Tấp nập mua bán ốc bươu vàng

19/10/2013 - 11:00

PNO - PN - Thay vì dùng thuốc trừ sâu để diệt hoặc làm thức ăn cho vịt thì ốc bươu vàng hiện đang được người dân đồng bằng sông Cửu Long mua bán thông qua nhiều đường dây, khiến nhiều vùng quê sôi động hẳn lên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chị Lê Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Phụ Nữ huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ cho biết, hiện có nhiều chị em và thiếu nhi tranh thủ thời gian nông nhàn ra đồng bắt ốc, sơ chế để bán cho các chủ vựa. Con ốc bươu vàng ngày trước thu mua với giá rẻ từ vài trăm đến 1.000đ/kg để làm thức ăn cho vịt, cho cá hoặc bị phun thuốc trừ sâu để diệt thì nay được thu mua từ 8.000 - đến 18.000đ/kg. Không chỉ ở Cờ Đỏ, tại Đồng Tháp, hoạt động này cũng tấp nập không kém, nhộn nhịp nhất là ở những tuyến đường từ TP. Cần Thơ dọc xuống huyện Long Mỹ, Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Chị Nguyễn Thị Nhơn ở ấp 4, thị trấn Long Mỹ, cho biết: “Buổi tối rảnh, mấy mẹ con tui lội ruộng bắt ốc, mỗi ngày cũng được hơn chục ký, kiếm 100.000-200.000đ. Nhờ công việc này mà gần đây nhà tui "đỡ” lắm”. Ốc bắt về phải phân loại, luộc sơ, khêu lấy ruột, tách bỏ răng (trên lưng ốc) rồi mới đem cân cho chủ vựa. Anh Huỳnh Văn Ấn ở ấp 8, xã Thành Hưng, huyện Long Mỹ nói: “Mới ra bắt ốc mấy ngày nay mà thấy ham quá, sức tôi một ngày dư sức kiếm 200.000đ. Ốc có giá, cả xóm tôi rủ nhau đi bắt, đông vui lắm”.

Tap nap mua ban oc buou vang

Trẻ con cũng có thể “làm việc” với ốc

Hiện Long Mỹ đang là nơi thu mua ốc bươu vàng “được” giá nhất (khoảng 15.000 đến 18.000đ/kg) nên nhiều thương lái nhỏ ở các nơi từ mua bán cua chuyển sang thu mua ốc về bán lại cho các vựa ở Long Mỹ để kiếm lời.

Ông Trần Tuấn An, Phó chủ tịch xã Long Phú, huyện Long Mỹ cho biết: “Chúng tôi chỉ nghe nói thương lái Trung Quốc thu mua ốc rất nhiều nhưng không biết để làm gì. Đây là công việc giúp bà con kiếm tiền cải thiện cuộc sống nên chúng tôi không ngăn cản. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải trông chừng, ngăn cản bà con nuôi ốc trở lại vì đây là sinh vật ngoại lai, sinh sôi rất dữ, tiêu diệt lúa và hoa màu với tốc độ khủng khiếp”. Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết, việc bà con bắt ốc bươu vàng bán thực ra không ảnh hưởng gì đến việc canh tác.

 Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI