Tấm chân tình của cậu bé sửa giày miễn phí cho người nghèo ở Sài Gòn

17/09/2015 - 13:41

PNO - Bằng sự thân thiện của mình, Cường đã thủ thỉ vào tai cậu bé ấy rằng: “Ngày mai, tớ sẽ sửa một đôi giày cũ, rồi tặng cậu nhé”.

Tại một góc nhỏ của con hẻm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, hình ảnh một thợ sửa giày dép với dáng người nhỏ thó, gầy gò - Nguyễn Bá Cường (18 tuổi, nhà ở phường 1, quận 3, TP. HCM) vẫn đang cặm cụi từng đường kim chỉ để hoàn thiện sản phẩm đã trở nên quen thuộc với những người lại qua. Phía trước tiệm sửa giày có để tấm bảng: “Nhận sửa giày dép cho các anh chị vé số, xích lô, ba gác và người khiếm thị” khiến những người đi qua đều không khỏi xúc động.

Tình người qua những đôi dép cũ

Đôi tay gầy guộc, chai sạn có chút run run do vừa bị kim may đâm vào hôm trước khiến cho những đường chỉ khó khăn hơn nhưng Cường vẫn cố gắng làm. Bởi chiếc giày này là lời hứa của Cường với một cậu bé bán vé số. Chả là hôm trước, khi nhìn thấy một cậu bé chân đất đi bán vé số giữa trời nắng rát mà Cường chạnh lòng, thương xót. Bằng sự thân thiện của mình, Cường đã thủ thỉ vào tai cậu bé ấy rằng: “Ngày mai, tớ sẽ sửa một đôi giày cũ, rồi tặng cậu nhé”. Rồi Cường không quên dặn dò: “Nhớ mai đến đây nhé. Cậu đừng có quên đó”. Giữ lời hứa, nên trong ngày hôm nay dù đôi tay có bị kim đâm, Cường vẫn cố gắng sửa thật nhanh giày cho khách, để còn dành thời gian “mông má” một đôi giày khác cho cậu bé bán vé số kia.

Tam chan tinh cua cau be sua giay mien phi cho nguoi ngheo o Sai Gon

Những đôi giày được “độ” lại nhưng ấm tình người như thế này đã rất đỗi quen thuộc đối với người thợ sửa giày dép trẻ Nguyễn Bá Cường. Hình ảnh chàng trai 18 tuổi nhỏ thó sửa giày ở đầu con hẻm 549 đã quá quen thuộc với người dân trong khu vực, nhất là khi có tấm bảng sửa giày dép miễn phí cho các anh chị bán vé số, người đạp xích lô, ba gác và người khiếm thị.

Cường ngồi làm ở góc đường này đã gần nửa năm là chừng ấy thời gian tấm biển miễn phí cho những người khó khăn được đóng lên. Chỗ Cường làm không có một bảng hiệu, không có một cái tên nhưng hầu hết những người dân xung quanh đều biết. Có giày sứt đế, gãy gót, hư hỏng gì người ta cũng mang đến cho Cường.

Tam chan tinh cua cau be sua giay mien phi cho nguoi ngheo o Sai Gon

Cơ duyên đến với nghề sửa giày của Cường cũng khá tình cờ. Khi học hết năm lớp 6, Cường đã nghỉ học phần vì kinh tế gia đình khó khăn, phần vì Cường không thể theo kịp các bạn cùng trang lứa. Sau đó, Cường theo phụ người dì bán đồ điện tử ở chợ Nhật Tảo được hơn 2 năm.

Khi đó, gần nhà Cường có tiệm sửa giày của thầy Tuấn, mở hàng chục năm nay nên Cường hay ghé xem. Thấy Cường nghỉ học sớm, chưa có nghề ổn định, nên thầy Tuấn hỏi Cường: “Em có thích sửa giày dép không, thầy sẽ dạy?”. Không chút đắn đo, Cường đáp: “Em thích ạ”. Thế rồi, thầy Tuấn đồng ý dạy nghề cho Cường. Ban đầu, Cường gặp không ít trở ngại như dán keo giày mãi không dính, mũi kim khâu đâm vào tay chảy máu... Nhưng Cường quyết định phải học nghề bằng kỳ được mới chịu.

Hai năm học và làm nghề, thì khoảng nửa năm nay Cường được người thầy cho dọn ra một vị trí khác để phụ làm việc. Cũng từ đó, cậu bé treo lên sạp mình tấm bảng sửa giày miễn phí. Cường giải thích: “Bảng này là thầy và em cùng làm. Thầy dặn em giúp đỡ những người mưu sinh trên đường phố vì nhiều khi họ không đủ tiền để mua lại một đôi giày đã rách, sửa đôi giày thôi cũng phải suy nghĩ, không đủ tự tin để bước vào sửa giày”. 

Tam chan tinh cua cau be sua giay mien phi cho nguoi ngheo o Sai Gon

Ngoài ra, người thầy của Cường còn viết lên dòng chữ: “Sống là phải biết lao động mới thành công. Trong cuộc sống, sống thật thà mới thành người được quý trọng”. Đó là lời nhắn nhủ, răn dạy của anh Huỳnh Anh Tuấn (40 tuổi) với học trò của mình. 

Từ 8h sáng, Cường bắt đầu một ngày làm việc. Chiếc thùng chứa đồ nghề gửi nhà người quen được Cường đẩy ra đầu hẻm. Thường, cậu làm việc đến khoảng 4 giờ chiều. Làm nghề sửa giày dép ngay một góc nhỏ của con hẻm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, gần như ngày nào Cường cũng nhìn thấy những người bán vé số vì nghèo quá, dép rách nhưng không có tiền sửa.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI