Tăng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, giảm nhập từ Trung Quốc

19/04/2020 - 07:50

PNO - Nhiều ngành hàng sử dụng nguyên phụ liệu Trung Quốc đã chuyển sang nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải, trong quý I/2020, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa các loại 59,49 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ 2019.

Đáng chú ý, cơ cấu các thị trường nhập khẩu của Việt Nam đã có sự biến động khá mạnh do tác động bởi dịch COVID-19. Trung Quốc dù vẫn là nguồn cung hàng hóa lớn nhất cho các nhà nhập khẩu Việt Nam với 16,16 tỷ USD, chiếm đến 27,2% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước nhưng so với cùng kỳ năm ngoài, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đã giảm 0,3%.

Ngành dệt may vốn phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên phụ liệu từ Trung Quốc đã chuyển sang tìm kiếm nguồn hàng từ Hàn Quốc
Ngành dệt may vốn phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên phụ liệu từ Trung Quốc đã chuyển sang tìm kiếm nguồn hàng từ Hàn Quốc

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu từ Nhật Bản trong quý I đứng thứ hai với 11,81 tỷ USD, tăng 3,2%, chiếm 19,9%. Hàn Quốc 14,2% và chiếm 8,2% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước, là mức tăng trưởng cao nhất  trong 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, Hàn Quốc hiện vẫn chỉ đứng thứ 3 với kim ngạch nhập khẩu quý I đạt 4,88 tỷ USD.

Thực tế này phản ánh đúng tình hình bởi những tháng đầu năm, Trung Quốc là tâm dịch COVID-19 của thế giới, nước này sau đó đã thực hiện nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch lan rộng. Các biện pháp này đã tác động nhiều đến hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa. Rất nhiều cửa khẩu đường bộ với Việt Nam đã phải tạm ngừng hoạt động trong nhiều tuần. Các doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển hướng sang các quốc gia khác tìm kiếm nguồn hàng bù đắp cho sự thiếu hụt từ thị trường Trung Quốc.

Một số nhóm hàng có tỉ trọng nhập khẩu lớn là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dầu thô, hóa chất và sản phẩm hóa chất, lúa mì, nguyên phụ liệu dệt may...

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI