Tâm trạng xấu khiến chúng ta già nhanh hơn

17/10/2022 - 06:28

PNO - Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm cách dự đoán một người nào đó trẻ hay già hơn so với tuổi thực tế.

Bằng cách đo lường các khía cạnh nhất định của sức khỏe thể chất, như hệ vi sinh vật trong ruột hoặc các dấu hiệu viêm nhiễm trong máu, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm cách dự đoán một người nào đó trẻ hay già hơn so với tuổi thực tế. 

Mới đây, các nhà khoa học ở Mỹ và Hồng Kông (Trung Quốc) đã thiết kế một thuật toán máy tính để tạo ra đồng hồ lão hóa mới, kết hợp một số yếu tố sức khỏe tâm lý và chỉ dấu sinh học máu. Họ tạo thuật toán dựa trên dữ liệu của gần 5.000 người từ 45 tuổi trở lên tại Trung Quốc, sau đó thử nghiệm nó trên dữ liệu từ 7.000 người khác. Dữ liệu về sức khỏe tâm lý của những người tham gia được phân thành tám cảm giác: bận tâm, cô đơn, không hạnh phúc, không tập trung, bồn chồn, chán nản, tuyệt vọng hoặc sợ hãi. 

Khi đồng hồ được áp dụng trên những người mắc bệnh mạn tính, nó đã nhận định chính xác rằng họ già hơn những người khỏe mạnh. Tác động tổng hợp của tất cả trạng thái tâm lý xấu, đẩy nhanh quá trình lão hóa thêm 1,65 năm. Trong khi đó, hút thuốc làm các đối tượng tăng thêm 1,25 tuổi.

Nhóm tác giả viết trên tạp chí Aging: “Chúng tôi kết luận rằng thành phần tâm lý không nên bị bỏ qua trong các nghiên cứu về lão hóa do khả năng tác động đáng kể đến tuổi sinh học”.

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI