Tăng cường kiểm tra đột xuất các phòng khám sai phạm nhiều lần

07/12/2022 - 10:06

PNO - Liên tục tiếp nhận phản ánh tình trạng “vẽ bệnh, moi tiền”, Thanh tra Sở Y tế cho biết sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất những phòng khám sai phạm.

 

Phòng khám Đa khoa Thăng Long (Q.10) được Sở Y tế TPHCM xếp vào danh sách các cơ sở thường xuyên vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh
Phòng khám Đa khoa Thăng Long (quận 10) được Sở Y tế TPHCM xếp vào danh sách các cơ sở thường xuyên vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cùng các chuyên gia của ngành đã kiểm tra đột xuất 12 phòng khám đa khoa đã từng bị xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động khám chữa bệnh. Trong đó 4 phòng khám có đăng ký người hành nghề là người nước ngoài gồm Phòng khám Đa khoa Âu Á (quận 6), Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu (quận 5), Phòng khám Đa khoa Hồng Phong (quận 5) và  Phòng khám Đa khoa Thăng Long (quận 10).

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TPHCM ghi nhận tại các phòng khám này đều có vi phạm các quy định hành nghề khám chữa bệnh, cụ thể vi phạm bố trí thêm phòng điều trị, bổ sung trang thiết bị y tế nhưng chưa báo cáo sở y tế,  không đảm bảo điều kiện vệ sinh, không đủ dụng cụ làm các thủ thuật sản phụ cho người bệnh, nhân sự tham gia khám bệnh, chữa bệnh chưa đăng ký hành nghề theo quy định, nhân sự đã đăng ký hành nghề tại phòng khám nhưng không có mặt đầy đủ theo thời gian đã đăng ký hành nghề với Sở Y tế.

Về hoạt động chuyên môn, các chuyên gia tham gia đoàn kiểm tra nhận thấy một số người hành nghề chưa nắm bắt được chuyên môn trong quá trình điều trị, chẩn đoán và điều trị chưa đúng phác đồ của Bộ Y tế, chỉ định kháng sinh không phù hợp phác đồ điều trị, không có chứng chỉ đào tạo chuyên môn phù hợp.

Lỗi hay tái phạm là quảng cáo không đúng, không phù hợp với nội dung đã được Sở Y tế xác nhận, quảng cáo quá phạm vi chuyên môn đã được cấp phép hoạt động (điều trị bệnh nam khoa, bệnh xã hội, bệnh trĩ,…).

Với những sai phạm trên, Thanh tra Sở Y tế TPHCM tiếp tục làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kết quả xử lý sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế để người dân được biết và cùng giám sát.

"Qua đây, Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân khi gặp tình huống các phòng khám “vẽ bệnh, moi tiền” hãy gọi ngay số điện thoại nóng 0989401155 hoặc vào app Y Tế trực tuyến để phản ánh trực tiếp đến Thanh tra Sở Y tế TPHCM

Với các sai phạm tiếp tục lặp đi lặp lại, Sở Y tế TPHCM kiến nghị Quốc hội sớm điều chỉnh bổ sung Luật Khám chữa bệnh sửa đổi. Trong đó, quy định rõ người nước ngoài muốn hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam phải trải qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề, đồng thời tăng nặng hình thức xử phạt để đủ sức răn đe", Sở Y tế TPHCM thông tin thêm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI