Miền Tây đồng loạt triển khai phòng chống dịch cúm A/H5N1

28/02/2023 - 15:56

PNO - Trước thông tin về ca tử vong do cúm gia cầm A/H5N1 tại Campuchia, các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có biên giới giáp với Campuchia đang tăng cường phòng chống dịch.

Để ngăn chặn nguy cơ cúm gia cầm A/H5N1 và các cúm gia cầm khác, xâm nhập vào địa bàn tỉnh thông qua vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm nhập lậu, ngày 28/2, UBND tỉnh An Giang có công văn yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, thủ trưởng các sở ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai các giải pháp phòng dịch.

An Giang tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm qua biên giới
An Giang tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm qua biên giới

Đề nghị Ban Chỉ đạo 389 củng cố đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra phát hiện kịp thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, các sản phẩm gia cầm trái phép trên địa bàn tỉnh; đặc biệt ở khu vực giáp biên giới với Campuchia. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam. Nghiêm cấm việc mua, bán gia cầm, các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc từ vùng đang có dịch cúm gia cầm vào địa bàn tỉnh.

Sở Y tế tập trung giám sát phát hiện các trường hợp viêm phổi do vi rút tại các nơi trên địa bàn, chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ từ vùng dịch, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm xác định nguyên nhân gây bệnh. Giám sát chặt người đi, đến từ vùng có dịch cúm A/H5N1; phát hiện sớm các ca bị bệnh cúm, viêm hô hấp chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng, phối hợp xử lý kịp thời không để lây lan. Đảm bảo nguồn lực, vật tư y tế, thuốc để tiếp nhận, cách ly, điều trị kịp thời khi có các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc cúm A/H5N1, hạn chế thấp nhất trường hợp trở nặng.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên gia cầm; tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch, xử lý triệt để ổ dịch. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố cần giám sát chặt các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới với Campuchia; khi phát hiện trường hợp gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì kiên quyết xử lý theo quy định. Tiến hành lập các chốt ngăn chặn vận chuyển, buôn bán gia cầm qua biên giới.

Đồng Tháp chỉ đạo tăng cường quản lý, kiểm soát gia cầm, khẩn trường đề phòng dịch bệnh
Đồng Tháp chỉ đạo tăng cường quản lý, kiểm soát gia cầm, khẩn trường đề phòng dịch bệnh

Ông Nguyễn Phước Thiện – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố… chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra giám sát các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Tăng cường kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới, lưu thông trong tỉnh không bảo đảm yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm...

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Y tế giám sát, phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Thành lập đoàn công tác đến trực tiếp các địa phương có ổ bệnh gia súc, gia cầm để phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng. Sở Y tế thông tin kịp thời, chính xác về các trường hợp nghi nhiễm cúm trên người; tổ chức điều trị cho các bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm cúm gia cầm; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan rộng trong cộng đồng...

Sở Công thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, các ngành chức năng chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc; tuyên truyền vận động người dân kinh doanh sản phẩm gia súc, gia cầm đã qua kiểm dịch theo đúng quy định. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cùng Công an tỉnh… thực hiện nghiêm kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới, đặc biệt tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới…

Duy Anh-Văn Phước

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI