để bán nền nhà thu lợi bất chính.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vụ việc gây thất thoát tiền thuế, làm phá vỡ quy hoạch chung với đa số án là tù "treo”, miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và trả tự do tại tòa. Mức án này đã khiến cho dư luận bức xúc, lo lắng: Liệu đây có là “bài tập thể dục” cho các hoạt động tham nhũng tăng cường sức đề kháng để rồi bùng phát mạnh hơn trong thời gian tới?.

“Tap the duc” cho tham nhung?

Nhiều bị cáo vui mừng khi toà tuyên án nhẹ hơn mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát -Ảnh: PNO

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang (VKS) và lời khai nhận của 23 bị cáo trước vành móng ngựa, từ năm 2003 đến 2011, 23 bị cáo là quan chức, doanh nghiệp của TP. Long Xuyên đã tự ý cho phép và trực tiếp thực hiện san lấp mặt bằng, thành lập trái phép 7 khu dân cư (KDC) với tổng diện tích 70.956m2 rồi chuyển nhượng lại cho người khác dưới hình thức bán nền nhà để thu lợi bất chính.

Việc làm này không chỉ gây thất thoát trên 4,1 tỉ đồng tiền thuế Nhà nước, mà còn phá vỡ quy hoạch chung của TP Long Xuyên đến năm 2020 đã được UBND tỉnh An Giang phê duyệt, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân cũng như mỹ quan đô thị, gây hậu quả rất nghiêm trọng…

Theo VKS, các cơ quan chức năng chuyên môn xác định, để chỉnh trang, khắc phục hậu quả 7 KDC trái phép này, Nhà nước phải đầu tư 20,388 tỷ đồng (chưa kể giải phóng mặt bằng và các khoản phát sinh khác). Từ những hành vi phạm tội này, VKS luận tội và đề nghị phạt 23 bị cáo từ 45 năm đến 62 năm tù. Trong đó, có 6 bị cáo bị đề nghị xử phạt từ 2 - 6 năm tù giam, 4 bị cáo bị đề nghị xử phạt bằng thời hạn tạm giam, số còn lại bị đề nghị xử phạt từ 1 năm 6 tháng đến 3 năm án treo.

Cụ thể, bị cáo Bùi Phước Dũng (SN 1965), GĐ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố (VP ĐKQSDĐ) giữ vai trò chức năng quản lý Nhà nước về đất đai nhưng lại chủ trương làm trái pháp luật để hưởng lợi riêng và xác nhận hồ sơ giúp sức cho các KDC trái phép ra đời nên đề nghị phạt 5-6 năm tù giam; Nguyễn Vĩnh Khánh (SN 1982), phó Phòng Quản lý đô thị TP (P.QLĐT) bị đề nghị xử phạt từ 2-3 năm tù, Đồng Thành Dũng (SN 1977), Trần Khánh Cương (SN 1971), Phạm Thanh Dũng (SN 1983), nguyên cán bộ VP ĐKQSDĐ và Nguyễn Cao Sang (SN 1973), chủ DNTN Trí Dũng với mức án từ 2- 2 năm 6 tháng tù giam.

Tuy nhiên, ngày 1/11, TAND tỉnh An Giang lại tuyên với các mức phạt nhẹ hơn so với đề nghị này. Trong đó, ngoại trừ Bùi Phước Dũng bị phạt 3 năm tù giam, hầu hết các bị cáo còn lại đều có án giam bằng thời gian tạm giữ, án treo, cải tạo không giam giữ, một số được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, trả tự do ngay tại tòa.

Kết thúc phiên xét xử, tất cả các bị cáo đều nở nụ cười rất tươi. Có phải họ cao thượng đến mức cười như môt cách “thừa nhận” án phạt sau khi sai phạm, hay cười vì khoản tiền chưa bị lộ đang còn cất giấu ở đâu đó?

Riêng dư luận thì lại rất bức xúc bởi sự chênh lệch giữa hành vi vi phạm với mức án phạt mà các đối tượng này bị "điều chỉnh". Điều khiến nhiều người lấy làm lo hơn là liệu cách xét xử “giơ cao đánh khẽ” có là bài tập thể dục cho các hoạt động tham nhũng có thêm sức đề kháng để rồi bùng phát mạnh hơn, táo tợn hơn và gây hậu quả nghiêm trọng hơn trong thời gian tới?

Có người dân đã ví von, đó là cách “trang điểm” cho công bằng pháp luật, là bức màn che cho nhiều con cá to hơn đằng sau các hoạt động sai phạm này không phải lộ diện … Nếu đúng thế thì đây là tội ác. Bởi nó không chỉ làm tổn thương đến lòng tin của nhân dân vào sự nghiêm minh của pháp luật, mà còn đi ngược lại chủ trương lớn mà Đảng, Nhà nước đã, đang triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa và loại trừ. 

Trần Chánh Nghĩa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI