Tân Sơn Nhất có thể nâng lên 56 triệu hành khách, không giải tỏa mét vuông đất nào

12/06/2017 - 17:00

PNO - Đó là nhận định của TS Nguyễn Bách Phúc xoay quanh đề xuất giải tỏa sân golf trong sân bay, được một số đại biểu Quốc hội đưa ra tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14.

Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu diện tích để làm thêm nhà ga đón khách, thêm bãi đậu tàu bay.

Ông cho rằng, nếu sử dụng khu vực sân golf 157ha và khu đất trống 38ha tiếp giáp mạn bắc đường băng, ngành hàng không hoàn toàn có thể nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên tối thiểu 56 triệu hành khách/năm, mà không cần di dời dân hay bất cứ một cơ quan nào.

Ông phân tích năng lực của một sân bay phụ thuộc bốn yếu tố, gồm đường băng, nhà ga, bãi đỗ và đường lăn.

Tan Son Nhat co the nang len 56 trieu hanh khach, khong giai toa met vuong dat nao
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc

“Hiện 2 đường băng Tân Sơn Nhất được làm theo tiêu chuẩn quốc tế (đường phía bắc dài 3.200m, rộng 45m; đường phía nam dài 3.800m, rộng 45m) có khả năng đón tiễn những máy bay lớn nhất thế giới hiện nay như Airbus A380 với 850 hành khách, Boeing 747-400 với 660 hành khách.

Hai đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể đáp ứng được 80 triệu hành khách/năm. Nên nhớ rằng sân bay Hong Kong cũng chỉ có 2 đường băng rộng 45m dài 3.800m, có năng lực 87 triệu hành khách/năm", ông Phúc nhấn mạnh.

Ông nói thêm, hiện sân bay Tân Sơn Nhất có 2 nhà ga, 1 ga quốc nội 8 triệu khách/năm, 1 ga quốc tế được Nhật xây dựng với 12 triệu khách/năm. Vài năm nay Việt Nam đã đầu tư nâng cấp nhà ga, nâng công suất lên 25 triệu khách/năm. Tuy nhiên, đến nay lượng khách đã tăng vọt tới 32 triệu, dẫn đến nhà ga chật chội, thiếu bãi đậu, thiếu đường lăn.

Tan Son Nhat co the nang len 56 trieu hanh khach, khong giai toa met vuong dat nao
Sân golf bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tuổi trẻ.

“Nếu lấy 158 ha đất mà Bộ Quốc phòng đang làm sân golf, thì có thể làm thêm 3 nhà ga quốc tế, mỗi nhà ga 16 ha thì được 48 ha, làm thêm bãi đậu cho 85 máy bay, mỗi bãi đậu 1,3 ha, hết 110 ha, tổng cộng đúng bằng diện tích sân golf.  Như vậy có thể nâng cấp sân bay lên công suất 56 triệu khách/năm (4 nhà ga quốc tế, 4x12 = 48 triệu/năm, cộng 1 nhà ga quốc nội 8 triệu/năm, bằng 56 triệu/năm)” - ông tính toán.

Về các bãi đỗ máy bay, TS Phúc cho biết, vào năm 2014 sân bay có 47 vị trí đỗ rải rác ở phía nam đường băng. Theo tính toán, thời điểm đó các bến bãi này đáp ứng được 20 triệu hành khách/năm. Do đó để đáp ứng được 56 triệu hành khách/năm cần phải xây thêm 85 điểm đỗ. 

Ngoài 3 sân ga quốc tế và 85 bãi đỗ, vùng đất sân golf vẫn còn hàng chục ha, đủ để xây dựng thêm đường lăn và các công trình phụ khác.

Việc nâng công suất sân bay lên 56 triệu hành khách/năm, theo ông, cũng không gặp trở ngại về tình trạng giao thông trên các tuyến đường trong khu vực, bởi đường Trường Sơn hiện chỉ mới sử dụng khoảng 11% năng lực thông xe. Đó là chưa kể còn có thể mở thêm các cửa cho Tân Sơn Nhất ở đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung.

Trên cơ sở đó, TS Nguyễn Bách Phúc khẳng định lấy đất sân golf thì sẽ không phải giải phóng bất cứ một tấc đất nào của người dân.

“Nâng cấp sân bay lên 56 triệu khách/năm mà không phải giải tỏa nhà dân, không phải giải tỏa 1 mét vuông đất nào cả. Trong khi đó, Bộ GTVT, Cục hàng không nói muốn nâng cấp sân bay thì phải giải phóng 500.000 dân và 5.000 ha đất của quận Tân Bình với chi phí lên đến 9 tỉ USD”- TS Nguyễn Bách Phúc đề xuất ý kiến.

Tan Son Nhat co the nang len 56 trieu hanh khach, khong giai toa met vuong dat nao
Bên trong sân bay Tân Sơn Nhất có sân golf 157 ha.

Mặt khác, theo ông Phúc sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất nằm giữa khu dân cư sầm uất, giữa lòng thành phố, xung quanh lượng người dân sinh sống đông, là điều rất lạ, cả thế giới không ai làm như thế.

“Người ta chỉ xây sân golf ở xa trung tâm thành phố, xa các khu dân cư. Bên cạnh đó, việc chăm sóc cỏ sân golf phải sử dụng nhiều phân bón hóa học và thuốc trừ sâu diệt cỏ dại.

Tính toán của chúng tôi, theo tiêu chuẩn quốc tế về chăm sóc cỏ sân golf, thì sân golf Tân Sơn Nhất mỗi năm phải sử dụng 180 tấn phân hóa học và 9 tấn thuốc trừ sâu. Lượng hóa chất này gây hại cho môi trường đất, môi trường nước, cho sức khỏe của cộng đồng dân cư. Việc bỏ sân golf Tân Sơn Nhất là hoàn toàn hợp đạo lý, hợp khoa học, bỏ càng sớm càng tốt” - ông Phúc nói.

Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM HASCON cho biết trước đây, ông từng đọc thông tin Bộ Quốc phòng trả hàng ngàn héc-ta đất quân sự để phục vụ công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị và bố trí tái định cư tại TP. Đà Nẵng. Điều đó giúp Đà Nẵng trở thành điểm sáng phát triển.

“Đối với sân golf Tân Sơn Nhất, mọi người dân, mọi chuyên gia đều mong Bộ Quốc phòng trả lại phần đất này để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng kịp thời sự phát triển mạnh mẽ của hàng không hiện nay”, ông kỳ vọng.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI