Tạm dừng xây dựng nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài vì bụi mịt mù

22/07/2020 - 16:25

PNO - Cục Hàng không Việt Nam vừa chỉ đạo tạm dừng thi công dự án nhà ga T2 Phú Bài với lí do bụi mịt mù những ngày qua, gây ô nhiễm nặng.

Ngày 22/7, ông Đỗ Chí Thành - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Cảng HKQT Phú Bài) - cho biết, Cục Hàng không Việt Nam vừa chỉ đạo tạm dừng thi công dự án nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài để kiểm tra vấn đề an toàn và vệ sinh môi trường. 

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan cần báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để đảm bảo an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường tại Cảng HKQT Phú Bài.

Trong đó, Cục yêu cầu có cam kết chặt chẽ giữa các bên bảo vệ môi trường trong quá trình thi công dự án, đảm bảo an toàn khu vực sân bay, vùng máy bay cất, hạ cánh và tránh tình trạng người dân trong khu vực bức xúc như hiện nay.

những đám bụi lớn theo gió từ công trình dự án làm mịt mù ở khu vực sân đỗ máy bay được cho đã xuất hiện vào chiều 16/7
Những đám bụi lớn theo gió từ công trình dự án bay mịt mù ở khu vực sân đỗ máy bay tại Cảng HKQT Phú Bài vào chiều 16/7

Đề cập hình ảnh bạn đọc chia sẻ - những đám bụi lớn từ công trình dự án làm mịt mù ở khu vực sân đỗ máy bay được cho là xuất hiện vào chiều 16/7, ông Đỗ Chí Thành xác nhận, do hôm ấy có luồng gió mạnh xuất hiện, bất ngờ cuốn bụi thổi từ công trường sang chừng 5 phút. Luồng gió này cũng làm những biển quảng cáo ở khu vực sân bay bị hư hại. Do sự việc diễn ra bất ngờ nên Ban quản lý dự án không đối phó kịp.

Các phương tiện đang tham gia thi công nhà ga T2 tại Cảng HKQT Phú Bài
Các phương tiện đang thi công nhà ga T2 tại Cảng HKQT Phú Bài

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 22/7, tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường... không chỉ xuất hiện ở dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, mà còn ở tuyến đường Nguyễn Tất Thành - đoạn từ cổng Sân bay Phú Bài đến cổng Khu công nghiệp Phú Bài. Các biển quảng cáo, cây cối dọc đường cũng bị nhuộm bùn đất, bụi bẩn.

Nguyên nhân do xe chở đất san lấp mặt bằng phục vụ dự án gây ra.

Hình ảnh sân bay Phú Bài chiều tối 16/7, ảnh cắt từ Clip
Hình ảnh sân bay Phú Bài chiều tối 16/7 - Ảnh cắt từ clip

Anh Nguyễn Văn B. - tài xế taxi - cho hay, những chiếc xe ben chở đất cát qua khu vực phía nam phường Phú Bài đến đường dẫn vào công trình gây khói bụi mịt mù. Thỉnh thoảng vào tầm trưa hay chiều, có xe phun nước giảm bụi nhưng rồi "vẫn như cũ".

Một hộ dân bức xúc: “Từ ngày dự án nhà ga T2 được thi công đến nay, tôi và các hộ dân trong khu vực luôn bị bụi “tra tấn”. Xe chở đất vào công trình chạy nối đuôi nhau, suốt ngày chúng tôi phải đóng kín cửa nhưng vẫn không tránh được bụi."

Ông Phan Bồng - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cho biết, nhiều người dân đã phản ánh tình trạng gió bụi ảnh hưởng đến môi trường khu vực này. Ban ngành chức năng địa phương cũng đã nhiều lần kiểm tra và đề nghị đơn vị thi công có giải pháp bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên, các phương tiện phục vụ san lấp mặt bằng vẫn để tình trạng gió bụi xuất hiện, ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt cũng như phương tiện giao thông qua lại, nhất là đoạn quốc lộ 1A qua khu vực phía nam phường Phú Bài.

Dự án xây dựng Nhà ga T2 Cảng HKQT Phú Bài có kinh phí hơn 2.250 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, xây dựng các hạng mục chính, như nhà ga hành khách; hệ thống đường tầng, đường giao thông; sân đỗ ô tô và các hạng mục phụ trợ đồng bộ.

Trong đó, nhà ga thiết kế kiến trúc độc đáo phong cách hiện đại, mang nét đặc thù văn hóa cung đình Huế với 2 cao trình, 3 tầng gồm hệ thống các phòng ốc liên quan.

Dự án này khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, mở ra cơ hội phát triển kinh tế du lịch cho khu vực miền Trung nói chung và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI