Tài xế taxi, xe công nghệ sắp có 'hội' quản lý và bảo vệ

24/07/2019 - 18:27

PNO - Ông Nguyễn Hữu Hiệp - Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM - cho biết, Chính phủ hiện đang nghiên cứu, hướng đến sự sắp xếp tổ chức đại diện cho lực lượng tài xế taxi, tài xế xe công nghệ.

Nội dung này được Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM - ông Nguyễn Hữu Hiệp - khẳng định tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện kết luận số 102-KL/TW ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về Hội Quần chúng, diễn ra chiều 24/7.

Theo đó, ông Hiệp cho rằng, lực lượng tài xế taxi "truyền thống" đang làm việc cho các hãng như Vinasun, Mai Linh hay đội ngũ tài xế là đối tác các công ty có cung ứng dịch vụ gọi xe công nghệ như Grab, Go-Viet, Be, Fast-Go... chiếm một số lượng rất lớn, mỗi ngày một tăng.

Tuy nhiên, họ lại không có một tổ chức nào bảo vệ, quản lý dẫn đến sự rủi ro trong quá trình hành nghề lẫn để xảy ra không ít vụ việc gây nên tình trạng lộn xộn.

Tai xe taxi, xe cong nghe sap co 'hoi' quan ly va bao ve
Số lượng tài xế tham gia chạy xe công nghệ ngày càng đông 

"Với tài xế taxi "truyền thống", họ chỉ được các hãng khoán xe cho chạy; trong khi đó, tài xế xe công nghệ chỉ được phát đồng phục. Họ hầu như không có các chế độ lao động như bảo hiểm; bởi vì họ không có tổ chức đại diện quản lý và bảo vệ" - ông Hiệp nêu vấn đề.

Do đó, theo ông Hiệp, trong quá trình hành nghề, đã có rất nhiều vấn đề phức tạp phát sinh trong đội ngũ lái xe này; đơn cử: xảy ra nhiều vụ tụ tập đòi quyền lợi gây mất an ninh trật tự, trong đó có không ít vụ việc được "dẫn dắt" bởi các thế lực thù địch; song song, họ còn gặp hàng loạt rủi ro như bị khách hành hung, bị cướp xe, đe dọa đến tính mạng... 

Ông Hiệp cho rằng, để đáp ứng thực tế, Chính phủ hiện đang nghiên cứu, hướng đến sắp xếp tổ chức đại diện cho lực lượng lái xe nói trên với mục đích quản lý và bảo vệ, đại diện cho tiếng nói của họ.

Tai xe taxi, xe cong nghe sap co 'hoi' quan ly va bao ve
Ông Hiệp cho rằng, tới đây, đội ngũ lái xe công nghệ, taxi truyền thống sẽ có tổ chức đại diện nhằm có sự bảo vệ, quản lý

Liên quan đến công tác hoạt động và sắp xếp của các Hội Quần chúng, cũng trong Hội nghị, các đại biểu còn chỉ ra tình trạng hiện có quá nhiều hội có sự tương đồng, chồng chéo về chức năng, hoạt động. Từ đó cần phải có sự sắp xếp, sáp nhập; như nhóm Hội Hoa Lan, Hội Làm vườn hay nhóm Hội Nữ Doanh nhân Thành phố, Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, Hội Doanh nghiệp Thành phố... đều có sự chồng chéo chức năng.

Việc sắp xếp, tổ chức lại các hội này còn ngăn chặn tình trạng hoạt động không hiệu quả của một số hội cũng như thông qua tăng cường quản lý, chấm dứt câu chuyện không ít người tham gia hội, sau đó lấy danh nghĩa hội viên đi vận động doanh nghiệp rồi... bỏ túi.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI