Tăng cường giám sát buôn bán gia cầm khu vực biên giới để phòng cúm A/H5N1

05/05/2024 - 14:30

PNO - Ngày 5/5, Văn phòng UBND tỉnh Long An cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa đã ký phê duyệt Kế hoạch phòng, chống cúm A/H5N1 nguy hiểm trên người năm 2024.

Kế hoạch được ban hành nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do cúm A.

Theo Sở Y tế tỉnh Long An, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình dịch cúm A diễn biến phức tạp.

Tại Campuchia, các tỉnh có đường biên giới giáp với Việt Nam ghi nhận 5 trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 (1 trường hợp tử vong).

Tại Việt Nam, ghi nhận 1 ca mắc/tử vong do cúm A/H5N1 tại Khánh Hòa, phát hiện 6 ổ dịch tại 6 tỉnh, thành.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Long An ghi nhận 1 ổ dịch tại xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa. Chưa ghi nhận trường hợp mắc/tử vong do cúm A trên người.

Tăng cường các hoạt động quản lý mua bán gia cầmChủ động phòng, chống cúm A trên người có nguy cơ bùng phát - Ảnh minh họa
Long An chỉ đạo tăng cường các hoạt động quản lý, mua bán gia cầm - Ảnh minh họa

UBND tỉnh Long An giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động giám sát phát hiện các trường hợp bệnh, tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân.

Tập trung phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh cúm A nguy hiểm đầu tiên xâm nhập vào tỉnh hoặc phát hiện sớm và xử lý triệt các ổ dịch trên gia cầm, tránh lây truyền bệnh sang người.

Các ngành chức năng được giao phối hợp, tăng cường giám sát, kiểm tra các sản phẩm gia cầm qua biên giới, tại các chợ biên giới, chợ gia cầm/chợ chim tự phát, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm, gia cầm không được kiểm dịch vào nội địa. Tăng cường các hoạt động quản lý, mua bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.

Thực hiện nghiêm việc giám sát người, động vật và hàng hóa tại các cửa khẩu và khu vực biên giới.

Tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, truyền thông phòng chống dịch.

Các huyện có cửa khẩu biên giới tăng cường giám sát hành khách nhập cảnh.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu