Tầm soát sớm ung thư vú: Chọn chủ động để yêu mình trọn vẹn hơn

23/10/2022 - 10:33

PNO - Đã có nhiều ánh mắt ngấn nước, gương mặt lặng đi trước câu chuyện về những dự định dở dang của một người khi bị ung thư cướp mất chỉ vì không đủ hiểu biết để phát hiện sớm, tại tọa đàm “Chọn chủ động - Trọn yêu thương” diễn ra sáng 22/10.

Tọa đàm “Chọn chủ động - Trọn yêu thương” do Báo Phụ Nữ TPHCM, Hội LHPN TPHCM, Nhà văn hóa Phụ Nữ TPHCM phối hợp với Gene Solutions tổ chức sáng 22/10 - Ảnh: Phùng Huy
Tọa đàm “Chọn chủ động - Trọn yêu thương” do Báo Phụ Nữ TPHCM, Hội LHPN TPHCM, Nhà văn hóa Phụ Nữ TPHCM phối hợp với Gene Solutions tổ chức sáng 22/10 - Ảnh: Phùng Huy

Tầm quan trọng của phát hiện ung thư giai đoạn sớm

Dẫn theo cô con gái nhỏ và có mặt từ rất sớm, chị D.T (phường 4, quận 3) cho biết, ngay khi hay có tọa đàm về ung thư vú, chị tìm mọi cách để đến dự. Một người bạn của chị đã qua đời vì căn bệnh quái ác này, ngay khi chỉ vừa qua tuổi 40 vài ngày. “Bác sĩ nói nếu bạn ấy phát hiện sớm hơn thì đã không ra đi nhanh như vậy...”, chị ngậm ngùi nói. Cũng như chị, rất nhiều chị em khác cũng tranh thủ sắp xếp việc nhà để có mặt, và vỡ ra nhiều điều sau đó.

Như khi một khách mời chia sẻ câu chuyện của một người họ hàng của mình. Người chị đó mất vì bệnh ung thư khi người con trai đang học lớp 10. Trước khi mất, người chị ấy chỉ ước ao sống thêm được tới lúc con trai vào đại học nhưng không còn kịp nữa. “Chị ấy đã thua một trận đấu mà lẽ ra hoàn toàn có khả năng chiến thắng nếu căn bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm”, vị khách mời chia sẻ.

Tất cả người có mặt trong hội trường buổi tọa đàm lặng đi trước câu chuyện ấy, và nhận ra có quá nhiều điều mà thời gian qua bản thân chưa hề hiểu, một cách đủ và đúng về ung thư vú, nhất là về việc phát hiện sớm. Như một trường hợp khác được chia sẻ.

Mẹ chồng của nữ doanh nhân phát hiện mắc ung thư năm 71 tuổi. Dù thế, nhờ nhận biết được ung thư ở giai đoạn rất sớm nên sau hai năm điều trị, bà đã hoàn toàn khoẻ mạnh. Bà trải qua cả đợt đại dịch COVID - 19 mà vẫn chống chọi được, không chỉ thế còn đủ sức khoẻ để đi du lịch khắp mọi nơi.

 

 


 

 

Thực hiện: Minh An - Thu Hương

Hai người phụ nữ cùng mắc bệnh ung thư, một người còn rất trẻ, người còn lại thì ở độ thất thập cổ lai hy, thế nhưng nhờ tầm soát ra bệnh ở giai đoạn sớm mà người phụ nữ cao tuổi đã chiến thắng được bệnh tật, còn người phụ nữ trẻ lại ra đi để lại bao dở dang, nuối tiếc vì bệnh đã tiến triển quá nặng.

Sau giây phút xáo trộn cảm xúc với những trường hợp đặc trưng ấy, hội trường gần như bùng nổ những câu hỏi cần được giải đáp. Nhiều cánh tay giơ lên không ngớt với những diễn đạt ban đầu có chút rụt rè nhưng rồi sau đó tuôn trào không thể dừng lại đã được đặt ra dành cho PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương và ThS-BS Tăng Hùng Sang - Giám đốc Y khoa Gene Solutions - Viện Phó Viện di Truyền Y học. Người thì muốn biết ở tuổi 41 của mình làm xét nghiệm máu thì có phát hiện được bệnh ung thư vú không, hay một phụ nữ lớn tuổi hỏi rằng việc tái tạo thẩm mỹ vú với bệnh nhân ung thư vú có làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh ung thư do động dao kéo hay không... Ngay cả nam MC Tấn Tài cũng không quên những câu hỏi về ung thư vú dành cho nam giới, và gần như sửng sốt khi biết ung thư vú ở nam giới thậm chí còn đáng sợ hơn nữ giới...

ThS-BS Tăng Hùng Sang - Giám đốc Y khoa Gene Solutions - Viện Phó Viện di Truyền Y học - Ảnh: Phùng Huy
ThS-BS Tăng Hùng Sang - Giám đốc Y khoa Gene Solutions - Viện Phó Viện di Truyền Y học - Ảnh: Phùng Huy
Nhiều cánh tay giơ lên không ngớt với những diễn đạt ban đầu có chút rụt rè nhưng rồi sau đó tuôn trào không thể dừng lại đã được đặt ra dành cho PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết và ThS-BS Tăng Hùng Sang
Nhiều cánh tay giơ lên không ngớt với những diễn đạt ban đầu có chút rụt rè nhưng rồi sau đó tuôn trào không thể dừng lại đã được đặt ra dành cho PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết và ThS-BS Tăng Hùng Sang - Ảnh: Phùng Huy

Tầm soát bệnh chủ động - Cách yêu bản thân đúng

Chia sẻ tại tọa đàm, BS Hoàng Thị Diễm Tuyết cho biết tại Việt Nam, mỗi ngày có 300 người chết vì ung thư do chẩn đoán ra ở giai đoạn muộn. Trong khi đó, nếu ung thư vú được phát hiện ở giai đoạn zero thì có thể điều trị khỏi (tỷ lệ sống trên 5 năm là 100%). Do đó, chị em cần tầm soát ung thư vú theo từng giai đoạn để phát hiện bệnh sớm nhất. Cụ thể, tầm soát ung thư vú được chia làm ba nhóm. Nhóm thứ nhất là tự khám (tốt nhất là một tuần sau khi sạch kinh). Các chị em tự sờ xem mô tuyến vú của mình có khối u không, vùng nách có hạch không, nhìn trước gương xem da vùng vú có bị lõm xuống hay sần sùi như vỏ cam sành không, núm vú có tiết dịch (khi không cho con bú) hay không?

PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: Phùng Huy
PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - Ảnh: Phùng Huy

Thực tế, tầm soát ung thư vú chủ động là điều vẫn chưa được nhiều phụ nữ nhận thức đúng. Trong đó, những quan điểm xưa cũ khiến không ít phụ nữ đặt chồng, con lên hàng đầu mà không hề chú trọng chăm sóc bản thân; hoặc một số phụ nữ khác thì lại yêu bản thân theo cách chăm chút vẻ ngoài cho chỉn chu, tươm tất mà quên rằng sức khỏe mới là thứ quan trọng nhất. 

Doanh nhân Jenny Quế Phương cho biết chị đã đồng hành với sức khỏe phụ nữ từ nhiều năm nay, và chị nhận thấy có không ít người sẵn sàng bỏ chục triệu mua đồ hiệu, hay sẵn sang chi cả trăm triệu phẫu thuật thẩm mỹ nhưng luôn bỏ qua các cơ hội tầm soát bệnh, dù là tầm soát có phí hay miễn phí.

Từ đó, hãy yêu bản thân mình và yêu thật đúng cách chính là lời nhắn gửi của các chuyên gia khi kết thúc tọa đàm. Chỉ khi chúng ta biết yêu mình đúng cách, chúng ta mới tim được lối chăm sóc người thân đúng cách. Trước 35 tuổi chị em chỉ cần tự khám và mỗi năm đến cơ sở y tế tầm soát ung thư vú/lần. Ở độ tuổi trên 40, mỗi năm chị em cần làm nhũ ảnh/lần. Khi ở độ tuổi sau 50, mỗi 6 tháng chị em cần làm nhũ ảnh/lần.

Khách mời được tư vấn về tầm soát ung thư vú - Ảnh: Phùng Huy
Khách mời được tư vấn về tầm soát ung thư vú - Ảnh: Phùng Huy

 

Khám sức khỏe định kỳ khó phát hiện sớm được ung thư vú

Các xét nghiệm thông thường khi khám sức khoẻ không thể phát hiện được bệnh ung thư ở giai đoạn sớm, mà chị em cần tầm soát ung thư định kỳ.  

Những phụ nữ có mẹ, chị, em gái… mắc ung thư vú cần đặc biệt lưu ý đến ung thư di truyền. Gói tầm soát ung thư toàn diện của Viện Di truyền Y học - Gene Solutions sẽ giúp chị em đánh giá nguy cơ mắc 15 loại ung thư di truyền phổ biến - trong đó có ung thư vú - cũng như phát hiện dấu hiệu ung thư ở giai đoạn sớm, để can thiệp kịp thời, hiệu quả.

Nếu kết quả phát hiện ra những đặc điểm bất thường của gene thì cần theo dõi chặt chẽ, thăm khám và tầm soát ung thư thường xuyên hơn. Nếu phát hiện dấu hiệu ung thư, cần làm thêm các phương pháp chẩn đoán chuyên biệt cho ung thư vú như chụp nhũ ảnh, siêu âm, sinh thiết tế bào, xét nghiệm dịch tiết… để chẩn đoán chính xác.

Tái tạo thẩm mỹ vú không làm bệnh ung thư phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên, khi bệnh nhân đặt túi nước trong vú, lúc chụp nhũ ảnh sẽ phải ép rất mạnh, nguy cơ làm bể túi. Có lẽ vì lý do đó nên sau khi tái tạo thẩm mỹ ngực, bệnh nhân không dùng phương pháp chụp nhũ ảnh để tầm soát được, từ đó bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng mới phát hiện ra.

BS Hoàng Thị Diễm Tuyết

Những ai cần xét nghiệm gene tầm soát ung thư vú?

Ung thư do đột biến gene gây ra bởi các yếu tố mắc phải, hoặc do di truyền những gene lỗi từ thế hệ trước. Có tới hơn 10 loại gene gây ung thư vú. Chính vì thế, những chị em thấy trong gia đình mình có những trường hợp như sau thì cần xét nghiệm gene để tầm soát ung thư vú: có hai người bị ung thư vú trở lên; một người bị ung thư vú trước năm 50 tuổi, bị ung thư cả hai bên vú, có người thân là nam giới bị ung thư vú hoặc đã xét nghiệm gene và phát hiện có yếu tố đột biến gây ung thư vú.

Ths – BS Tăng Hùng Sang

Thanh Huyền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI