Tăng nguồn cung từ đấu thầu, giá vàng sẽ dần dần giảm

20/05/2024 - 11:47

PNO - Theo nhiều chuyên gia, các phiên đấu thầu vàng đang giúp tăng nguồn cung vàng cho thị trường. Nếu Ngân hàng Nhà nước tăng số phiên đấu thầu, giá vàng sẽ dần dần giảm.

Từ ngày 22/4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức 7 phiên đấu thầu vàng miếng, trong đó có 4 phiên thành công, cung ứng tổng số 27.200 lượng ra thị trường. Giá vàng những ngày qua không tăng thêm.

Hiện giá vàng miếng SJC đang được niêm yết mốc mua vào - bán ra là 87,7-90,4 triệu đồng/lượng, cao hơn mức giá đấu thầu từ 1,1-1,6 triệu đồng/lượng. Phó giáo sư, tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh - nguyên giảng viên Học viện Tài chính - cho rằng: có nhiều yếu tố làm cho giá vàng trong nước tăng như ảnh hưởng từ việc giá vàng thế giới tăng, nguồn cung khan hiếm, nhu cầu mua vàng của người dân tăng trong bối cảnh các kênh đầu tư khác chưa hấp dẫn.

Mặc dù mức giá đấu thầu cao nhưng các doanh nghiệp nhận định rằng giá vàng trên thế giới trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng nên họ sẵn sàng bỏ giá đấu thầu vàng cao. “Chỉ cần NHNN tiếp tục đấu thầu, nguồn cung vàng đưa ra thị trường nhiều hơn thì giá vàng SJC sẽ ổn định, không còn cảnh tăng đột biến giống thời điểm trước. Tuy nhiên, để giá vàng SJC hạ nhiệt cần phải có thời gian” - tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Khách mua vàng ở cửa hàng Mi Hồng, quận Bình Thạnh, TPHCM
Khách mua vàng ở cửa hàng Mi Hồng, quận Bình Thạnh, TPHCM

Theo ông Huỳnh Trung Khánh - Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam - trong vòng 1 tháng qua, NHNN đã cung ứng ra thị trường 27.200 lượng vàng miếng (hơn 1 tấn vàng). Mục đích đầu tiên của NHNN là tăng nguồn cung ra thị trường chứ chưa thể đáp ứng mục tiêu số 2 đó là hạ giá vàng miếng SJC, rút ngắn khoảng cách chênh lệch với vàng thế giới.

Nếu NHNN đấu thầu vàng với mức giá 85-86 triệu đồng/lượng thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ mua hết số lượng vàng đấu giá, giá vàng miếng SJC sẽ giảm nhanh hơn nhưng đồng thời sẽ gây sức ép lên tỉ giá, ảnh hưởng nguồn dự trữ ngoại hối do NHNN phải nhập vàng bổ sung. Tính đến cuối tháng 4/2024, tỉ giá VND/USD đã tăng 4,4%, mặc dù sự mất giá của VND so với USD vẫn tương đồng như các đồng tiền khác trong khu vực nhưng NHNN vẫn đang cố gắng ổn định tỉ giá để hỗ trợ nền kinh tế. Theo ông Huỳnh Trung Khánh, giảm chênh lệch giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới cũng quan trọng nhưng vẫn không quan trọng bằng việc ổn định tỉ giá. Do đó, NHNN đang tập trung vào mục tiêu tăng nguồn cung ra thị trường. Một khi nguồn cung dồi dào thì thị trường sẽ bão hòa và hạ giá từ từ.

Kể từ sau phiên đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng vào ngày 16/5 vừa qua cho đến nay, giá vàng SJC ở chiều bán ra vẫn giao dịch quanh mốc 90-90,4 triệu đồng/lượng, chỉ tăng hoặc giảm nhẹ khoảng 400.000 đồng/lượng chứ không còn tăng sốc từ 1-3 triệu đồng/lượng/ngày giống như trước. Điều này cho thấy kết quả bước đầu trong việc can thiệp thị trường của các phiên đấu thầu vàng.

Trong thời gian tới, nếu mỗi tuần NHNN tổ chức 2 phiên đấu thầu với tổng nguồn cung khoảng 20.000-30.000 lượng vàng thì chắc chắn trong vòng 1 tháng tới, giá vàng sẽ giảm. Hoặc nếu giá vàng thế giới có tăng thì giá vàng SJC trong nước cũng chỉ tăng nhẹ chứ không tăng quá cao. Theo ông Huỳnh Trung Khánh, trong thời gian tới, giá vàng miếng SJC sẽ giảm, còn ở mức cao hơn giá vàng thế giới khoảng 5-6 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, trong thời điểm này, nhà đầu tư vàng miếng SJC cần phải cẩn trọng. Chỉ đầu tư khi có thể nắm giữ được vàng trong thời gian trên 2 năm, không đầu tư theo đám đông. Nên đầu tư vào vàng với tỉ trọng 5 - 10% nguồn vốn. Hiện giá vàng nhẫn trơn đang thấp hơn giá vàng miếng gần 14 triệu đồng/lượng, có mức tăng giá bằng với mức tăng giá của vàng miếng nên nhà đầu tư có thể chọn sản phẩm này.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI